svasdssvasds

สภาฯล่ม! ฝ่ายค้านขนทัพวอร์คเอ้าท์ หลังฝ่ายรัฐฯแพ้โหวต

สภาฯล่ม! ฝ่ายค้านขนทัพวอร์คเอ้าท์ หลังฝ่ายรัฐฯแพ้โหวต

สภาฯล่ม ส.ส.ฝ่ายค้าน วอร์คเอ้าท์ ห้องประชุมสภาฯ ประท้วงรัฐบาล หลังรัฐบาลแพ้โหวต 4 เสียงกรณีตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 แล้วขอมติใหม่อีกรอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสภาผู้แทนราษฎรกลับมาประชุมอีกครั้งหลังพักการประชุมไปกว่า1 ชั่วโมงเนื่องจากไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าจะลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับการใช้อำนาจคสช. การออกคำสั่งของและการใช้ม.44 ของคสช.ใหม่อีกครั้งหรือไม่

โดยนายชวนหลีกภัยประธานสภาฯยืนยันว่าจำเป็นต้องทำตามระเบียบข้อบังคับการประชุมสภาฯจึงทำให้สมาชิกหลายคนไม่พอใจ

จากนั้นนายแพทย์ชลน่านศรีแก้วส.ส.จังหวัดน่านพรรคเพื่อไทยลุกขึ้นกล่าวว่าการลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญดังกล่าวล้วนเป็นประโยชน์กับรัฐบาลแต่หลังจากสภามีคะแนนห่างกัน 4 คะแนนก็ตอบคำถามไม่ได้ว่าการนับคะแนนใหม่นั้นจำเป็นหรือไม่

หากจะใช้ข้อบังคับต้องใช้ตามความเหมาะสมย้ำว่าสภาต้องปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักแต่หากจะใช้คะแนนที่ห่างกัน4-10 เสียงมาเป็นเหตุให้ต้องนับคะแนนใหม่ทุกครั้งจึงขอความกรุณาจากส.ส.ฝั่งเสียงข้างมากไม่เช่นนั้นจะขอไม่อยู่ร่วมองค์ประชุมด้วยเพราะเท่ากับเสียงของตนเองไม่มีค่า

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ระบุว่า ส่วนตัวไม่ต้องการใช้ระเบียบข้อบังคับข้อ85 ในการขอนับคะแนนใหม่ยืนยันว่าการทำงานไม่ได้ต้องการชนะคะคานแต่หากการทำงานเป็นมติวิปรัฐบาลก็จะดำเนินตามมติวิปรัฐบาลและมีความจำเป็นที่จะเสนอนับคะแนนใหม่และยืนยันว่าจะเสนอขอนับคะแนนใหม่

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังยืนยันว่าขอให้ทบทวนใหม่อีกครั้ง

แต่ประธานสภาฯก็ยังยืนยันสั่งให้นับคะแนนใหม่ซึ่งการนับคะแนนใหม่ตามระเบียบข้อบังคับนั้นกำหนดให้เป็นการลงมติใหม่ด้วยการขานชื่อเป็นรายบุคคลพร้อมกล่าวต่อที่ประชุมว่าขออภัยเพื่อนสมาชิกที่ไม่ถูกใจด้วย

จึงส่งผลให้ส.ส.ฝ่ายค้านทยอยเดินออกจากห้องประชุมสภาฯและนายพิเชษฐ์เชื้อเมืองพานส.ส.เชียงรายพรรคเพื่อไทยได้ยกมือขอให้ประธานสภาฯสั่งนับองค์ประชุมซึ่งประธานสภาฯก็ได้รับปากว่าจะต้องนับองค์ประชุมก่อนลงมติอยู่แล้ว

โดยจากสมาชิกทั้งหมด499 คนจะต้องมีสมาชิก250 คนจึงจะครบองค์ประชุมแล้วสามารถประชุมต่อไปแต่เมื่อนับองค์ประชุมแล้วพบว่ามีองค์ประชุมเพียง92 คนถือว่าองค์ประชุมไม่ครบประธานสภาฯจึงสั่งปิดการประชุมแล้วประชุมสภาฯต่อในวันพรุ่งนี้เช้า

related