svasdssvasds

แอมเนสตี้ชี้ยุบอนาคตใหม่ จำกัดเสรีภาพ วอนประชาคมโลกไม่ยอมรับคำตัดสิน

แอมเนสตี้ชี้ยุบอนาคตใหม่ จำกัดเสรีภาพ วอนประชาคมโลกไม่ยอมรับคำตัดสิน

แอมเนสตี้ ชี้คำตัดสินวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่สะท้อนถึงการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกและการสมาคมของทางการไทย เรียกร้องประชาคมระหว่างประเทศไม่ยอมรับการสั่งยุบพรรคฝ่ายค้าน

วันที่ 22 ก.พ. 2563  แอมเนสตี้แถลงถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ การวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่สะท้อนถึงการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกและการสมาคมของทางการไทย

สืบเนื่องจากการรายงานข่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ นิโคลัส เบเคลัง ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคอนาคตใหม่สะท้อนถึงการใช้กระบวนการยุติธรรมเพื่อข่มขู่ คุกคาม และโจมตีพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล ทางการไทยต้องกลับคำวินิจฉัยนี้ และฟื้นฟูสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการสมาคมในประเทศอย่างเต็มที่

“การยุบพรรคอนาคตใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องของทางการไทย ในการโจมตีหัวหน้าพรรคและสมาชิกพรรค ตั้งแต่ช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนมีนาคม 2562 ทั้งก่อนและนับแต่การเลือกตั้ง ทางการใช้มาตรการทางกฎหมายที่ให้อำนาจอย่างกว้างขวางและมีเนื้อหาคลุมเครือ เพื่อยุบพรรค และตัดสิทธิไม่ให้หัวหน้าพรรคการเมืองดำรงตำแหน่ง สส."

รัฐบาลไทย สมาชิกรัฐสภา และพรรคการเมืองทุกพรรคของไทย ต้องสัญญาที่จะปกป้องสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการแสดงออกและการสมาคม ประชาคมระหว่างประเทศ ซึ่งดูเหมือนยังสงวนท่าทีต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทย ต้องแสดงออกอย่างเปิดเผยว่าไม่อาจยอมรับการสั่งยุบพรรคฝ่ายค้านครั้งนี้

related