svasdssvasds

ป่วน! กมธ.ป.ป.ช. "ปารีณา" ลากเก้าอี้นั่งคู่ "เสรีพิศุทธ์" (คลิป)

ป่วน! กมธ.ป.ป.ช. "ปารีณา" ลากเก้าอี้นั่งคู่ พร้อมเสนอปลด "เสรีพิศุทธ์" ออกจาก ปธ.กมธ.ป.ป.ช. ที่ประชุมไม่เห็นด้วย หลังประท้วงปมที่นั่งข้างประธานกรรมาธิการฯ ระบุปธ.ให้นั่งตรงไหนก็ได้ ด้าน "เสรีพิศุทธ์" บอกดีใจนั่งใกล้คนสวย

วันที่ 27 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่เปิดการประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  ได้ทักท้วง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกรรมาธิการฯ ว่า ไม่ควรให้ นายวัฒนา เมืองสุข และพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ผู้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการฯ ไปนั่งข้างๆประธานกรรมาธิการ

เพราะตำแหน่งที่ควรนั่งข้างประธานกรรมาธิการฯ ควรเป็นรองประธานกรรมาธิการฯมากกว่า จึงทำให้บรรยากาศในที่ประชุม เกิดการถกเถียงกันโดย น.ส.ปารีณา อ้างตามธรรมเนียมปฏิบัติ ว่า ตำแหน่งที่ปรึกษาต้องนั่งต่อจากกรรมาธิการฯ แต่กรรมาธิการคนอื่นไม่ถือสา โดยให้พิจารณาจากความอาวุโสทางการเมืองมากกว่า

ต่อมา น.ส. ปารีณา กล่าวว่า จะให้ ส.ส. สอบตก นั่งตรงนั้นไม่ได้ เนื่องจากไม่ให้เกียรติกรรมาธิการท่านอื่น กระทั่งเจ้าหน้าที่รัฐสภาได้ชี้แจงว่า ตามระเบียบข้อบังคับไม่มีกำหนดไว้ว่า ใครจะต้องนั่งตรงไหน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จึงตัดบทว่า ใครจะนั่งตรงไหนก็ได้

น.ส.ปารีณา จึงกล่าวว่า ดิฉันขอไปนั่งข้างประธาน แล้วลุกขึ้นทันที โดยนำกระเป๋าไปวางข้าง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แล้วเดินไปลากเก้าอี้ มานั่งหัวโต๊ะข้างพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แบบแนบชิด

ซึ่งพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า "เอ้า นักข่าวถ่ายหน่อย ผมได้นั่งใกล้คนสวย อย่ากอดผมแล้วกันนะ"

ป่วน! กมธ.ป.ป.ช. "ปารีณา" ลากเก้าอี้นั่งคู่ "เสรีพิศุทธ์" (คลิป)

จากนั้น คณะกรรมาธิการฯได้ดำเนินการประชุมเพื่อเดินหน้าปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แต่ประชุมต่อได้ไม่นาน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็หันไปต่อว่า น.ส.ปารีณา ว่า กำลังพิมพ์อะไรบางอย่างในโทรศัพท์เพื่อรายงานใคร ทำให้ น.ส.ปารีณา ชี้แจงว่า "ดิฉันกำลังเสิร์ชกูเกิ้ลข่าวนายชวน หลีกภัย ปลด เสรีพิศุทธ์ อยู่ค่ะ" บรรยากาศจึงวุ่นวายขึ้นมาอีกครั้ง

โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถามหาข้อบังคับว่า ห้ามใช้เครื่องมือสื่อสารในห้องประชุมด้วยหรือไม่ ถ้าเกิดไม่หยุดใช้โทรศัพท์ จะฟ้องนายชวน เพราะรบกวนโสตประสาทการทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการฯ

ป่วน! กมธ.ป.ป.ช. "ปารีณา" ลากเก้าอี้นั่งคู่ "เสรีพิศุทธ์" (คลิป)

ก่อนที่ประชุมกรรมาธิการฯจะเข้าสู่วาระการประชุม โดยพิจารณาจากข้อกฎหมายว่าจะปลดได้หรือไม่ โดย ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้เสนอให้ทำเรื่องถึง นายชวน หลีกภัย ว่า กรรมาธิการสามารถลงมติปลดประธานกรรมาธิการฯได้หรือไม่ แต่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตัดบทให้คณะกรรมาธิการฯลงมติว่าจะสามารถพิจารณาปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์หรือไม่

โดยที่ประชุมกรรมาธิการฯ มีมติ 7 ต่อ 2 เสียง ไม่เห็นด้วยที่จะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาในที่ประชุม แต่ให้นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งหนึ่งในบุคคลที่ลงมติเสียงข้างมากนั้น มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ด้วย ขณะที่ 2 เสียงข้างน้อยคือ นายสิระ และ น.ส.ปารีณา ส่วนกรรมาธิการคนอื่นๆงดออกเสียง

อย่างไรก็ตาม ช่วงก่อนที่จะมีการลงมติ นายสิระ ได้กล่าวชวนกรรมาธิการ ในสัดส่วนของรัฐบาลให้ Walk Out แต่ไม่มีกรรมการคนใดสนับสนุน โดยในวันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม นายสิระ จะเดินทางไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. เอาผิด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีใช้คำสั่งเรียกนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีโดยไม่มีมติที่ประชุม รวมทั้งการแต่งตั้งที่ปรึกษาประธานกรรมาธิการโดยมิชอบ

related