svasdssvasds

"อนุทิน" ยัน ใช้งบอย่างซื่อสัตย์ ตรวจสอบได้

"อนุทิน" ยัน ใช้งบอย่างซื่อสัตย์ ตรวจสอบได้

สภาฯ ลงมติรวด เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบปี 63 หลังมีปัญหาเรื่ององค์ปะะชุม ขณะที่ "อนุทิน" กล่าวขอบคุณสภาแทนนายกฯ ยืนยันจะใช้งบอย่างซื่อสัตย์ ตรวจสอบได้

วันนี้ (13 ก.พ. 63) - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบระหว่างการลงมติมาตรา 6 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร สั่งให้ลงมติใหม่ตั้งแต่มาตรา 1 ตั้งแต่เวลา 15.00 น. โดยการลงมติแต่ละมาตราก็ดำเนินไปอย่างรวดเร็วโดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 15 นาที ก็เสร็จสิ้นการลงมติวาระที่ 2 และลงมติวาระที่ 3 ด้วยคะแนนเสียง 257 ต่อ 1 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ทั้งฉบับ และมีมติ 253 ต่อ 0 เสียง เห็นชอบรายงานข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะตัวแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเล็งเห็นความสำคัญและทราบถึงความทุ่มเทของสมาชิกทุกคน ตลอดจนคณะกรรมาธิการ ที่พร้อมใจกันให้ความเห็นชอบร่วมกันพิจารณาลงมติผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 แม้จะมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ในที่สุดก็ได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร

ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี ขอให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการบริหารงบประมาณภายใต้พระราชบัญญัติฉบับนี้ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อประเทศชาติและพี่น้องประชาชน จะใช้จ่ายงบประมาณของรัฐที่ผ่านความเห็นชอบด้วยความระมัดระวังตามหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด และขอให้ความมั่นใจว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ ซึ่งมาจากการเสียภาษีของพี่น้องประชาชน จะถูกนำไปใช้จ่ายในการพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เศรษฐกิจประเทศจะต้องดีขึ้นและเดินหน้าต่อไปได้ มีการหมุนเวียนของเม็ดเงิน มีการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ประชาชน แก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน และแก้ปัญหาความยากจนซึ่งถือเป็นปัญหาที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลนี้ และแน่นอนที่สุด รัฐบาลจะดำเนินการทุกวิถีทางที่จะใช้จ่ายงบประมาณด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และเกิดความคุ้มค่าในการใช้จ่ายทุกเม็ดเงิน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ ในนามของรัฐบาล จึงขอขอบคุณประธานสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้ทรงเกียรติทุกท่าน คณะกรรมาธิการงบประมาณ ที่ได้ให้ความร่วมมือสนับสนุนให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ผ่านสภาผู้แทนราษฎรแห่งนี้ไปได้ด้วยดี

ทั้งนี้ นายชวน ได้กล่าว ขอบคุณผู้นำฝ่ายค้านที่อยู่ในที่ประชุมตลอดการพิจารณา ขอย้ำว่านี่คือหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีปัญหาก็ต้องแก้ โดยยึดความสุจริต ความถูกต้อง ความจริง เป็นหลัก แล้วปัญหาทุกอย่างจะแก้ไขได้ ขอให้สมาชิกกันส่วนรับรู้ร่วมกัน ซึ่งทราบดีว่าหลายคนมีภารกิจ แต่เนื่องจากภาระหน้าที่ ก็ต้องอยู่ให้ครบวาระการพิจารณาให้จบ และการใช้เงินภาษีของประชาชน ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และมีหน้าที่ติดตามต่อไปไม่ให้เงินรั่วไหล ซึ่งเป็นภาระที่ไม่จบสิ้น และขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เหนื่อยกับภารกิจ

อย่างไรก็ตาม หลังการพิจารณาเสร็จสิ้น คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ได้ถ่ายรูปร่วมกัน โดยนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.จังหวัดนครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการ บอกว่า คณะกรรมาธิการชุดนี้ มีความพิเศษกว่าคณะกรรมาธิการงบประมาณชุดอื่น เพราะมีการโหวตถึง 3 รอบ

related