svasdssvasds

"ชวน" รับไม่อยากนับคะแนนใหม่ ญัตติตั้งกมธ.ศึกษา ม.44

"ชวน" รับไม่อยากนับคะแนนใหม่ ญัตติตั้งกมธ.ศึกษา ม.44

"ชวน หลีกภัย" ประธานสภาฯ ย้ำสภาฯล่ม มีทุกสมัย ชี้ต้องนับคะแนน ญัตติตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบ ม.44 ใหม่ ตามพรรคฝ่ายรัฐบาลร้องขอ โดยยึดข้อบังคับการประชุม แต่ส่วนตัวไม่อยากให้นับคะแนนใหม่ เนื่องจากจะเสียเวลา

วันที่ 28 พ.ย. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาฯว่า ในการประชุมต้องเริ่มนับคะแนนใหม่ ในญัตติที่ขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณา ศึกษาผลกระทบต่อประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังจากที่การประชุมสภาฯ​เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ต้องเลิกการประชุม เพราะองค์ประชุมไม่ครบจำนวน

ทั้งนี้ การขอให้นับคะแนนใหม่ของพรรคฝ่ายรัฐบาลนั้น เป็นสิทธิที่ทำได้ตามข้อบังคับการประชุมที่กำหนดไว้ ข้อที่ 85 และเมื่อมีผลคะแนนห่างกันไม่เกิน 25 คะแนน โดยการลงคะแนนใหม่ดังกล่าวต้องใช้วิธีการขานชื่อ

“บรรยากาศแบบนี้มีทุกสมัย แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ซึ่งผมพยายามย้ำว่า จะยืนยันให้นับคะแนนใหม่หรือไม่ เพราะผมไม่อยากให้นับคะแนนใหม่ เนื่องจากจะเสียเวลา แต่ฝ่ายรัฐบาลยังยืนยัน ผมจึงไม่มีทางเป็นอย่างอื่น และเมื่อก่อนนับคะแนนต้องนับองค์ประชุม เมื่อองค์ประชุมไม่ครบ วันนี้ต้องดำเนินการต่อ” นายชวน กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีองค์ประชุมไม่ครบต้องตำหนิใครหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องถามคนที่ไม่ลงชื่อ  ส่วนที่ระบุว่ามีปัญหากับเครื่องลงคะแนนนั้น โดยทั่วไปไม่มีปัญหา เพราะบางครั้งบัตรของส.ส.สกปรก เมื่อนำไปทำความสะอาด สามารถใช้งานได้ปกติ ทั้งนี้ตนให้เจ้าหน้าที่ดูทุกจุดและรายงานมายังตน ดังนั้นจะโทษเครื่องลงคะแนนทั้งหมดไมไ่ด้

เมื่อถามว่ากรณีที่ในสภาฯ อาจใช้วิธีขอนับคะแนนใหม่ทุกครั้ง ที่ฝ่ายรัฐบาลแพ้โหวต เพื่อแก้เกมกัน จะเป็นปัญหาหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาล ส่วนฝ่ายค้านมีสิทธิ หากฝ่ายค้านเห็นว่าคะแนนห่างกันไม่เกิน 25 คะแนนสามารถขอนับใหม่ได้ ส่วนที่ว่าอนาคตจะมีหรือไม่ ขอให้ไปดำเนินการในอนาคต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

-สภาฯล่ม! ฝ่ายค้านขนทัพวอร์คเอ้าท์ หลังฝ่ายรัฐฯแพ้โหวต

-“เทพไท” ยัน ปชป. ไร้ “งูเห่า” โหวตหนุนตั้งกมธ.ศึกษา ม.44 ตามญัตติพรรค

related