svasdssvasds

รัฐบาล ยันไม่มีแนวคิดเก็บ "ภาษี" รถยนต์เก่าอายุเกิน 10 ปี

รัฐบาล ยันไม่มีแนวคิดเก็บ "ภาษี" รถยนต์เก่าอายุเกิน 10 ปี

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยันรัฐบาลไม่มีแนวคิดจัดเก็บภาษีรถยนต์เก่า อายุเกิน 10 ปี ชี้เป็นเพียงข้อเสนอจากภาคเอกชน ย้ำต้องหารือถึงผลกระทบรอบด้าน ที่สำคัญต้องไม่เพิ่มภาระให้ประชาชน

วันนี้ (12 ธ.ค.)  นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดเก็บภาษีรถยนต์เก่า เป็นเพียงข้อเสนอดังกล่าวมาจากภาคเอกชน ซึ่งมีการศึกษาในหลายๆ ส่วนกรณีกระแสข่าวว่า จะมีการเก็บภาษีรถที่มีอายุเกิน 10 ปี ทางรัฐบาลยังไม่มีการพิจารณา  ก่อนที่จะมีมาตรการใดๆ ยังต้องนำมาหารือแนวทางและผลกระทบอย่างรอบด้าน

ปัจจุบันยังเก็บภาษีรถประจำปีในอัตราเท่าเดิม โดยแบ่งเป็นประเภท

1.จัดเก็บตามกระบอกสูบ ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน

2.จัดเก็บเป็นรายคัน ได้แก่ รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์สาธารณะ รถพ่วง รถบดถนน รถแทรกเตอร์ที่ใช้ในการเกษตร 

3.จัดเก็บตามน้ำหนัก ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน  รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล รถยนต์รับจ้าง รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คนที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า

นางนฤมล กล่าวอีกว่า รัฐบาลเห็นความสำคัญของการรณรงค์ให้เจ้าของรถที่ใช้มานาน ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถเชิงพาณิชย์ หมั่นตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ ท่อไอเสีย ตามมาตรฐาน เพื่อลดการสร้างฝุ่นมลพิษทางอากาศหรือปล่อยควันดำ บรรเทาปัญหาค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน PM 2.5 มากกว่า และก่อนที่จะดำเนินมาตรการใดๆ รัฐบาลจะพิจารณา เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและสังคม ที่สำคัญต้องไม่เพิ่มภาระให้กับประชาชนด้วย

related