svasdssvasds

ไม่มีข้อยกเว้น! “ธรรมนัส” ประกาศยึดคืนที่สปก. ในมือนายทุน-นักการเมือง

ไม่มีข้อยกเว้น! “ธรรมนัส” ประกาศยึดคืนที่สปก. ในมือนายทุน-นักการเมือง

“ธรรมนัส” ประกาศยึดคืนที่นายทุน-นักการเมืองฮุบสปก. ยันรัฐบาลจริงใจ ไม่มียกเว้น บอกเตรียมใช้one mapตรวจสอบ ความถูกต้อง โอ่ รบ.นี้ ยึดคืนที่ 3.3หมื่นไร่แล้ว

วันนี้ (2 ธ.ค. 62) ในการประชุมรัฐสภา ช่วงกระทู้ถามสด นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาต่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต่อแนวทางบริหารจัดการที่ดิน สปก. ที่พบการถือครองของนายทุน ผู้มีอิทธิพล

โดย ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่า บุคคลที่ถือครองที่ดิน สปก. หากไม่มีคุณสมบัติ คือ เป็นเกษตรกร , ผู้ที่มีรายได้น้อย , จบการศึกษาด้านเกษตรกรรม หรือบุตรของเกษตรกร รัฐต้องยึดคืนหลวงเท่านั้น ทั้งนี้จากการตรวจราชการหลายจังหวัด พบข้อเท็จจริงที่พื้นที่ สปก. หลายจังหวัดถูกกลุ่มนายทุน ผู้นำท้องที่ นักการเมือง ครอบครองเป็นที่ดินแปลงใหญ่ จึงมีความจำเป็นต้องให้ยึดคืนโดยไม่มีข้อยกเว้น

เมื่อไม่นานนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีกลุ่มนายทุนถือครองที่ดิน สปก. เยอะที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้ และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการภายใน 180 วัน หากเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการก็ให้ลงโทษเจ้าหน้าที่

ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า รัฐบาลมีความจริงใจแก้ปัญหา ซึ่งรัฐบาลภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน ยึดที่คืน จำนวน 33,343 ไร่ โดยจัดสรรได้เกษตรกรแล้วถึง 20,541 ไร่แล้ว แต่ยอมรับว่า ขณะนี้ยังมีความยากลำบาก โดยเฉพาะการอ้างอิงแผนที่ของแต่ละหน่วยงานซึ่งข้อมูลต่างกัน ดังต้องต้องแก้ไขด้วยแผนที่เดียว หรือ One map เพื่อให้ข้อมูลตรงกัน

related