svasdssvasds

อนุทินเผยจีนให้รับคนไทย 140 คน กลับ 4 ก.พ.นี้ จ่อถกนายกหาที่กักตัว

อนุทินเผยจีนให้รับคนไทย 140 คน กลับ 4 ก.พ.นี้ จ่อถกนายกหาที่กักตัว

อนุทิน ย้ำวันจันทร์นี้เตรียมประชุมกับนายกรัฐมนตรีหารือความพร้อมรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น โดยเฉพาะพื้นที่ในการกักตัว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เผยถึงความพร้อมในการเตรียมเดินทางรับคนไทยจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน พร้อม 100 เปอร์เซ็น แล้ว โดยอยู่ระหว่างการประสานงานกับสถานทูตจีน แต่ต้องรอทั้งสองฝ่ายพร้อมตรงกัน โดยอุปทูตจีนระบุเบื้องต้นจะเป็นวันที่ 4 ก.พ.

โดยภายหลังจากที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็น ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของโลก ต้องมีมาตรการควบคุมเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางไปรับคนไทยกลับจากเมืองอู่ฮั่น หากจำเป็นจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วันนั้น ส่วนตัวอาจจะไม่สามารถเดินทางไปได้ เนื่องจากต้องทำงาน แต่ยืนยันไม่ได้กังวลหากจำเป็นต้องไปก็พร้อม

“ขณะนี้มีคนไทยอยู่ในเมืองอู่ฮั่น 140 คน จากทั้งหมด 160 คน เตรียมพร้อมที่จะเดินทางกลับไทย ซึ่งรัฐบาลพร้อมดูแลทุกคนตามมาตรการคัดกรองตามมาตรฐานสากล โดยเฉพาะการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งประเด็นนี้อาจทำให้หลายคนตัดสินใจไม่กลับไทยก็ได้”

ทั้งนี้ หากจำเป็นจะต้องกักตัวคนไทยที่เดินทางมาจากจีนทั้งหมดก็จำเป็นต้องทำ โดยสถานที่ที่จะใช้กักตัวจะมีการพิจารณาอีกครั้งโดยอาจขอความร่วมมือกับกองทัพ ซึ่งจะมีการประชุมหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีในวันจันทร์ที่3 ก.พ.นี้

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังระบุว่า หากคนไทยประสงค์เดินทางกลับจากจีนไม่มากจะพิจารณาใช้โรงพยาบาลบำราศนราดูรในการกักตัว หรือโรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุข แต่ไม่จำเป็นต้องสร้างโรงพยาบาลสนาม ซึ่งจากกรณีที่ทั่วโลกมีการเตรียมการรับมือนั้น เพราะความเข้มข้นของแต่ละประเทศต่างกัน แต่ยืนยันว่าสิ่งที่ไทยกำลังดำเนินการเป็นไปตามมาตรฐานและ เกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ด้วยซ้ำ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ขอให้เชื่อมั่นมาตรการที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ เพราะเจ้าหน้าที่ทุกคนปฎิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ

 

related