svasdssvasds

"ชวน" ชี้ "ส.ว." ร่วมวง กมธ.สภาฯ ศึกษาแก้รธน.ได้ ย้ำทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน

"ชวน" ชี้ "ส.ว." ร่วมวง กมธ.สภาฯ ศึกษาแก้รธน.ได้ ย้ำทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน

“ชวน” ระบุ “ส.ว.” ร่วมวง กมธ.สภาฯ ศึกษาแก้ รธน. สามารถทำได้ บอกคือการมีส่วนร่วม แนะอย่ามองปมศึกษาแก้รธน. คือ ล้ม รธน. แต่ต้องมองถึงปัญหา-คนใช้ รธน.

วันนี้ (11 พ.ย.62) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อประเด็นที่มีข้อเสนอให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เข้าร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนมองว่าทุกฝ่ายต้องเข้ามามีส่วนร่วม ส่วนข้อบังคับของการประชุมสภาฯจะทำได้หรือไม่ ส่วนตัวมองว่าสามารถทำได้ และใครเข้ามาทำหน้าที่ได้เพราะเป็นกมธ.วิสามัญ

"ชวน" ชี้ "ส.ว." ร่วมวง กมธ.สภาฯ ศึกษาแก้รธน.ได้ ย้ำทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน

ทั้งนี้การพิจารณาตั้ง กมธ.ฯ คณะดังกล่าวนั้น ยังไม่ใช่ประเด็นที่จะหารือว่าจะแก้ไขประเด็นใดบ้าง เพราะยังไม่ถึงเวลา เป็นเพียงแต่ว่าควรศึกษาเพื่อปรับปรุงแก้ไขหรือไม่ ไม่ใช่การชี้เป็นหรือชี้ตาย เพราะตามกลไกของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกือบเป็นไปไม่ได้ ส่วนที่มีการเปิดชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งประธานกมธ.ฯ นั้น

ตนมองว่าเป็นผู้มีประสบการณ์ สามารถทำหน้าที่ได้ แต่ใครจะได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ขึ้นอยู่กับบุคคลที่เป็นกมธ.ฯ พิจารณา ทั้งนี้ควรให้เกียรติกมธ. และตนไม่ควรวิจารณ์

"ตามที่ผมเคยเสนอไปว่าทุกฝ่ายต้องหารือร่วมกัน อย่าคิดว่านี่คือการล้มรัฐธรรมนูญ ต้องคิดว่าสมควรปรับปรุงหรือไม่ อยากให้รัฐธรรมนูญมีรูปแบบหรือโครงสร้างประชาธิปไตยอย่างไร

เพราะรัฐธรรมนูญคือกฎหมายที่กำหนดโครงสร้างการปกครองบ้านเมืองว่าอำนาจแต่ละฝ่าย รวมถึงการถ่วงดุลอำนาจแต่ละฝ่ายมีขอบเขตอย่างไร ทั้งนี้จากประสบการณ์ 80 ปี รัฐธรรมนูญ 20 ฉบับที่ถูกใช้ มีบทเรียนหลายครั้งและพบว่าบางครั้งรัฐธรรมนูญไม่ใช่เงื่อนไขปัญหา แต่คือคนที่ใช้รัฐธรรมนูญทำการนอกรัฐธรรมนูญ

ทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ครั้งหลังต้องปรับปรุงรายละเอียด” นายชวน กล่าวนายชวน กล่าวด้วยว่า ตามทัศนะของตนที่เคยถูกเคยไปให้ความเห็นต่อการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสำคัญเพราะเป็นหลักของบ้านเมือง แต่หากผู้ใช้ไม่ยึดหลักประชาธิปไตย และออกนอกรัฐธรรมนูญปัญหาย่อมเกิดขึ้น ดังนั้นอย่ามุ่งแค่ว่าต้องเปลี่ยนรัฐธรรมนูญอย่างเดียว แต่ต้องมองถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะอะไร และควรให้ความสำคัญกับผู้ปฏิบัติด้วย

related