svasdssvasds

ผลรังวัดรอบ​ 2​ ปารีณารุกป่าลดลง​แค่ 1​ งาน​ ป่าไม้จ่อแจ้งความรุกป่า 2 ธ.ค.นี้

ผลรังวัดรอบ​ 2​ ปารีณารุกป่าลดลง​แค่ 1​ งาน​ ป่าไม้จ่อแจ้งความรุกป่า 2 ธ.ค.นี้

อธิบดีกรมป่าไม้​ เผย​ ผลรังวัดรอบ​ 2​ ปารีณารุกป่าลดลงเพียง​ 1​ งาน​ เหลือ​ 46-1-40​ ไร่​ เป็นที่ได้ข้อสรุปร่วมกันระหว่างกรมป่าไม้และ​ส.ป.ก​ เตรียมแจ้งความดำเนินคดีปารีณา​ บุกรุกป่า 2 ธันวาคมนี้

วันที่ 29​ พ.ย.​ 62​ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้​ เปิดเผยผลการรังวัดรอบ​ 2​ ที่ดิน​ น.ส.​ปารี​ณา​ ร่วมกันระหว่างกรมป่าไม้​ กับ​ ส.ป.ก.​ พบว่า มีการบุกรุก 46-1-40 ไร่​ แยกเป็น อยู่ในป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี เนื้อที่ 41-1-59 ไร่​ และอยู่ในเขตป่าตาม พรบ.ป่าไม้ พ.ศ2484 จำนวน 4-3-81 ไร่ ซึ่งต่างจากการรังวัดเมื่อ 24 พ.ย.รอบแรก ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติพื้นที่ 31-0-12ไร่ และอยู่ในพื้นที่ตาม พรบ.ป่าไม้ 2484 อีก 15-2-36ไร่ รวม​ 46-2-48​ ไร่​ สรุปคือ​ บุกรุกลดลงรวม 1 งาน​ แต่มีพื้นที่บุกรุกป่าสงวนเพิ่มขึ้น

อธิบดีกรมป่าไม้​ ยืนยันว่าการรังวัดครั้งนี้​ มีมาตรฐานแม่นยำ​ เนื่องจากใช้เทคโนโลยีสัญญาณดาวเทียม ที่สามารถแปลงได้ทุกอัตราส่วน โดยข้อสรุปที่ทั้ง 2 หน่วยงาน​ คือ​ กรมป่าไม้​ และส.ป.ก.ยอมรับร่วมกัน

ทั้งนี้ขอยืนยันว่า​ ที่ผ่านมาอัตราส่วนที่ต่างกันของแผนที่​ ไม่ได้มีส่วนทำให้การรังวัดคลาดเคลื่อน​ ขั้นตอนต่อไปหลังทราบผลรังรอบ 2 จะต้องแจ้งให้เจ้าของที่ดิน​ คือน.ส.ปารีณา​ รับทราบ​ เนื่องจากเป็นผู้ยื่นคำร้องมาให้รังวัดใหม่​ จากนั้นวันที่ 2 ธันวาคมนี้​ จะมีการแถลงสรุปประเด็น​ และเข้าแจ้งความ​ ที่​กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)​ ในข้อหาบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ​ ทันที​

ซึ่งเป็นการกระทำผิดตาม พรบ.ป่าไม้ 2484,มาตรา54 ห้ามมิให้ผู้ใด แผ้วถางหรือเผาป่า หรือกระทำการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น และผิดตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ2507 มาตรา 14 ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ห้ามมิให้บุคคลใด ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้เก็บหาของป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-ป.ป.ช.ส่งทีมตรวจสอบทรัพย์สิน ​ปารีณา​ ยังไม่เข้าพื้นที่รอหมายค้น

related