svasdssvasds

การเมืองหลังยุบ อนค. ส.ส.หาย 11 - รัฐบาลยิ้ม

การเมืองหลังยุบ อนค. ส.ส.หาย 11 - รัฐบาลยิ้ม

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

แม้จะมีการคาดหมายล่วงหน้า พรรคอนาคตใหม่ต้องโดนทางใดทางหนึ่ง ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้อง ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพร้อมตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค และศาลรัฐธรรมนูญไม่สั่งยุบพรรค แต่กรรมการบริหารโดนตัดสิทธิลงสมัครเลือกตั้ง แต่ผลวินิจฉัยที่ออกมาทางที่ 2 ถือว่าหนักที่สุดสำหรับพรรคสีส้ม และเป็นแนวทางที่กูรูการเมืองส่วนหนึ่งฟันธงตั้งแต่ต้นว่าจะโดนแบบนี้

อย่างรศ.อัศฎางค์ ปาณิกบุตร อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง วิพากษ์ชัดเจนตั้งแต่แรก ว่าเป็นเป้าหมายสุดท้ายที่ถูกกำหนดไว้อยู่แล้ว ในฐานะถูกมองว่าเป็นคู่อริสำคัญทางการเมือง

"ฝ่ายการเมืองและกลุ่มสนับสนุนรัฐบาล ย่อมต้องออกตัวชี้ว่าเป็นเรื่องวินิจฉัยของศาล ฝ่ายการเมืองไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ใครจะเชื่อบ้าง" รศ.อัษฎางค์ ตั้งเป็นคำถาม

แต่สำหรับผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ วิทยาลัยรัฐกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต แม้จะเชื่อว่าต้องโดนยุบพรรคและกรรมการบริหารถูกตัดสิทธิการเมืองตั้งแต่ต้นเช่นกัน ได้ชี้ให้เห็นประเด็นหนึ่งซึ่งมีความสำคัญมากว่าเป็นความผิดพลาดของทีมกฎหมายพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมี รศ.ดร.ปิยบุตร แสงกนกกุล รวมอยู่ด้วย ตีความไม่แตก คือเรื่องเจตนารมณ์ของผู้ร่างรัฐธรรมนูญที่ต้องการป้องกันการถูกครอบงำโดยคนหนึ่งคนใดมาตั้งแต่ต้น แต่พรรคอนาคตใหม่กลับปล่อยให้มีการกู้ยืมเงินจากหัวหน้าพรรคของตนเอง โดยคิดดอกเบี้ยในอัตราที่ไม่ปกติทางการค้า ส่อทั้งการถูกครอบงำพรรค และหลีกเลี่ยงเรื่องเงินบริจาคตามมาตรา 66 พรป.พรรคการเมือง ที่ห้ามรับบริจาคเงินจากบุคคลเกิน 10 ล้านบาทต่อปี

"ศาลพิจารณาว่าเป็นนิติกรรมอำพราง ซึ่งอาจนอกเหนือจากการคาดหมายของทีมกฎหมายพรรคอนาคตใหม่ นอกจากนี้ กรรมการบริหารพรรคก็ไม่ได้ท้วงติง หรือแสดงจุดยืนเรื่องนี้ต่อทางกกต.ในการส่งเอกสารชี้แจง อาจเป็นเพราะไม่รู้ก็ได้ หรือคิดว่าใช้รูปแบบกู้ยืมเงินได้ แต่ไม่ดูเจตนารมณ์ของคนร่าง จึงกลายเป็นความผิดพลาด"ผศ.วันวิชิตกล่าว

นอกจากนี้ พรรคอนาคตใหม่ยังพลาดที่ไม่ทำตามคำแนะนำของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เสนอให้กรรมการบริหารพรรคที่เป็นส.ส.ลาออกจากตำแหน่งก่อนวันตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้กรรมการบริหารพรรคทั้ง 11 คนที่เป็นส.ส.ต้องพ้นสถานภาพส.ส.ทันที โดยที่พรรคไม่สามารถเลื่อนบัญชีรายชื่อคนอื่นขึ้นไปเป็นส.ส.แทนได้

เท่ากับจำนวนส.ส.ในสภา จะหายไป 11 คน โดยพรรคการเมืองอื่นๆก็ไม่สามารถจะแย่งชิง 11 ที่นั่งนี้ได้ เพราะจะไม่มีการนับคะแนนใหม่ เพื่อคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มเติม

แต่สำหรับส.ส.เขตทั้งหมดที่เหลืออยู่ ยังคงสถานภาพการเป็นส.ส.เช่นเดิม และมีเวลา 60 วันในการหาพรรคการเมืองใหม่สังกัด ไม่ว่าจะเป็นพรรคที่แกนนำพรรคอนาคตใหม่ตั้งขึ้นมารองรับ หรือบางส่วนอาจเป็น"ผึ่งแตกรัง" เข้าสังกัดพรรคการเมืองที่มีอยู่ปัจจุบัน โดยเฉพาะพรรคแกนนำรัฐบาลอย่างพลังประชารัฐ

"ผลจากพรรคอนาคตใหม่โดนยุบ ฝ่ายรัฐบาลจะได้ประโยชน์ชัดเจน นอกจากส.ส.ฝ่ายค้านจะหายไป 11 คนจากกรรมการบริหารพรรคที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว เชื่อว่าจะมีส่วนหนึ่ง ไปเพิ่มจำนวนส.ส.ในพรรครัฐบาล"ผศ.วันวิชิตกล่าว และชี้แจงด้วยว่า สำหรับส.ส.เขต แม้พรรคจะโดนยุบไปแล้ว แต่ระหว่างนี้ สามารถร่วมประชุมสภาฯ ร่วมอภิปรายญัตติไม่ไว้วางใจรัฐบาล รวมทั้งสามารถลงคะแนนโหวตเสียงได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม รศ.อัษฎางค์ ให้ทัศนะว่า แม้จะมีปรากฎการณ์"ผึ้งแตกรัง"เกิดขึ้น และส่วนหนึ่งคงจะเข้าสังกัดพรรครัฐบาล แต่ที่จะแตกต่างจากช่วงแรกๆที่รัฐบาลเคยอยู่ในสภาพ"เสียงปริ่มน้ำ" คือครั้งนี้ไม่น่าจะมีการเพาะพันธุ์งูเห่า หรือ"แจกกล้วยเลี้ยงลิง"อีกแล้ว เพราะขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีจำนวนส.ส.ลดลง แต่ในฝ่ายรัฐบาลก็มีส.ส.เพิ่มขึ้น ทั้งจาก"งูเห่า"ชุดแรก และส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่อีก 5 ใน 6 คน ที่เปลี่ยนใจไปสนับสนุนรัฐบาลแล้ว ตัวเลขส.ส.ที่จะเพิ่มขึ้นนับจากนี้ ถือเป็นกำไร และ"ส่วนเกิน"ที่จะช่วยให้รัฐบาลมีเสถียรภาพแบบได้มาฟรีๆเสียมากกว่า

นี่คือการเมืองไทย หลังพรรคอนาคตใหม่โดนยุบครับ

related