svasdssvasds

"บิ๊กป้อม" เปรยขอนอน ไม่ร่วม เดินเชียร์ลุง-วิ่งไล่ลุง เพราะร่างกายไม่ไหว

"บิ๊กป้อม" เปรยขอนอน ไม่ร่วม เดินเชียร์ลุง-วิ่งไล่ลุง เพราะร่างกายไม่ไหว

พลเอกประวิตร ลั่น ไม่วิ่ง ไม่เดิน ไล่-เชียร์ลุง ขอนอนอย่างเดียว ยันไม่เป็นชนวนสร้างความแตกแยกสังคม ย้ำตอนนี้มองภัยแล้งน่าห่วงที่สุด

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ตอบคำถามสื่อมวลชนหลังประชุมคณะรัฐมนตรีแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงสถานการณ์ข้อพิพาทอิหร่าน-สหรัฐฯ ว่า ได้มีการสั่งการให้เหล่าทัพ และกระทรวงการต่างประเทศ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ว่าจะมีผลกระทบอย่างไรกับประเทศไทยบ้าง ซึ่งไทยได้เตรียมการไว้ในทุกเรื่อง โดยให้เฝ้าระวังสถานทูต บ้านทูตต่างๆ ให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และอำนวยความสะดวกรวมถึงรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานทูตสหรัฐ-สถานทูตอิหร่าน

ส่วนเรื่องสถานการณ์ภัยแล้งของประเทศ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ตนเตรียมการเรื่องของภัยแล้ง ในการขุดบ่อบาดาลหาน้ำใต้ดินและบนดินเอาไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขุดบ่อน้ำบาดาลด้วยการของบประมาณกลางกว่า 3,000 พันล้านบาท ที่ได้มีการอนุมัติงบประมาณในวันนี้ ช่วยเหลือชาวบ้านกว่า 500 บ่อ แล้วจะเริ่มดำเนินการเริ่มขุ่นในวันพรุ่งนี้ โดยจะมอบหมายให้หน่วยงานทหาร กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. บูรณาการทำงานร่วมกัน

ด้านการจัดกิจกรรม วิ่งไล่ลุง และเดินเชียร์ลุง พลเอกประวิตรยืนยันว่า ตนวิ่งไม่ไหวและบอกไปหลายครั้งแล้ว เดินก็ไม่ไหว ตนไม่วิ่งไม่เดิน แต่นอน พร้อมระบุอีกว่าจะไม่เดินทางไปร่วมเดินเชียร์นายกฯ และฝ่ายใดทั้งนั้น ซึ่งนายกรัฐมนตรี บอกไปแล้วเมื่อวานว่า ให้หยุดทั้งสองฝ่าย และทุกคนก็ต้องปฏิบัติตามที่นายกฯบอก รวมไปถึงนักข่าวก็ต้องช่วยเหลือนายกฯ

ตนมองว่า ไม่เกิดสถานการณ์อะไรทั้งนั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่อนุญาตได้บอกทั้งสองฝ่ายแล้วว่า ห้ามโฆษณาชวนเชื่อ แต่ให้วิ่งได้อย่างเดียว หากไม่วิ่งเฉยๆ ก็ถือว่าผิดข้อตกลง พร้อมกับเน้นย้ำว่าวิ่งได้แต่อย่าทำให้ปั่นป่วนหรือผิดกฎหมาย

ส่วนจะเป็นฉนวนสร้างความแตกแยกหรือไม่นั้น พลเอกประวิตร ยืนยันว่า ไม่เป็นชนวนในการสร้างความแตกแยก ทุกอย่างยุติแล้วเรื่องชนวนความแตกแยก เพราะทุกวันนี้นำพาประเทศเดินไปข้างหน้าด้วยกัน เพราะฉะนั้นความแตกแยกไม่มี ส่วนจังหวัดสั่งห้ามการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงนั้น เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่

นักข่าวให้ประเมินว่าสถานการณ์ใดน่าเป็นห่วงมากที่สุด พล.อ.ประวิตร ระบุว่า สถานการณ์ภัยแล้งเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงที่สุด

related