svasdssvasds

"มงคลกิตติ์" รับรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขอโทษ "ชวน" นำสารประกอบระเบิดเข้าสภาฯ

"มงคลกิตติ์" รับรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขอโทษ "ชวน" นำสารประกอบระเบิดเข้าสภาฯ

"มงคลกิตติ์" รับรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นำสารประกอบวัตถุระเบิดเข้ารัฐสภา เตรียมชี้แจงประธานสภาฯ พรุ่งนี้ ยินดีรับโทษหากมีความผิด ยืนยันไม่ได้มีส่วนได้เสียกับบริษัทเจ้าของเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดที่มาจากสหรัฐอเมริกา

วันนี้ (31 ต.ค.2562) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า พรุ่งนี้ (1 พ.ย. 2562) จะเข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอโทษที่ไม่ได้ขออนุญาตนำสารประกอบระเบิดเข้ามาแถลงภายในรัฐสภา ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หากนายชวนจะตัดสินลงโทษอย่างไรก็พร้อมยอมรับ

“นายชวนก็เปรียบเสมือนพ่อคนหนึ่ง แต่หลังจากนี้จะรอบคอบมากขึ้นในการขออนุญาตรัฐสภาเพื่อแถลงข่าว”

นายมงคลกิตติ์ ยืนยันว่า เหตุผลที่นำสารประกอบระเบิดมาแถลง เพราะปัจจุบันระบบรักษาความปลอดภัยของอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ยังไม่ดีพอ อยากให้มีการปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น เพราะรัฐสภาคือศูนย์รวมของฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหาร ระบบการรักษาความปลอดภัยต้องสูงสุดเหมือนเช่นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำสารประกอบระเบิดเข้ามาด้วยนั้น นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า เป็นความหวังดีของลูกน้องตนเอง ที่อยากจะทดสอบข้อเท็จจริงว่า ศักยภาพของ เครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดของสหรัฐฯ สามารถนำมาใช้งานได้จริงหรือไม่ จึงประสานทางเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยทดสอบ ซึ่งในกรณีดังกล่าวนี้จะขอพูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อยืนยันว่าการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ EOD เป็นการกระทำตามที่ตนเองร้องขอในฐานะกรรมาธิการทหาร ตำรวจไม่ได้มีความผิด

สำหรับข้อวิจารณ์ที่ระบุว่า ตนเองมีส่วนเกี่ยวข้องได้รับผลประโยชน์จากบริษัทขายเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดของสหรัฐฯนั้น นายมงคลกิตติ์ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไม่เคยมีผลประโยชน์ใดกับบริษัทและไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัว

เพิ่งรู้จักเจ้าหน้าที่ บริษัทเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดของสหรัฐอเมริกาพร้อมกับนักข่าว และไม่ได้มีส่วนได้เสีย เพราะการจัดซื้อจัดจ้างต้องดำเนินการตาามกฎหมาย แต่มองว่าอุปกรณ์ที่นำมาคุณภาพดีกว่าของจีน และถือเป็นทางเลือกหากมีการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งอาจจะช่วยแก้ปัญหากรณีที่ถูกสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิประโยชย์ทางภาษี หรือ GSP ได้

related