svasdssvasds

"สุริยะ" ชี้​ แบน 3 สารเคมีเกษตร ต้องไม่กระทบส่งออก-นำเข้า

"สุริยะ" ชี้​ แบน 3 สารเคมีเกษตร ต้องไม่กระทบส่งออก-นำเข้า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​ ยืนยันนั่งเป็นประธานประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย​ ชุดใหม่ วัน​พรุ่งนี้ (27 พ.ย.) ชี้แบนสารเคมีต้องไม่กระทบนำเข้า-ส่งออก​ พรุ่งนี้ได้คำตอบแน่! เลื่อนหรือไม่เลื่อนแบน​ เผยฟังข้อมูลกรมวิชาการเกษตรเป็นหลัก

วันที่ 26​ พ.ย.​ 62​ ที่กระทรวงอุตสาหกรรม กลุ่มเกษตรกร สนับสนุนการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชเดินทางมายื่นหนังสือเรียกร้อง ต่อคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งอธิบดีกรมโรงงานในฐานะเลขานุการคณะกรรมการวัตถุอันตรายเป็นผู้ลงมารับหนังสือ ขอให้เลื่อนหรือยุติการแบนสารเคมีกำจัดศัตรูพืช 3 ชนิด พาราควอต คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต หลังกลุ่มเกษตรกรยื่นหนังสือต่อที่อธิบดีกรมโรงงานฯ​ เสร็จแล้ว​ จึงเดินทางแยกย้ายกลับ โดยจะกลับมาฟังผลการประชุมของคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่กระทรวงอุตสาหกรรมต่อในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.)

"สุริยะ" ชี้​ แบน 3 สารเคมีเกษตร ต้องไม่กระทบส่งออก-นำเข้า

ด้าน นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม​ ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตราย​ ยืนยันว่า พรุ่งนี้​ ( 27 พ.ย.) ตนจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย​ ด้วยตัวเองโดยมีวาระการพิจารณาเลื่อน​ หรือไม่เลื่อนการแบนสารเคมีกำจัดศัตรูพืช 3 ชนิดด้วย​ ซึ่งต้องฟังข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตรเป็นหลัก​ เพราะเป็นหน่วยงานที่รู้ดีว่าจะมีผลกระทบอย่างไร​ และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเท่าไหร่

โดยวันพรุ่งนี้​ (27 พ.ย.)  เป็นคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ​ ก็จะมาร่วมประชุม​ด้วย​ หากกรมวิชาการเกษตร​ ให้ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ก็จะนำไปประกอบการตัดสินใจ ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพื่อลงมติ​ เลื่อนหรือไม่เลื่อนการแบนสารเคมี​ ต่อไป

นายสุริยะ​ ยังกล่าวอีกว่า เรื่องการแบนสารเคมีกำจัดศัตรูพืชเป็นเรื่องที่มีความคิดเห็นแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย​ ทั้งฝ่ายที่ต้องการใช้สารเคมี​ และค้านสารเคมี​ เพราะฉะนั้นจะเอาแนวทาง​ และความคิดเห็นทั้งสองฝ่ายมาประมวลหาทางออกร่วมกัน​ ซึ่งพรุ่งนี้ยืนยันว่าจะได้คำตอบจากที่ประชุมอย่างแน่นอนว่า​ จะเลื่อนหรือไม่เลือน​ การแบนสารสารเคมี​ จากเดิมที่จะแบน​ วันที่​ 1​ ธันวาคมนี้​

ทั้งนี้ นายสุริยะ​ ย้ำว่า​ ต้องฟังข้อมูลจากกรมวิชาการเกษตรเป็นหลัก​ และอีกส่วนคือหากแบนแล้ว​ต้องไม่กระทบการส่งออก​ นำเข้า​ ก็พร้อมที่จะแบนในวันที่ 1 ธันวาคมเหมือนเดิม​ แต่หากมีผลกระทบมาก ก็อาจต้องทบทวน โดย​กลุ่มที่มากระทรวงในวันนี้​ ระบุหากมีการแบนสารเคมี​ ก็จะไม่สามารถนำเข้าถั่วเหลือง ข้าวสาลี​ จากต่างประเทศได้​ ซึ่งจะกระทบอุตสาหกรรมต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นอาหารสัตว์ หรือผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป

อย่างไรก็ตาม นายสุริยะ กล่าวว่าการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.00 น.ที่ตึกสำนักปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ตนไม่มีการพูดคุยหารือกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่แสดงจุดยืนมาก่อนหน้านี้ ว่า ไม่ชะลอแบนสารเคมี แต่อย่างใด​

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-เกษตรกร 3 สมาคม รวมตัว บุก “ทำเนียบฯ” ค้านแบน 3 สารเคมีกำจัดศัตรูพืช

related