svasdssvasds

"เครือข่ายสตรี" หนุน "มนัญญา" ใช้ความเป็นแม่ กล้าหาญแบนสารพิษ

"เครือข่ายสตรี" หนุน "มนัญญา" ใช้ความเป็นแม่ กล้าหาญแบนสารพิษ

เครือข่ายสตรีกทม.​อุ้มลูกวัยเดือนเศษ คนท้อง ให้กำลังใจ​ "​มนัญญา" หนุนแบน​ 3​ สารเคมี​ ​ เจ้าตัวลั่นไม่ท้อต่ออุปสรรค ระบุมีคนบอกแต่แรก แบนยาก รับเงินง่ายกว่า ขณะที่กรมวิชาการเกษตร ชง กอ.วัตถุอันตราย ขยายเวลาแบนสาร 3 โมเดล 1-6 เดือน

วันที่ 27​ พ.ย.​ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายสตรีในชุมชนกทม.และมูลนิธิเครือข่ายหญิงชายก้าวไกล พร้อมด้วยตัวแทนแม่อุ้มลูกชายแบเบาะวัยเพียงเดือนเศษ และหญิงตั้งครรภ์ เดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชูป้าย ติดแฮทแท็กเซฟมนัญญา ให้เดินหน้าแบน 3 สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ต่อไปเพื่อปกป้องสุขภาพคนไทย

โดยเมื่อ น.ส.มนัญญา มาถึงกระทรวงฯได้รีบลงจากรถมาอุ้มเด็กชาย พร้อมกับกล่าวขอบคุณทุกคนที่มายืนเคียงข้าง จะเดินหน้าทำในเรื่องที่ดีด้วยจิตใจบริสุทธิ์ ไม่ท้อต่ออุปสรรคที่เข้ามาด้วยความมุ่งมั่นสิ่งที่ทำจะเกิดสิ่งที่ดีที่สุดกับประเทศและคนไทย

 

น.ส.มนัญญา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีคนบอกแล้วว่า ถ้ารัฐมนตรีจะรับเงินง่ายกว่า แต่รัฐมนตรีแบนทำยาก ถามว่ารับเงินแล้วไปทำอะไรเงิน แต่แบนสารพิษมีผลประโยชน์กับผู้หญิง และเด็กที่กำลังจะเกิดมาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีจิตใจดีสมองดี เรื่องการแบนสารมีผลประโยชน์กับประชาชนทุกคน

 

"ดูสิเด็กเล็กๆ เขารับรู้อะไร อยู่ดีๆมารับสิ่งที่ผู้ใหญ่ทำเอาไว้  พี่ไปอ.เวียงแก่น จ.เชียงราย  เด็กนักเรียนที่นั่นน่าสงสารมาก ทางสาธารณสุขไปตรวจเลือด พบมีสารตกค้างปนเปื้อนในเลือด ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่อึดใจ จะรู้มติการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย พี่ไม่หนักใจเพราะยืนยันทุกอย่างทำ เพื่อสุขภาพพี่น้องคนไทยได้ผลักดันการแบน 3 สาร เต็มที่แล้ว ไม่ว่าผลออกมาอย่างไรจะเดินหน้าต่อไป" น.ส.มนัญญา กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันนี้ (27 พ.ย.) กรมวิชาการเกษตรเสนอให้ยืดระยะเวลาหลังจากแบน 3 โมเดล​

1.ยืดจากมีประกาศแบนไป 1 เดือน

2 .ยืดไป 3 เดือน

3. ยืดไป 6 เดือน

ด้าน น.ส.อังคณา อินทะสา ตัวแทนมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ระบุว่า การเดินทางมาครั้งนี้ ต้องการให้ น.ส.มนัญญา หลังถูกโจมตีจากฝ่ายสนับสนุนให้ใช้สารเคมี เพื่อให้ยืนหยัดต่อสู้ป้องกันสุขภาพประชาชนต่อไป และถือเป็นความกล้าหาญทางนโยบายที่จะถูกบันทึกไว้ เพราะมีกลุ่มที่เสียประโยชน์จากการแบนครั้งนี้ ต้องการขัดขวางและยืดเวลาออกไปอีก 6 เดือน​ ไม่ควรมีการขยายเวลาต่อไปอีกในฐานะผู้บริโภคต้องการวัตถุดิบที่ปลอดภัยในการทำอาหาร และผลักดันการทำเกษตรอินทรีย์เพื่อลดการใช้สารเคมี

related