svasdssvasds

"ช่อ พรรณิการ์" ข้องใจปมคดียุบพรรคกรณีเงินกู้ 191 ล้าน หลังพบพิรุธหลายอย่าง

"ช่อ พรรณิการ์" ข้องใจปมคดียุบพรรคกรณีเงินกู้ 191 ล้าน หลังพบพิรุธหลายอย่าง

โฆษกอนาคตใหม่ แถลง​กรณีศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ ที่ขอให้ศาลเปิดไต่สวน คดียุบพรรคกรณีเงินกู้ 191 ล้าน แต่ขยายวันให้พยานส่งคำชี้แจงจากสิ้นสุดวันนี้เป็นภายใน 17 ก.พ.นี้ แต่วันวินิจฉัยยังเป็นวันที่ 21ก.พ.63 ดังเดิม

นางสาวพรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคพรรคอนาคตใหม่ แถลงกรณีศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องที่พรรคฯ ได้ขอให้มีการเปิดไต่สวนพยาน ทั้ง 17 คน โดยได้ขยายวันชี้แจงถึง 17 กุมภาพันธ์ แต่วันวินิจฉัยยังคงเป็นวันที่ 21 กุมภาพันธ์อย่างแต่เดิม

โดยกล่าวว่า ศาลฯ พยายามที่จะแสดงให้สาธารณชนเห็นถึงความเป็นธรรมของศาลฯ ที่ถึงแม้จะยกคำร้อง แต่ก็มีการขยายเวลาให้พรรคฯ อีก 5 วันในการทำคำชี้แจงของพยานทั้ง 17 ปาก เพื่อส่งให้ศาลฯ พิจารณา แต่วันพิจารณายังคงเป็นวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ตามเดิม โดยนางสาวพรรณิการ์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ตามที่กล่าวมาข้างต้น จะทำให้บทสรุปของคดีนี้เกิดความเป็นธรรมจริงหรือไม่

เพราะพยานทั้ง 17 ปาก ไม่ได้รับการไต่สวน ทั้งที่คดีเงินกู้มีทั้งเอกสารหลุดและคำวิพากษ์จารณ์ในสังคม ว่าแท้จริงแล้วคดีนี้ มีความผิดปกติตั้งแต่ชั้นของคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือไม่ ด้วยปรากฏว่ากกต.มีพฤติการณ์ดึงดันที่จะส่งคำร้องต่อศาลฯ ให้ได้

นางสาวพรรณิการ์ ได้ระบุถึงข้อสงสัยของพรรคฯ ประการแรก พยานทั้ง 17 ปาก จึงมีพยานนำ 4 คน ที่ประกอบด้วยแกนนำพรรคฯ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นาย ,เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงทีมกฎหมาย และเหรัญญิกของพรรคฯ ทั้งนี้พรรคฯขอยืนยันว่า ด้วย 4 พยานนำนี้ พรรคฯ สามารถทำคำชี้แจงได้

แต่อีก 14 คน เป็นพยานที่เป็นทั้งอดีตและเจ้าหน้าที่ของ กกต. ซึ่งพรรคฯ ไม่สามารถทำคำชี้แจงเองได้ ต้องอาศัยอำนาจศาลฯ เพื่อเรียกตัวมาไต่สวน แต่ศาลฯก็ปฏิเสธไม่กระทำตามนั้น

ข้อสังเกตประการที่สองต่อให้พรรคฯ ทำคำชี้แจงครบทั้ง 17 คน และส่งให้ศาลฯ ทันตามกำหนด ศาลฯ จะใช้เวลาพิจารณาคำชี้แจง และจะตัดสินได้อย่างเที่ยงธรรมทันวันที่ 21 กุมภาพันธ์หรือไม่

ทั้งนี้ นางสาวพรรณิการ์ ได้กล่าวในตอนท้ายว่า พรรคฯ ขอยืนยันว่าเป็นผู้ที่สุจริตใจ คดีเงินกู้ และการกู้เงินของพรรคฯ ทำไปด้วยความถูกต้องตามกฎหมาย และเปิดเผยต่อสาธารณชน ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งจนกระทั่งหลังเลือกตั้งมาโดยตลอด การกระทำที่บริสุทธิ์ใจ ย่อมพร้อมรับผลที่จะตามมา และผลที่ตามมาจะเป็นอย่างไร จะถูกยุบพรรคฯหรือไม่ ก็ขอให้เป็นไปตามนั้น

related