svasdssvasds

เคาะแล้ว! ฝ่ายค้านเปิดรายชื่อศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 6 คน

เคาะแล้ว! ฝ่ายค้านเปิดรายชื่อศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 6 คน

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล รวม 6 คน ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ยันมีข้อมูลเพียงพอ-ชัดเจน ที่จะอภิปรายได้อย่างแน่นอน

วันนี้(31ม.ค.) พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ได้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล รวม 6 คน ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ,นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ,นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ

นายสมพงษ์กล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน พยายามพิจารณาอย่างถี่ถ้วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาตามที่เป็นข่าวว่ารัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย เป็นใครนั้น ยังคงเป็นในส่วนของภาพรวม จนถึงในช่วงเช้าวันนี้จึงได้มีการตกผลึก ว่าเป็น 6 คนนี้ พร้อมระบุ มั่นใจในหลักฐาน ที่ได้รวบรวมมาเป็นอย่างดี

นายสมพงษ์มองว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะแพ้ชนะอยู่ที่มือของส.ส. แต่ยอมรับว่าส.ส.ของรัฐบาลมีจำนวนมากกว่า ตนไม่ได้หวังที่จะคว่ำรัฐบาล ได้ในสภาฯ แต่จะเป็นการให้ประชาชนเป็นผู้ได้รับรู้และตัดสินใจ

ส่วนกรณีที่พรรคเศรษฐกิจใหม่ ถอนตัวออกจากพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น เรื่องการอภิปรายเป็นสิทธิของผู้แทนราษฎร นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ยังคงมีความคิดที่จะอภิปรายร่วมกับฝ่ายค้าน ซึ่งจะมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะทำอย่างไรในเรื่องนี้

นอกจากนี้ แต่ละพรรคมีการแบ่งสรรปันส่วนการอภิปราย แต่อาจจะมีการอภิปรายซ้ำกันบ้าง ในส่วนของตัวบุคคล แต่จะต่างกันที่ประเด็น มั่นใจว่ามีไม้ตายอย่างแน่นอน

ขณะที่นายสุทิน ระบุว่า ตนเกรงว่าวาระการอภิปรายจะถูกบรรจุอยู่ในช่วงท้ายก่อนปิดสมัยประชุม จึงขอฝากไปทางรัฐบาลและประธานสภาฯ ว่าหากทำอย่างนั้นก็จะทำให้ประชาชนผิดหวังอย่างมาก เบื้องต้นได้หารือกับประธานวิปรัฐบาล ว่าจะเริ่มต้นวันที่ 19-22 ก.พ. แต่ตนมองว่า วันสุดท้ายที่ลงมตินั้นจะต้อง มีการอภิปรายในรายละเอียดต่างๆอย่างครบถ้วน ขณะที่ในรอบ 6-7 ปี ไม่เคยมีการตรวจสอบรัฐบาลจึงคิดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรจำกัดเวลา

 

related