svasdssvasds

เพื่อไทย เคาะ 18 ขุนพล ลงศึกซักฟอก 6 รมต. ส่ง “ยุทธพงศ์” หัวหอกนำอภิปราย

เพื่อไทย เคาะ 18 ขุนพล ลงศึกซักฟอก 6 รมต. ส่ง “ยุทธพงศ์” หัวหอกนำอภิปราย

พรรคเพื่อไทย ประชุมความพร้อมโค้งสุดท้าย ก่อนเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้ข้อสรุปส่ง 18 ส.ส. ลงสนาม ด้าน “หญิงหน่อย” ร่วมวงประชุมบอกให้กำลังใจ วอนอย่ามองเป็นเรื่องขัดแย้ง

คณะทำงานของพรรคเพื่อไทยและส.ส. ของพรรคเพื่อไทย นัดประชุมแกนนำ เช่น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาตร์พรรคเพื่อไทย, นายโภคิน พลกุล กรรมการยุทธศาสตร์พรรค, นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา กรรมการยุทธศาสตร์พรรค, นายวัฒนา เมืองสุข เพื่อเตรียมอภิปรายในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ช่วงวันที่ 24-28 กุมภาพันธ์นี้

ทั้งนี้ก่อนการหารือดังกล่าว น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่าเป็นการประชุมเตรียมความพร้อมในโค้งสุดท้าย ทั้งนี้ส่วนของผู้อภิปรายพรรคเพื่อไทยมีข้อสรุปรวม 18 คน และจัดลำดับ คือ

นายสมพงษ์​ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้อภิปรายนำญัตติ ต่อด้วยนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้อภิปรายในเนื้อหา ข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ทำให้สังคมเห็นถึงความล้มเหลวของการบริหารราชการแผ่นดิน ความไร้ประสิทธิภาพ และการทุจริตรวมถึงมีส่วนร่วมต่อการทุจริต ภายใต้การบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เพื่อไทย เคาะ 18 ขุนพล ลงศึกซักฟอก 6 รมต. ส่ง “ยุทธพงศ์” หัวหอกนำอภิปราย

ขณะที่ส.ส.ที่อภิปรายอีก 17 คนที่เหลือนั้น จะอภิปรายในข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับคลิปวีดีโอ ภาพนิ่ง แผ่นชาร์จ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจต่อการอภิปรายได้ง่าย นอกจากส.ส.ที่อภิปรายแล้ว ยังมีส.ส.ที่วางตัวให้เป็นคณะรักษาความสงบภายในห้องประชุม เช่นเดียวกับฝั่งรัฐบาลที่ตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี

การอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคเพื่อไทยจะเป็นการนำเสนอแบบใหม่ ภายหลังจากที่ส.ส.อภิปรายแล้วเสร็จ จะทำข้อสรุปของการอภิปราย ประมวลเป็นเนื้อหาสั้นๆ เพื่อให้ประชาชนที่ไม่ได้ฟังการอภิปรายติดตามเนื้อหาสาระ ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยมั่นใจในการอภิปรายที่จะทำให้ประชาชนเห็นถึงข้อมูล และให้ประชาชนเห็นว่าพรรคเพื่อไทยไม่สามารถปล่อยให้รัฐบาลได้รับความไว้วางใจในการบริหารได้ เพราะจะทำให้ประเทศชาติตกต่ำ” น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

ด้านนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) แถลงด้วยว่า เหตุผลที่มี ส.ส.อภิปรายมากถึง 18 คน เพราะพรรคไม่เน้นซุปเปอร์สตาร์ แต่จะเน้นให้เห็นถึงทีมเวิร์ค การอภิปรายจะกระชับ ไม่ยาว โดยผู้ได้รับมอบหมายให้อภิปรายจะใช้เวลาประมาณ 20 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

เพื่อไทย เคาะ 18 ขุนพล ลงศึกซักฟอก 6 รมต. ส่ง “ยุทธพงศ์” หัวหอกนำอภิปราย

ส่วนผลการอภิปรายยืนยันจะดำเนินคดีต่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายแน่นอน เบื้องต้นแบ่งเป็น 2 กรณี คือ 1.กรณีที่พบใบเสร็จ มีเงินทอน มีรายได้ โดยล่าสุดพบแล้วไม่ต่ำกว่า 6 กรณี แต่กรณีจะยื่นให้หน่วยงานตรวจสอบทางอาญาทั้งหมดหรือไม่นั้น ต้องรอฟังคำชี้แจงจากรัฐมนตรีอีกครั้ง หากพบคำชี้แจงที่ชัดเจนจะไม่ยื่นให้ดำเนินคดี และ 2. กรณีไม่มีใบเสร็จ แต่เป็นการทุจริตเชิงโครงสร้าง ที่พบพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดการทุจริตได้ในระยะยาว รวมถึงเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนรังแกประชาชนและคนจน ซึ่งตนมั่นใจว่าหลังการอภิปรายแล้วเสร็จจะทำให้พรรคร่วมรัฐบาลที่มีจิตสำนึก เรียกร้อง หรือยื่นคำขาดไปยังแกนนำรัฐบาลได้

เพื่อไทย เคาะ 18 ขุนพล ลงศึกซักฟอก 6 รมต. ส่ง “ยุทธพงศ์” หัวหอกนำอภิปราย

เพื่อไทย เคาะ 18 ขุนพล ลงศึกซักฟอก 6 รมต. ส่ง “ยุทธพงศ์” หัวหอกนำอภิปราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้น คุณหญิงสุดารัตน์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนมาให้กำลังใจทีมพรรคเพื่อไทย โดยตนขอเรียกร้องว่าอย่ามองเป็นประเด็นความขัดแย้ง ที่ผ่านมาตนสนับสนุนการทำงานของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย ที่เป็นผู้นำการอภิปราย

“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดิฉันเดินทางมาที่รัฐสภา เพราะก่อนหน้านี้มาหลายครั้งแล้ว และเชื่อว่าการเตรียมข้อมูล การสนับสนุนข้อมูลที่ผ่านมาจะเป็นประโยชน์ต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และเชื่อว่าการดำเนินคดีกับรัฐมนตรีหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเกิดขึ้นได้แน่นอน”คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

related