svasdssvasds

วราวุธ เคลียร์ดราม่าเบลอถุงพลาสติก จ่อหารือนำเข้าขยะ ปัดเป็นถังขยะโลก

วราวุธ เคลียร์ดราม่าเบลอถุงพลาสติก จ่อหารือนำเข้าขยะ ปัดเป็นถังขยะโลก

วราวุธ เคลียร์ดราม่าเบลอภาพถุงพลาสติก อยากให้ดูเจตนา เชื่อกระตุ้นสังคม ถึงเวลาเลิกใช้ถุงพลาสติก พร้อมเตรียมเรียกประชุม อนุกรรมการบริหารจัดการขยะพลาสติกและอิเล็กทรอนิกส์ หลังพลเอกประวิตรลงนาม ลดการนำเข้าขยะ ยืนยันไม่ให้ไทยเป็นประเทศถังขยะโลก

วันที่ 3 ม.ค. 2563 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุถึงกระแสการการงดใช้ขยะถุงพลาสติก รวมไปถึงขอความร่วมมือสถานีโทรทัศน์เบลอภาพถุงพลาสติกว่า เป็นเพียงขอความร่วมมือเท่านั้น ทุกอย่างขึ้นอยู่กับแนวทางของโทรทัศน์ช่องนั้นๆ และมี 8 สถานีที่ให้ความร่วมมือมา ซึ่งตนมองว่าเป็นการดำเนินการในลักษณะเดียวกับบุหรี่และสุรา พร้อมกับยอมรับว่ากระแสนี้จะต้องเป็นดราม่าขึ้นมา

ซึ่งความเห็นของบางส่วนก็มองว่าเป็นเรื่องตลกขบขัน แต่หากมองอีกด้านหนึ่งกระแสดราม่า ก็อาจช่วยกระตุ้นสังคมให้รู้ว่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม เป็นต้นมา จะไม่มีการใช้ถุงพลาสติก และทุกวันนี้เองเป็นโลกแห่งสังคมออนไลน์การที่จะมีการวิพากย์วิจารณ์ ก็เป็นเรื่องที่ง่าย พร้อมกับฝากประชาชนที่อยู่ในโลกของความเป็นจริงและออนไลน์ มองที่เจตนารมณ์ของสถานีโทรทัศน์ต่างๆว่า ถึงเวลาในการเลิกใช้ถุงพลาสติก

ทั้งนี้ นายวราวุธ ยังขอบคุณประชาชนที่นำอุปกรณ์สร้างสรรค์มาใช้แทนถุงพลาสติกและมีอารมณ์ขัน แฝงด้วยการรักษ์สิ่งแวดล้อม และยังยอมรับว่าการจะหาวัสดุใดมาทดแทนถุงพลาสติกไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อไม่มีการใช้ถุงพลาสติก ประชาชนก็จะหาสิ่งอื่นมาทดแทนได้

ส่วนเรื่องการนำเข้าขยะจากต่างประเทศนั้น นายวราวุฒิ ระบุว่า จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการบริหารจัดการปัญหาขยะพลาสติก อิเล็กทรอนิกส์ขึ้น โดยมีตนเป็นประธาน โดยขณะนี้เองคำสั่งดังกล่าว รอการลงนามจาก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแล และเมื่อลงนามแล้ว ตนจะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการนี้โดยเร็วที่สุด อาจจะเชิญกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงการคลัง รวมไปถึงงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทางลดการนำเข้าขยะพลาสติกและอิเล็กทรอนิกส์ หาทางลดการนำเข้าพลาสติก เพื่อไม่ให้ประเทศไทยเป็นที่ทิ้งขยะของนานาประเทศ โดยตนในฐานะประธานคณะอนุกรรมการจะไม่มีการโว้ยไปให้กระทรวงอื่นดูแลอย่างแน่นอน แต่จะขอทำหน้าที่ของกระทรวงให้ดีที่สุด

related