svasdssvasds

สมศักดิ์ จ่อฟ้องบริษัทส่งอาหาร-สอบผบ.เรือนจำ นักโทษไทรอยด์เป็นพิษดับ

สมศักดิ์ จ่อฟ้องบริษัทส่งอาหาร-สอบผบ.เรือนจำ นักโทษไทรอยด์เป็นพิษดับ

สมศักดิ์ รมว.ยุติธรรม สั่งราชทัณฑ์ตั้งคณะกก.สอบผบ.เรือนจำพิษณุโลก ผู้เกี่ยวข้องเหตุนักโทษเจ็บ-ตาย จ่อฟ้องร้องบริษัทจัดส่งวัตถุดิบทำอาหารถึงที่สุด หากพิสูจน์ชัดสาเหตุไทรอยด์เป็นพิษจากอาหาร คาดอีก 2 สัปดาห์รู้ผลตรวจ

วันที่ 6 ม.ค.63 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึง การสอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของนักโทษเรือนจำจังหวัดพิษณุโลกที่ป่วยและเสียชีวิตจำนวน 4 ราย    ขณะที่บรรดาญาติของผู้ต้องขัง ได้ฝากฝังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดูแลผู้ต้องขังอย่างจริงจัง หวั่นผู้ต้องขังป่วยในเรือนจำเพิ่มเติม

จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นทางการแพทย์และการลงพื้นที่ของ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พบว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ได้ตั้งข้อสันนิษฐานไว้หลายประเด็น

โดยเฉพาะอาการป่วยจากไทรอยด์เป็นพิษ ซึ่งมีผลทำให้ระดับโพแทสเซียมในเลือดต่ำ จึงทำให้มีอาการหน้ามืด เป็นลม กล้ามเนื้ออ่อนแรง ท้องผูก ปวดท้อง เหน็บชา และในกรณีที่โพแทสเซียมต่ำมากๆ จะทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว และหัวใจหยุดเต้น 

ขณะนี้แพทย์อยู่ระหว่างการตรวจสอบและตรวจอาการผู้ต้องขัง ทั้งนี้ เรือนจำพิษณุโลกมีผู้ต้องขังจำนวน 3,500 คน และจากการตรวจอัตราการเต้นของหัวใจพบนักโทษ 690 คน พบว่ามีอัตราการเต้นของหัวใจมากกว่า 80 ครั้ง/นาที และจำนวนนี้มี 32 คนที่มีอัตราการเต้นของหัวใจสูงกว่า 130 ครั้ง/นาที และเมื่อตรวจอย่างละเอียดพบว่ามีผู้ต้องขังมีฮอร์โมนไทรอยด์สูงจำนวน 30 คน อย่างไรก็ตาม ได้รับรายงานว่าผู้ต้องหาทุกรายปลอดภัยดี

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนตั้งข้อสังเกตไม่ควรมั่นใจว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่ขอให้ตรวจสอบทุกประเด็นให้รอบด้าน จากการหารือกับนักวิชาการ ซึ่งระบุว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าอาจเกิดจากกลิ่นของเมทิลแอลกอฮอล์ ที่ทำให้เกิดปัญหาหรือคุณภาพของอาหารในเรือนจำ

แม้ก่อนหน้านี้ จะมีนักโทษที่ป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคไทรอยด์ แต่ไม่ได้เสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกัน อีกทั้งการตรวจเพื่อหาโรคไทรอยด์จะต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก เนื่องจากเรือนจำทั่วประเทศ 146 แห่งมีนักโทษ 370,000 คน ต้องใช้งบประมาณหัวละ 300 บาท จึงไม่นิยมตรวจ แต่ถือเป็นหน้าที่ของผู้บัญชาการเรือนจำและผู้บริหารที่จะต้องเอาใจใส่ เมื่อพบผู้ต้องขังที่มีการอาการ ก็ต้องรีบส่งตัวไปเข้ารับการรักษาโดยเร็ว ก็จะไม่เสียชีวิต

“กรณีนี้ถือเป็นตัวอย่างของความผิดพลาดที่เกิดจากการดูแลผู้ต้องขังและความบกพร่อง แต่จะตั้งใจหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนหาข้อเท็จจริง และต้องมีการย้ายผู้เกี่ยวข้อง โดยมอบหมายให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็นผู้ดำเนินการ เพราะค่อนช้างชัดเจนว่า ผบ.เรือนจำ ไม่ได้ให้การดูแลผู้ต้องขังตามความเหมาะสม แม้การเสียชีวิตของนักโทษจะเกิดขึ้นได้ แต่ไม่เคยมีกรณีที่ตายติดๆถึง 4 ราย และเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงการตรวจสอบคุณภาพอาหารในเรือนจำว่า ได้สั่งการให้ทางเรือนจำจังหวัดพิษณุโลก ตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารว่า เป็นตามที่ทางเรือนจำได้กำหนดไว้หรือไม่ และขณะนี้แพทย์อยู่ระหว่างการตรวจสอบกากอาหารและน้ำในกระเพาะอาหารของผู้เสียชีวิตมาตรวจสอบ คาดว่าจะทราบผลพิสูจน์ทางห้องปฎิบัติการภายใน 2 สัปดาห์ หากผลการตรวจสอบเกิดจากพิษของอาหาร ตนก็จะฟ้องบริษัทที่จัดส่งวัตถุดิบให้กับทางเรือนจำฯให้ถึงที่สุด พร้อมทั้งเรียกค่าเสียหายอีกด้วย

related