svasdssvasds

ศุภชัย สุดทน เสรีพิศุทธ์ป่วน ซักฟอกถวายสัตย์ ลั่นเป็นสหายแสงไม่กลัววีรบุรุษนาแก

เสรีพิศุทธ์ เปิดประเด็น อภิปรายปมถวายสัตย์ ไม่สนคำเตือนที่ตกลงกันไว้ ฉะเดือดฝ่ายค้าน ท้ารองประธานสภาคนที่สอง เจอกันนอกสภา เหตุห้ามอภิปรายปมถวายสัตย์ ศุภชัย ลั่นเป็นสหายแสง มีศักดิ์ศรีไม่แพ้วีรบุรุษนาแก

วันนี้ (26 ก.พ.63) เมื่อเวลา 10.37 ที่ผ่านมา ในการประชุมสภาฯ​ญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพรรคเสรีรวมไทย เปิดประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีนำคณะรัฐมนตรี (ครม.) การถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนการเข้ารับหน้าที่ไม่ครบถ้วน และถือเป็นพฤติกรรมที่ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การอภิปรายของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้เริ่มไปเพียง 12 นาที นายชินวรณ์​ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ประท้วงพร้อมย้ำว่า เป็นข้อตกลงระหว่างคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้าน ซึ่งได้แจ้งให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ทราบว่า ไม่สามารถอภิปรายในประเด็นดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดก่อนการบริหารราชการแผ่นดิน อีกทั้งมีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นดังกล่าว

ศุภชัย สุดทน เสรีพิศุทธ์ป่วน ซักฟอกถวายสัตย์ ลั่นเป็นสหายแสงไม่กลัววีรบุรุษนาแก

ทั้งนี้ หลังจากการประท้วงดังกล่าวบรรยากาศการประชุมเริ่มวุ่นวายมากขึ้น เมื่อมี ส.ส.ประท้วงกันไปมา ระหว่างการ ห้ามอภิปรายกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณ และประท้วงการทำหน้าที่ของนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ ฐานะประธานในที่ประชุม ว่าไม่เป็นกลางเพราะอนุญาตให้ ส.ส. ฝั่งรัฐบาลประท้วงในลักษณะอภิปรายแทนนายกฯ ทั้งนี้ มีช่วงหนึ่งที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ประท้วง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โดยใช้คำว่า ดื้อด้าน เหมือนเด็กดื้อรั้น ไม่ฟังคำวินิจฉัยของประธานที่ประชุม ที่ระบุว่ากรณีถวายสัตย์ปฏิญาณนั้นไม่สามารถอภิปรายได้ ทำให้ มีส.ส.ของพรรคฝ่ายค้านประท้วงน.ส.ปารีณาและขอให้ถอนคำพูด ซึ่งน.ส.ปารีณา จึงถอนคำว่าดื้อด้านโดยดี

ศุภชัย สุดทน เสรีพิศุทธ์ป่วน ซักฟอกถวายสัตย์ ลั่นเป็นสหายแสงไม่กลัววีรบุรุษนาแก

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศยังคงวุ่นวายต่อไป แม้นายศุภชัย จะวินิจฉัยยืนยันว่าไม่สามารถอนุญาตให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อภิปรายประเด็นถวายสัตย์ปฏิญาณได้ หากเนื้อหาอภิปรายเจาะจงเฉพาะประเด็นดังกล่าว เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดก่อนการบริหารราชการแผ่นดิน อีกทั้งเป็นข้อตกลงระหว่างวิปทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัย, ข้อบังคับการประชุมข้อ 69 วรรคสอง ห้ามกล่าวถึงพระมหากษัตริย์โดยไม่จำเป็น หากอภิปรายประเด็นดังกล่าวหลีกเลี่ยงไม่พ้น เพราะเป็นภารกิจของครม. และพระมหากษัตริย์ หากเกริ่นนำพอประมาณ และเรื่องอื่นอนุญาต แต่หากอภิปรายแบบเจาะจงตนไม่อนุญาต พร้อมขอคำยืนยัน

หลังจากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โต้ตอบนายศุภชัย ว่า "เป็นประธานเป็นหรือไม่ เพราะก่อนที่ประธานสภาฯ จะวินิจฉัยตามคำประท้วงต้องฟังเนื้อหาและข้อเท็จจริงให้ครบถ้วน อย่าทำตามโพย หรือ ตามโผ" ต่อจากนั้นนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.​พรรคพลังประชารัฐ ประท้วงให้ผู้อภิปรายถอนคำพูดว่า เป็นประธานเป็นหรือไม่ ถือว่าเป็นคำดูถูกบุคคลอื่น และเหยียดหยามบุคคลที่ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม แม้นายศุภชัย จะระบุว่าไม่ติดใจและขอให้นายสิระ ยุติแต่เหตุการณ์ประท้วงยังไม่ยุติ แต่ส.ส.พรรครัฐบาลเรียกร้องให้นายศุภชัย ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ทำให้นายศุภชัย วินิจฉัยตามว่าขอให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ถอนคำพูดที่ดูถูกประธานมาหลายครั้ง ไม่เช่นนั้นจะไม่อนุญาตให้อภิปรายต่อ และการอภิปรายต่อขอให้ยึดคำวินิจฉัยของประธาน

ศุภชัย สุดทน เสรีพิศุทธ์ป่วน ซักฟอกถวายสัตย์ ลั่นเป็นสหายแสงไม่กลัววีรบุรุษนาแก

ซึ่งในที่สุด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยอมถอนคำพูดและอภิปรายต่อในกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณ ที่ยืนยันว่าสามารถอภิปรายได้ พร้อมยกตัวอย่างกรณีที่มีครอบครัวหนีเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และทำเอกสารปลอม จนเวลาล่วงเลยทำให้คนดังกล่าวเข้าสู่การมีอำนาจ ดังนั้นจะไม่ให้อภิปรายเรื่องตั้งแต่เกิดได้อย่างไร และหากระบุว่าไม่สามารถอภิปรายเรื่องก่อนบริหารราชการในรัฐบาลปัจจุบันได้ ตนขอถามว่ากรณีที่มีรัฐมนตรีคนหนึ่งที่ถูกศาลพิพากษาเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว จะไม่ให้อภิปรายใช่หรือไม่ ส่วนข้อตกลงที่เกิดขึ้นระหว่างวิปทั้ง 2 ฝ่าย เป็นมติมั่วๆ

ทั้งนี้ นายศุภชัย วินิจฉัย ยังให้โอกาศผู้อภิปราย ย้ำว่าหากอภิปรายเพื่อเกริ่นเรื่องพอประมาณ เพื่อโยงถึงเรื่องอื่นๆ สามารถทำได้

ศุภชัย สุดทน เสรีพิศุทธ์ป่วน ซักฟอกถวายสัตย์ ลั่นเป็นสหายแสงไม่กลัววีรบุรุษนาแก

แต่แล้วหลังจากที่ นายศุภชัย ฐานะประธานในที่ประชุม ให้หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยอภิปรายต่อ บรรยากาศก็เริ่มตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ย้ำในเนื้อหาของการถวายสัตย์ปฏิญาณ ทำให้ นายศุภชัย กล่าวขึ้นว่าตนไม่อนุญาตให้อภิปรายในเรื่องดังกล่าวอีก เพราะผิดข้อบังคับ และขัดกับคำวินิจฉัย และหากอภิปรายต่อจะให้ออกจากห้องประชุม ซึ่งตนไม่ได้ขู่ ทำให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว่า "หากท่านจะเอาจริง ก็เจอกันนอกสภาฯ" ทำให้นายศุภชัย กล่าวว่า "ผมไม่กลัว หากมีคนบอกว่าท่านคือ วีรบุรุษนาแก ผมก็เป็นสหายแสง อย่างไรก็ตามหากยังอภิปรายเรื่องเดิม ตนจะขอเชิญออกนอกห้องประชุม 30 นาที เพื่อสงบจิตสงบใจ" ทั้งนี้เมื่อการโต้เถียงดังกล่าวเริ่มบานปลาย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขอยุติการอภิปราย และนั่งลงในที่ประชุม จากนั้นการประชุมจึงเริ่มดำเนินการต่อไป

ศุภชัย สุดทน เสรีพิศุทธ์ป่วน ซักฟอกถวายสัตย์ ลั่นเป็นสหายแสงไม่กลัววีรบุรุษนาแก

related