svasdssvasds

ธนาธร จับมือเอกชน แจกเครื่องกรองฝุ่น 800 ชุด ชี้ ฝุ่นพิษภาคเหนือ เข้าขั้นวิกฤต

ธนาธร จับมือเอกชน แจกเครื่องกรองฝุ่น 800 ชุด ชี้ ฝุ่นพิษภาคเหนือ เข้าขั้นวิกฤต

ธนาธร นำทีมคณะก้าวหน้า จัดรายการ เกาะติดไฟป่า ฝุ่นควันพิษภาคเหนือบน ชี้มีแนวโน้มเข้าขั้นวิกฤต ผนึกเอกชนผลิตเครื่องกรองอากาศ 800 ชุดแรก มอบประชาชนพื้นที่ได้รับผลกระทบ เผยยินดีรับบริจาคผู้มีทุนทรัพย์ร่วมผลิตเพิ่มส่งต่ออีก

ธนาธร จับมือเอกชน แจกเครื่องกรองฝุ่น 800 ชุด

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ อดีตรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในนามคณะก้าวหน้า ร่วมกันจัดรายการพิเศษ "สถานการณ์ไฟป่า" ผ่านช่องทางเพจคณะก้าวหน้า สื่อสารถึงพี่น้องประชาชน

ธนาธร จับมือเอกชน แจกเครื่องกรองฝุ่น 800 ชุด ชี้ ฝุ่นพิษภาคเหนือ เข้าขั้นวิกฤต

พร้อมทั้งขอความร่วมมือเกี่ยการช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันพิษ

ซึ่งเป็นปัญหาที่ร้ายแรง โดย นายธนาธร ระบุว่า วันนี้ประชาชนส่วนใหญ่ ตระหนักถึงเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

หรือโควิท-19 แต่ยังมีอีกปัญหาหนึ่ง ซึ่งสำคัญสำหรับประชาชนในแถบภาคเหนือตอนบน นั่นคือปัญหาฝุ่นควันพิษ ซึ่งเมื่อสัปดาห์ก่อน คุณกุลธิดาได้ลงพื้นที่จึงทำให้เกิดความคิดที่จะอยากช่วยเหลือ พ่อแม่พี่น้องประชาชนในภาคเหนือ เกี่ยวกับเรื่องสุขภาพชีวิต เกี่ยวกับเรื่องคุณภาพของอาหาร

ธนาธร จับมือเอกชน แจกเครื่องกรองฝุ่น 800 ชุด ชี้ ฝุ่นพิษภาคเหนือ เข้าขั้นวิกฤต

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ถ้าเราดูตัวเลขหนึ่งที่ใช้วัดคุณภาพอากาศเหมือนกันนั่นคือ ค่า AQI ซึ่งไม่ได้วัดเฉพาะฝุ่น PM 2.5 แต่ยังวัดมลพิษที่อยู่ในอากาศประเภทอื่นเข้าไปด้วย มาตรฐานองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ค่า AQI ควรจะอยู่ที่ 25

โดยในประเทศไทยตั้งค่ามาตรฐานไว้ควรจะต่ำกว่า 50 ซึ่งระหว่างที่ตัวเลข 50-100 อาจจะส่งผลกระทบกับสุขภาพของประชาชน100-200 ผลกระทบ

จะรุนแรงขึ้น มากกว่า 200 นับได้ว่าเข้าขั้นวิกฤต แต่ที่ ต.เมืองคอง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ย้อนหลังกลับไปหนึ่งสัปดาห์ เราจะเห็นว่าค่า AQI เกินกว่า 200 ไปไกลมาก และไม่ใช่ที่จังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น สถานการณ์เช่นเดียวกันนี้ เกิดขึ้นในจังหวัดอื่นของภาคเหนือตอนบนอีกด้วย อย่างเช่นที่ ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ในสัปดาห์ที่แล้วค่า AQI อยู่ที่ 207 แล้วค่อยๆไต่ระดับเพิ่มขึ้น จนถึงวันที่ 2 เมษายน ค่า AQI อยู่ที่ 355 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ดังนั้น ไม่ว่าจะวัดตัว PM2.5 หรือ AQI ตัวเลขอยู่ในระดับที่น่ากังวลทั้งสิ้น ซึ่งอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายขั้นวิกฤต

กับผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณจังหวัดภาคเหนือตอนบน

นายธนาธร กล่าวต่อว่า วันนี้ไม่ได้มาพูดถึงปัญหาอย่างเดียว แต่พวกเราอยากใช้ความรู้ความสามารถ เครือข่ายและทรัพยากรที่มีเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝุ่นพิษ วันนี้ทางคณะก้าวหน้า ร่วมมือกับมูลนิธิไทยซัมมิทพัฒนา และบริษัทเอกชนอีก 2 ราย ผลิตเครื่องกรองอากาศ ที่มีชื่อรุ่นว่าPM 001 โดยย่อมาจาก Progressive Movement 001 ซึ่งเป็นชื่อภาษาอังกฤษของคณะก้าวหน้า

โดยเป็นการผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบกับปัญหาฝุ่นพิษในครั้งนี้ ทั้งนี้ ท่านที่อยู่ใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน สามารถส่งข้อความทาง inbox ทาง facebook ของเพจคณะก้าวหน้า เพื่อขอรับเครื่องกรองอากาศ PM 001 โดยพวกเราจะใช้อาสาสมัครประมาณ 200 คนช่วยกันแจกจ่าย

เครื่อง PM 001 จำนวน 800 เครื่องนี้ เป็นการดำเนินการในขั้นแรก ซึ่งตนมีความมุ่งหวังว่าจะแจกจ่ายให้หมดภายในก่อนช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือวันที่ 13 เมษายน ที่จะถึงนี้ โดยในการจัดส่งนั้นจะใช้อาสาสมัครของคณะก้าวหน้าในการจัดส่งสำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมารับเองได้

ธนาธร จับมือเอกชน แจกเครื่องกรองฝุ่น 800 ชุด ชี้ ฝุ่นพิษภาคเหนือ เข้าขั้นวิกฤต

ส่วนตัวจะมอบเครื่องกรองอากาศนี้ให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ที่มีคุณสมบัติต่างๆ คือ 1.อยู่ในเขตจังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่

จังหวัดแม่ฮ่องสอน น่าน ลำปาง ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา และจังหวัดแพร่ โดยพื้นที่ที่อาศัยอยู่นั้น มีค่าฝุ่นละอองอยู่ในระดับอันตราย เกิน 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรอย่างต่อเนื่อง 2.ครอบครัวหรือครัวเรือน ที่สามารถขอเครื่องนี้ได้ ขอให้เป็นบ้านที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือเป็นบ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียง ที่มีปัญหาทางเดินหายใจเรื้อรัง หรือประชากรกลุ่มสุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หรือหญิงตั้งครรภ์ โดยเราจะให้น้ำหนักไปที่กลุ่มผู้มีปัญหาทางเดินหายใจเรื้อรังก่อน

นายธนาธร กล่าวอีกว่า เครื่องกรองอากาศ 800 เครื่องตัวนี้ เป็นความตั้งใจของพวกเราคณะก้าวหน้า พี่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้อง

ที่ประสบปัญหาฝุ่นพิษ ที่เกิดจากไฟป่า ที่เกิดจากการเผาป่าในภาคเหนือตอนบน สำหรับพ่อแม่พี่น้องหากฟังคลิปนี้แล้วอยากมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือ สามารถติดต่อพวกเรามาทาง inbox ได้เช่นเดียวกัน จำนวนเงินที่ได้รับจากการสนับสนุน เราจะไปผลิตเครื่องนี้ตามที่ท่านได้ให้พวกเรามา และจะจัดส่งไปให้ถึงมือผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

เพราะจากข้อมูลที่คุณกุลธิดามีอยู่ เฉพาะผู้ป่วยที่มีโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจถึง 20,000 คน ในภาคเหนือตอนบน นี่ยังไม่นับรวมถึงเด็ก ผู้สูงอายุ หรือสตรีตั้งครรภ์ ดังนั้น ความต้องการในการใช้งานจริงๆ ยังมีอีกมาก ซึ่งเครื่องนี้อาจจะบรรเทาอาการ หรือลดความเสี่ยงโรคที่เกิดจากฝุ่นพิษ ไม่มากก็น้อย

related