svasdssvasds

"บิ๊กตู่" รับปัญหาฝุ่นเกิดจากประชาชน แต่ไม่อยากโทษ วอนทุกอย่างต้องร่วมมือกัน

"บิ๊กตู่" รับปัญหาฝุ่นเกิดจากประชาชน แต่ไม่อยากโทษ วอนทุกอย่างต้องร่วมมือกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาปริมาณฝุ่นละอองPM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน รับว่าปัญหาหลายอย่างเกิดจากประชาชน แต่จะโทษประชาชนไม่ได้ แนะใครรู้ว่าเสี่ยงก็ปาดจมูก ใส่หน้ากาก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่ง ที่อาคารรื่นอรุณ เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ถึงปัญหาปริมาณฝุ่นละอองPM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ว่า  ปัญหาฝุ่นPM2.5 ที่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ ที่ จ.นราธิวาส คงไม่ใช่ปัญหา และต้องยอมรับว่าปัญหาหลายอย่างเกิดจากประชาชน แต่เราจะโทษประชาชนไม่ได้ จึงต้องอาศัยความร่วมมือ แม้มีกฎหมาย แต่จะให้ไปดำเนินคดีทั้งหมดคงไม่ได้ มิฉะนั้นจะสร้างความเดือดร้อน จึงอยากขอความร่วมมือให้ช่วยกับรัฐบาล โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการเผาวัชพืช ต้องมาช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรเราต้องเผาให้น้อยลงหรือไม่เผาเลย

“หลายคนที่ได้รับความเดือดร้อนก็บอกว่าให้ไปจับคนที่เผาเหล่านี้มาเลยปัญหาแบบนี้มีสองฝ่ายเสมอสำหรับปัญหาPM2.5 ในวันนี้ เกิดจากจราจรประมาณ 72% เรื่องเผาวัชพืชประมาณ 15% อุตสาหกรรม 5% ที่เหลือเป็นอื่นๆ จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ ต้องหายใจออกมาให้ได้ ทั้งหมดมีปัญหาขนาดของฝุ่นPM2.5 มีผลต่อผู้อายุน้อยๆ เด็ก ทารก คนมีครรภ์ คนชรา คนที่มีโรคประจำตัว นอกนั้นแข็งแรงพอสู้ไหว อย่างตนยังพอไหว ถ้าใครรู้ว่าเสี่ยงก็ปาดจมูก ใส่หน้ากากไป ถ้าคิดว่าตัวเองไม่ปลอดภัย"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นการแก้ปัญหาเชิงบูรณาการที่มาจากหลายงานด้วยกันที่ทำให้เกิดปัญหา ทุกเรื่องมีปัญหาอย่างนี้หมด ทั้งปัญหาน้ำท่วมฝนแล้ง ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาการก่อสร้างแล้วไปกีดขวางทางน้ำ หรือแหล่งน้ำไม่ได้รับการขุดลอก ทางน้ำมีการเปลี่ยนแปลง ทุกคนจึงต้องช่วยกันจะไปลงโทษทั้งหมดคงไม่ได้ แม้ทุกคนจะรู้กฎหมายอยู่แล้ว แต่ถ้าเราทำผิดน้อยลงในสิ่งที่ไม่ควรทำ หรือทำผิดแบบไม่ตั้งใจ

ทั้งนี้ตนยืนยันว่าไม่อยากลงโทษประชาชน แต่ถ้าเราปล่อยมากๆ จะบานไปทุกเรื่อง เราต้องแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างอย่างบูรณาการ ใช้ทางกฎหมายและวิธีการที่มี ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งไม่เคยมีรัฐบาลไหนทำเช่นนี้มาก่อน นอกจากรัฐบาลนี้ และมีการทำต่อเนื่อง

สำหรับกำหนดการลงพื้นที่ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ระหว่างวันที่ 20-21 มกราคม ที่ จ.นราธิวาส โดยช่วงบ่าย(วันนี้) นายกรัฐมนตรี พบปะนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายนราธิวาสที่เข้าร่วมโครงการ “รินน้ำใจสู่พี่น้องชาวใต้” ณ โรงเรียนนราธิวาส ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดภาคใต้ชายแดนที่ขาดโอกาสทางการศึกษา  ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะพบปะผู้นำศาสนาและชาวไทยมุสลิม ณ หอประชุมบรมราชกุมารี สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส

ส่วนวันที่ 21 ม.ค.2536 นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมกลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากนั้นจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2563 ณ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ก่อนจะเดินทางกลับ โดยจะถึงกรุงเทพมหานครในช่วงบ่าย

related