svasdssvasds

ดอน ขอแจม ปัดประยุทธ์ บินจีน อ้อนวอนโครงการรถไฟเร็วสูง บอก แค่คุยแก้แล้ง

"ดอน" ชี้แจงแทนกระทรวงต่างประเทศ หลังถูกพาดพิงจากฝ่านค้าน ปัด "พล.อ.ประยุทธ์" บิน "จีน" อ้อนวอน "โครงการรถไฟเร็วสูง" ยืนยัน คุยแก้แล้ง ให้ช่วยเพิ่มระดับปล่อยน้ำโขงเท่านั้น

วันนี้ (25ก.พ.63) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวชี้แจงกรณีนายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายระบุว่า กระทรวงต่างประเทศเกรงใจราชสีห์จีนต้องเดินทางไปประเทศจีน อ้อนวอนให้ช่วยปล่อยน้ำโขงลงมา เพื่อช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งประเทศไทยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาว่า การเดินทางไปประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา ไม่มีการอ้อนวอนแต่อย่างใด แต่ไปในฐานะมิตรเท่านั้น

ดอน ขอแจม ปัดประยุทธ์ บินจีน อ้อนวอนโครงการรถไฟเร็วสูง บอก แค่คุยแก้แล้ง

ทั้งนี้ เนื่องจากรมว.ต่างประเทศของจีนและไทยมีความสัมพันธ์ที่ดี เคยขอกันเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวกับแม่น้ำโขงแล้วก็ได้ตามที่ขอ เช่น การขอไม่ให้มีการขุดลอกเกาะแก่งที่จะมีผลต่อวิถีชีวิตของชุมชนเพราะแม่น้ำโขง เป็นแม่น้ำแห่งวิถีชีวิตชุมชนของประเทศต่างๆ

 

ดอน กล่าวอีกว่า กรณีวันที่ 23 ม.ค.ได้กล่าวถึงภัยแล้งในประเทศไทย จึงขอให้จีนช่วยพิจารณาจะทำอะไรได้บ้างตามที่จะทำได้ ซึ่งรมว.ต่างประเทศจีนรับปากจะช่วยพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา หลังจากที่ตนเดินทางกลับในวันเดียวกันถึงประเทศไทยช่วงค่ำวันที่ 23 ม.ค.ได้รับคำตอบจากจีนว่า จีนจะเพิ่มระดับการปล่อยแม่น้ำโขงมาช่วยไทย ตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค.เป็นต้นไป นายดอน กล่าว

related