svasdssvasds

"อุตตม" รับลูก หาช่องออกสลากการกุศล ช่วยชาวสวนยาง ตามไอเดีย "ธรรมนัส"

"อุตตม" รับลูก หาช่องออกสลากการกุศล ช่วยชาวสวนยาง ตามไอเดีย "ธรรมนัส"

"อุตตม" เด้งรับไอเดีย "ธรรมนัส" ให้ อ.ต.ก. ออกสลากการกุศล ช่วยเกษตรกรชาวสวนยาง 18,000 ล้านบาท เป็นผู้ออกสลาก ขอไปดูระเบียบ หากเป็นประโยชน์ ไม่เสียหายและสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ก็สามารถดำเนินการได้

วันนี้ (20 ธ.ค. 62) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะขอให้สนุบสนุนโครงการผลิตหมอนยางพาราประชารัฐ จำนวน 30 ล้านใบ มูลค่า 18,000 ล้านบาท โดยให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ออกสลากการกุศลว่า เบื้องต้นได้รับทราบความต้องการของกระทรวงเกษตรแล้ว ซึ่งกระทรวงการคลัง พร้อมและยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

แต่จะต้องขอกลับไปดูในรายละเอียดก่อนว่ามีความเป็นไปได้ในการดำเนินการดังกล่าวหรือไม่ เพราะการออกสลากการกุศลนั้น มีกฎระเบียบปฎิบัติที่ชัดเจนอยู่แล้ว กระทรวงการคลังก็จะยึดหลักการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม มองว่าการออกสลากการกุศลนั้น เคยมีการออกมาแล้ว แม้จะเพื่อดำเนินการในสาธารณประโยชน์อื่นๆ และไม่เคยออกสลากเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรมาก่อนก็ตาม แต่หากดูอย่างรัดกุมแล้ว เห็นว่าเป็นประโยชน์ ไม่เสียหายและสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ก็สามารถดำเนินการได้

“ต้องดูในรายละเอียดที่ชัดเจนก่อน ว่าวัตถุประสงค์ของการออกสลากการกุศลนั้นเป็นอย่างไร แล้วสิ่งที่กระทรวงเกษตรอยากดำเนินการนั้น ตรงกับวัตถุประสงค์นั้นหรือไม่ ทำได้หรือไม่ เป็นประโยชน์อะไรบ้าง ก็ต้องเอาให้ชัดก่อน ขอดูตัวโครงการก่อน จากนั้นขั้นตอนการอนุมัติต่างๆ ค่อยตามมา” นายอุตตม กล่าว

นอกจากนี้ นายอุตตม ยังยืนยันว่า แนวคิดดังกล่าว ไม่ได้สะท้อนว่ารัฐบาลไม่มีเงินเพียงพอในใช้จ่ายเพื่อดูแลเศรษฐกิจ ถึงได้จะใช้การออกสลากการกุศลเพื่อเป็นเครื่องมือในการหาเงินเพิ่ม แต่เป็นเพียงหนึ่งช่องทางที่กระทรวงเกษตรเสนอ เพื่อนำมาช่วยเหลือเกษตรกรเท่านั้น

related