svasdssvasds

"ไพบูลย์" เตือน "เสรีพิศุทธ์" ระวังเจอ ม.157

"ไพบูลย์" เตือน "เสรีพิศุทธ์" ระวังเจอ ม.157

"ไพบูลย์" เตือน "เสรีพิศุทธ์" อย่าใช้คำสั่งเรียกโดยขัดรธน. ถูกเอาผิดม.157 ย้อนหลังได้ ยื่นประธานสภาฯ​เตือนทุกกมธ.​ ใช้อำนาจตามกฎหมาย

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านคณะทำงาน เพื่อขอให้แจ้งไปยังกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ ทั้ง 35 คณะ ระงับการใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คำสั่งเรียกของ กมธ. ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 โดยเฉพาะมาตรา 5, มาตรา 8 และมาตรา 13 ว่าด้วยการออกคำสั่งเรียกเอกสาร จากบุคคลในกิจการที่กระทำหรือพิจารณาสอบสวนหรือศึกษาไม่ได้

"ไพบูลย์" เตือน "เสรีพิศุทธ์" ระวังเจอ ม.157

หากบุคคลที่ถูกออกคำสั่งไม่มาแถลงข้อเท็จจริง ให้ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือนหรือปรับไม่เกิน 5,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ เนื่องจากบทบัญญัติดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 129 ที่ให้อำนาจเพียงแค่การเรียกเอกสารหรือบุคคลเท่านั้น ไม่มีบทบัญญัติใดที่สามารถเอาผิดในความอาญาได้ อีกทั้งเรื่องดังกล่าวตนได้ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความด้วยว่าเนื้อหาในพ.ร.บ.คำสั่งเรียก พ.ศ.2554 นั้นขัดกับรัฐธรรมนูญ หรือไม่ ดังนั้นหากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ สรุปว่าขัด กมธ.ที่ใช้อำนาจตามกฎหมายคำสั่งเรียกดังกล่าวอาจถูกบุคคลฟ้องเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ได้

"ไพบูลย์" เตือน "เสรีพิศุทธ์" ระวังเจอ ม.157

 “ผมมีความเป็นห่วงและขอแสดงความเป็นห่วงไปยังพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ทั้งนี้แม้ตอนนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะยังไม่ได้วินิจฉัย หากกมธ.ใดจะใช้อำนาจตามกฎหมายคำสั่งเรียก ต้องพร้อมรับความเสี่ยงเอาเอง เพราะเชื่อว่ามีบุคคลหลายคนที่เล็งเอาผิด อย่างไรก็ตามเมื่อศาลรัฐธรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว จะมีผลผูกพันไปจนถึงวันที่รัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ด้วย” นายไพบูลย์ กล่าว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ไพบูลย์” เล็งยื่นตีความ คำสั่งกมธ.เรียกบุคคลชี้แจง ขัดรธน.หรือไม่

related