svasdssvasds

“บิ๊กตู่” หวั่นประปา น้ำเพื่ออุตฯ ขาดแคลน แนะประชาชนขุดบ่อเก็บน้ำเอง

“บิ๊กตู่” หวั่นประปา น้ำเพื่ออุตฯ ขาดแคลน แนะประชาชนขุดบ่อเก็บน้ำเอง

"บิ๊กตู่" ตั้งวอร์รูมแก้ภัยแล้งรับสถานการณ์ปัจจุบัน ให้ สทนช. วางแผนแก้ปัญหาระยะยาว 20 ปี รับลงทุนสูง แนะประชาชนช่วยตัวเอง ขุดบ่อเก็บน้ำอุปโภค บริโภคเอง เลี่ยงกระทบน้ำประปา น้ำอุตสาหกรรม

วันนี้ (6 ม.ค. 63) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งว่า ปัญหาภัยแล้งถือเป็นปัญหาประเทศไทยมาตลอดในระยะเวลาที่ผ่านมา ทั้งอดีต ปัจจุบัน และในอนาคตจากอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งเรามีคณะกรรมการทำงานอยู่แล้ว และวันนี้ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจและแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขวิกฤติน้ำขึ้นมาเพื่อบูรณาการให้สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบัน ส่วนสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) คณะเดิมวางแผนระยะยาว ทั้งการเก็บน้ำ พร่องน้ำ ระบายน้ำ อย่างไรที่ไหนบ้าง ซึ่งต้องใช้งบประมาณสูงมากทยอยดำเนินการตามแผน

ขณะที่ในบางพื้นที่ยังทำไม่ได้ น้ำไปไม่ถึง ชลประทานไปไม่ได้จะทำอย่างไร จึงเป็นเรื่องการปรับเปลี่ยนการปลูกพืช หาพื้นที่ที่เหมาะสม ใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถึงต้องมีนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน เพื่อที่จะให้ปลูกพืชพลังงานแทน ทุกอย่างตนได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาน้ำต้องมอง 2 อย่าง ระยะยาวมีแผนถึง 20 ปี ที่ต้องแก้ทั้งระบบให้ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกตารางนิ้วจะมีน้ำไปถึงได้ ซึ่งไม่ได้ เพราะบางพื้นที่สูง บางพื้นที่ต่ำ บางพื้นที่ต้นทุนน้ำไม่พอ ถึงจะมีเขื่อนก็ไม่พอ จึงต้องไปแก้ปัญหาด้วยวิธีอื่น หากจะทำแหล่งน้ำให้ถึงทุกหมู่บ้าน นั้นเป็นเรื่องการส่งน้ำขึ้นไป ก็ต้องมีต้นทุนน้ำ ถ้ายาวเกินไปต้นทุนก็สูง ค่าน้ำก็แพงขึ้น จึงต้องมีแหล่งน้ำในพื้นที่ เช่นการขุดลอกคูคลอง หรือแหล่งน้ำธรรมชาติ ต้องสร้างแหล่งน้ำในพื้นที่ขนาดเล็ก

วันนี้ให้ไปหาวิธีการทำอย่างไรในการขุดดินแลกน้ำ ขุดดินแลกบ่อก็ให้ทำกันไปด้วย ส่วนดินที่ขุดเจ้าของที่ก็ขายให้คนที่ขุดไป ตนถามแล้วตามกฎหมายทำได้ ก็ขุดกันบ้าง ถ้าเอาที่ดินทั้งหมดเก็บไว้โดยที่ไม่มีแหล่งน้ำ แล้วจะปลูกอะไรได้ หลายคนก็เป็นห่วงว่าที่น้อย น้ำมาไม่ถึง อย่างไรก็ส่งไม่ถึงแล้วจะทำอย่างไร

นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลจะไปทำอะไรให้ทุกอย่างคงไม่ได้ขนาดนั้น พยายามทำให้มากที่สุด ท่านก็ต้องช่วยตัวเองบ้าง เช่น ขุดบ่อ อย่างน้อยก็มีน้ำอุปโภค บริโภค ไม่อย่างนั้นน้ำประปาก็ขาด น้ำอุตสาหกรรมก็ขาด ซึ่งอุตสาหกรรมเขาก็เสียภาษีเหมือนกันและสูงกว่าปกติ ทุกคนก็ต้องอยู่กันแบบนี้ อย่าให้มาบิดเบือนเรื่องคนรวย คนจน เอื้อประโยชน์คนรวย

related