svasdssvasds

หมอระวี เห็นพ้อง "ครม." ดับฝันวันหยุดสงกรานต์ 9 วัน ชี้ผลเสียมีมากกว่า

หมอระวี เห็นพ้อง "ครม." ดับฝันวันหยุดสงกรานต์ 9 วัน ชี้ผลเสียมีมากกว่า

"หมอระวี" เห็นพ้อง "ครม." ดับฝัน หยุดยาว 9 วัน ช่วง "สงกรานต์" ชี้ส่งผลเสียมากกว่าผลดี ภาคการผลิต-แรงงานรายวัน คนมีเงินมักเลือกท่องเที่ยวต่างประเทศ ไม่จับจ่ายภายใน แนะพลิกวิกฤตไวรัสระบาด ชวนคนเที่ยวในประเทศ กระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 63 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ ครม.ไม่อนุมัติวันหยุดต่อเนื่องตั้งแต่ 11-19 เม.ย. 63 ว่า เห็นด้วยกับมติของ ครม. เพราะถึงจะเป็นผลดีต่อธุรกิจในด้านการท่องเที่ยว แต่จะส่งผลเสียต่อหลายๆ ฝ่าย และกลุ่มแรงงานที่ได้ค่าจ้างเป็นรายวันต้องเสียรายได้

“การประกาศหยุดยาว 9 วัน เพื่อให้ประชาชนออกมาใช้จ่ายมันกระตุ้นแต่ในด้านการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ในด้านอื่นๆ อาจมีผลเสียเช่นในภาคการผลิต หรือธุรกิจสำนักงานที่ต้องจ่ายเงินเต็มจำนวน แต่พนักงานได้หยุด 12 วัน รวมเสาร์อาทิตย์ ทางภาครัฐก็ไม่ได้ชดเชยอะไรในส่วนนี้ ในประเทศญี่ปุ่นก็เคยมีการประกาศหยุดยาว 10 วัน แต่คนญี่ปุ่นก็ไม่รู้จะเอาเวลาไปทำอะไร เพราะไม่อยากเจอความวุ่นวายแถมการท่องเที่ยวก็ต้องเสียเงินเป็นจำนวนมาก” นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบอื่น น่าจะเป็นวิธีที่เหมาะสมกว่าการหยุดยาวเพื่อให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศนั้น อาจใช้ได้กับคนชั้นกลางลงมาที่ไม่มีกำลังทรัพย์พอที่จะเที่ยวต่างประเทศ ส่วนผู้ที่มีรายได้สูง ก็มักจะเดินทางไปเที่ยวยังต่างประเทศ ทางภาครัฐควรพลิกวิกฤตช่วงไวรัสโคโรนาระบาด ให้ผู้คนที่จะเดินทางไปต่างประเทศหันมาท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีมากยิ่งขึ้น

 

related