svasdssvasds

“ปิยบุตร” แฉเอกสารสอบคดีกู้เงิน จวก "กกต.” ยัดความผิด-วางเป้ายุบพรรค

“ปิยบุตร” แฉเอกสารสอบคดีกู้เงิน จวก "กกต.” ยัดความผิด-วางเป้ายุบพรรค

ปิยบุตร แฉเอกสารขั้นตอนสอบคดีกู้เงิน ชี้เอกสารที่ได้ กก.สอบ 2 คณะ ลงมติไม่ผิด แต่ กกต.​ตั้งอนุกกต.ฯ สอบ พร้อมออกมติ 3:2 ให้ยื่นศาลเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง-ยึดเงินเข้ากองทุน สอดไส้ ยัดข้อหายุบพรรค ทั้งนี้ผลสอบโทษไม่ถึง

วันที่ 10 ม.ค. 2563 นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงที่รัฐสภา เตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดกระบวนการไต่สวน คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องต่อศาลให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ทำผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง กรณีปล่อยกู้ให้พรรคอนาคตใหม่

“ปิยบุตร” แฉเอกสารสอบคดีกู้เงิน จวก "กกต.” ยัดความผิด-วางเป้ายุบพรรค

หลังจากที่ตนได้รับเอกสารจากบุคคล และอ่านเนื้อหา ซึ่งเชื่อได้อย่างบริสุทธิ์ใจว่าเป็นของจริง ระบุขั้นตอนการตรวจสอบคดีดังกล่าวจนถึงการยืนคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ​ของ กกต.​ที่มีนายอิทธิพร บุญประคอง  เป็นประธาน กกต.​ทำผิดขั้นตอน เนื่องจากการสอบสวนที่ผ่านคณะกรรมการตรวจสอบ 2 ชุด คือ คณะที่ 13 ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2562 และคณะที่ 18 ลงวันที่ 20 กันยายน 2562 ระบุชัดเจนว่า กรณีการปล่อยกู้ดังกล่าว สามารถทำได้ และไม่ถือว่าเป็นความผิดเนื่องจากการกู้เงินไม่ใช่รายได้ แต่เป็นหนี้สิน จึงไม่เข้าข่ายความผิดมาตรา 66 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

“ปิยบุตร” แฉเอกสารสอบคดีกู้เงิน จวก "กกต.” ยัดความผิด-วางเป้ายุบพรรค

นายปิยบุตร แถลงด้วยว่า ตามกระบวนการตรวจสอบในระเบียบวิธีการ เมื่อคณะกรรมการตรวจสอบ เห็นว่า ให้ยุติเรื่อง กกต.​ชุดใหญ่ควรยุติเรื่อง แต่กลับพบว่า ได้มีมติเอกฉันท์ ตั้งคณะอนุ กกต.​ ที่มี นางสุกัญญา รัตนนาคินทร์ เป็นเจ้าของสำนวนตรวจสอบ ตรวจสอบต่อ

ซึ่งคณะอนุกกต. ถูกแต่งตั้งจำนวน 5 คน และมีมติ 3ต่อ 2 ให้ดำเนินร้องต่อศาล เพื่อเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค เป็นเวลา 5 ปี และให้เงิน นั้น ตกเป็นของกองทุน ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 66

โดยเสียงข้างมาก 3 เสียง ประกอบด้วย นางสุกัญญา, พล.ท.สมชาย ชัยวณิชยา และ พล.ต.อ.ชัยชนะ ลิ้มประเสริฐ

ส่วน 2 เสียง คือ นายมหินทร์ สุรดินทร์กูร และพล.ต.ต.พิศาล ภุมรินทร์ เห็นว่า ควรยกคำร้อง แต่เมื่อเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กกต.​ชุดใหญ่ กลับพบมติ 5 ต่อ 2  ให้ยื่นยุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม

“กรณีเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่คณะตรวจสอบมีมติยุติเรื่องตั้งแต่แรก ดังนั้นควรยุติ แต่กกต. ดันทุรังเดินหน้าต่อ ผมถือว่า กกต.​ทำงานแบบผิดสังเกต ทั้งนี้ต้องทำตามอนุกรรมการยุติเรื่อง เดินหน้าไม่ได้  แต่เมื่อกกต.​เดินหน้าต่อ กลับพบว่า กกต.​ได้ใส่ความผิดให้พรรคอนาคตใหม่เพิ่มขึ้น คือ การยุบพรรค ตามมาตรา 72 ของ

ทั้งที่คำร้องที่ยื่น คือ มาตรา 66 และอนุกรรมการที่สอบวน ดูเฉพาะมาตราดังกล่าว คือ บริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาท และการเรียกไปชี้แจง ดูแต่มาตรา 66 เท่านั้น แต่มติ กกต.ที่แถมความผิด เพราะกระเหี้ยนกระหือรือต้องการให้ยุบพรรค ทั้งที่มาตรา 66  ไม่มีบทลงโทษว่าด้วยการยุบพรรค ซึ่งผมคิดว่ามีคนบอกให้ใช้มาตรานี้เพื่อให้เข้าเป้าคือยุบพรรคอนาคตใหม่ให้ได้” นายปิยบุตร กล่าว

“ปิยบุตร” แฉเอกสารสอบคดีกู้เงิน จวก "กกต.” ยัดความผิด-วางเป้ายุบพรรค

นายปิยบุตร แถลงเรียกร้องให้พนักงาน เจ้าหน้าที่ของกกต.​ พูดความจริงว่า ถูกกดดันอย่างไรบ้าง เพื่อให้เป็นบุคคลรักษาองค์กรให้เป็นองค์กรอิสระได้ต่อไป อย่ายอมตนภายใต้ผู้มีอำนาจที่กดดัน  รวมถึงสื่อมวลชนให้ติดตามการทำงานของ กกต. และขอให้ประชาชนแสดงออกต่อการไม่ยอมทนให้กับการใช้องค์กรอิสระเป็นเครื่องมือทางการเมือง ที่เป็นต้นเหตุของวิกฤตทางการเมือง และเรียกร้องให้องค์กรอิสระเป็นอิสระจากคณะรัฐประหาร จากผู้มีอำนาจทางการเมือง แต่ไม่ใช่เป็นอิสระจากประชาชน รวมถึงของให้ กกต.​มีจิตสำนึกในการทำหน้าที่

นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า จากกรณีที่พรรคอนาคตใหม่ขอขยายเวลาส่งคำร้องต่อสู้คดียุบพรรค ต่อศาลรัฐธรรมนูญ  ซึ่งครบกำหนดการยื่นเอกสารในวันนี้ (​10มกราคม) ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญอนุมัติให้ขยายเวลาส่งคำร้อง ถึงวันที่ 27 ธันวาคมนี้

 

related