svasdssvasds

ศาลนัดชี้ชะตา 25 ส.ค. จำนำข้าว "จีทูจี" - "บุุญทรง" มั่นใจหลักฐาน 

ศาลนัดชี้ชะตา 25 ส.ค. จำนำข้าว "จีทูจี" - "บุุญทรง" มั่นใจหลักฐาน 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันที่ 5 ก.ค.60 เมื่อเวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ ว่า นายธนฤกษ์ นิติเศรณี รองประธานศาลฎีกา ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน คดีทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และองค์คณะรวม 9 คน ไต่สวนพยานจำเลยนัดสุดท้าย คดีหมายเลขดำ อม.25/2558 ที่อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว จำเลยที่ 1, นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว จำเลยที่ 2 และพวกซึ่งเป็นอดีตนักการเมือง 3 คน ข้าราชการการเมือง 3 คน และนิติบุคคลกับกรรมการผู้มีอำนาจในนิติบุคคล รวม 28 ราย เป็นจำเลยที่ 1-28 ในความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ (ฮั้วประมูล) พ.ศ.2542 มาตรา 4, 9, 10,12 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจโดยทุจริตสร้างความเสียหายแก่รัฐ, ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต สร้างความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 4, 123 และ 123/1 พร้อมทั้งขอให้ศาลสั่งปรับจำเลยทั้งหมด เป็นเงิน 35,274,611,007 บาท ที่คิดคำนวณจากมูลค่าครึ่งหนึ่งตามสัญญาระบายข้าว 50,000 ตัน ที่พบว่ามีการกระทำผิดสัญญา 4 ใน 8 ฉบับ 

วันนี้จำเลยและกรรมการผู้มีอำนาจรวม 25 คน เดินทางมาศาล ขณะที่จำเลยที่ 15 ป่วย ศาลอนุญาตให้พิจารณาลับหลังจำเลยที่ 15 ได้ ส่วนจำเลยที่ 3 และ 16 หลบหนี 

   

ศาลนัดชี้ชะตา 25 ส.ค. จำนำข้าว "จีทูจี" - "บุุญทรง" มั่นใจหลักฐาน 

ต่อมาทนายของนายบุญทรง จำเลยที่ 2 ได้นำ นายซู จ้าวหมิง ทนายความบริษัทเอกชนในประเทศจีน ซึ่งได้รับว่าจ้างให้ตรวจสอบสัญญาการซื้อขายข้าวของบริษัท กวางตุ้ง จำกัด (Guangdong stationery & sporting goods imp.& exp. Corp.) และบริษัท ไห่หนาน เกรน แอนด์ ออยล์ อินดัสเทรียล เทรดดิ้ง ขึ้นเบิกความเป็นพยานสรุปว่า  

หากรัฐบาลกลางจีนจะทำสัญญาซื้อขายระหว่างรัฐกับรัฐจะต้องทำในนามรัฐบาลกลางของจีน และถ้ารัฐบาลท้องถิ่นจีนเป็นผู้เจรจาเองก็ต้องทำในนามของรัฐบาลท้องถิ่น แต่เมื่อปี 2546 หลังจากจีนปฏิรูปประเทศออกกฎหมายและออกกฎระเบียบชั่วคราวการนำเข้าสินค้าเพื่อการเกษตรฯ ถือเป็นการทำลายกำแพงกั้นผูกขาดและการควบคุมการซื้อขายทั้งหมด ทำให้ทุกบริษัทมีสิทธิเท่าเทียมกันในการขอโควต้าจากรัฐบาลกลางจีนเพื่อซื้อขายสินค้าจากต่างประเทศ โดยสามารถเดินทางมาเซ็นสัญญาซื้อขายได้ด้วยตัวเอง  

ขณะที่รัฐบาลกลางจีนก็ยังมอบอำนาจให้ผู้แทนหรือรัฐบาลท้องถิ่นจีน หรือบริษัทรัฐวิสาหกิจเป็นผู้เจรจาซื้อขายแทน ดังนั้น การที่บริษัทกวางตุ้งฯ และบริษัทไห่หนานฯ ซึ่งเป็นบริษัทท้องถิ่นจีนจะเลือกเซ็นสัญญาซื้อขายข้าวกับรัฐบาลไทยเองก็ได้ ขอแค่กลับไปรายงานกับรัฐบาลท้องถิ่นเท่านั้น เพราะรัฐบาลท้องถิ่นได้รับอนุญาตจากรัฐบาลกลางของจีนเรียบร้อยแล้ว 

ศาลนัดชี้ชะตา 25 ส.ค. จำนำข้าว "จีทูจี" - "บุุญทรง" มั่นใจหลักฐาน 

นายซู จ้าวหมิง กล่าวต่อว่า ส่วนที่บริษัทกวางตุ้งฯ และบริษัทไห่หนานฯ ได้รับโควต้าจากรัฐบาลกลางจีนในการซื้อขายข้าวกับรัฐบาลไทยก่อนเซ็นสัญญาหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ เพราะได้รับมอบหมายจากนายบุญทรงให้ตรวจสอบเฉพาะข้อกฎหมายว่าบริษัท 2 แห่งนี้สามารถทำสัญญาซื้อขายข้าวกับรัฐบาลต่างประเทศได้หรือไม่เท่านั้น แต่หากรัฐวิสาหกิจหรือบริษัทใดเจรจาซื้อขายข้าวกับรัฐบาลต่างประเทศ โดยไม่มีอำนาจ เนื่องจากดำเนินธุรกิจไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท กระทรวงพาณิชย์จีนจะเรียกบริษัทไปจดทะเบียนเพิ่มเติม หรือจดทะเบียนย้อนหลัง ส่วนที่บริษัทกวางตุ้งฯ ซึ่งมีทุนจดทะเบียนเพียง12.4 ล้านหยวน แต่เซ็นสัญญาซื้อขายที่มูลค่า 1 พันล้านหยวนก็สามารถทำได้ เพราะรัฐบาลกลางจีนมีนโยบายเปิดประตูเศรษฐกิจโลก ซึ่งบริษัทกวางตุ้งฯ สามารถกู้ยืมเงินหรือขอให้บริษัทในเครือรับรองได้ และหากไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาได้บริษัทต้องรับผิดชอบ โดยไม่สามารถตอบได้ว่าถ้าบริษัทไม่สามารถชดใช้ได้ รัฐบาลกลางจีนจะร่วมชดใช้แทนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบว่าบริษัท 2 แห่งนี้เซ็นสัญญาซื้อขายข้าวในนามของรัฐบาลกลางจีนหรือไม่ 

ศาลนัดชี้ชะตา 25 ส.ค. จำนำข้าว "จีทูจี" - "บุุญทรง" มั่นใจหลักฐาน 

หลังจากพยานปากนี้เบิกความเสร็จ ทนายจำเลยซึ่งเป็นฝ่ายเอกชนได้นำพยานซึ่งเป็นผู้ลงนามรับข้าวจากโรงสีเอกชน ขึ้นเบิกความอีก 2 ปาก โดยพยานยอมรับว่า ถูกว่าจ้างให้เดินทางไปลงนามรับข้าวขาวจากโรงสีบริษัทเอกชนเเห่งหนึ่งเท่านั้น แต่ไม่ทราบว่าทางโรงสีขนข้าวไปเก็บรักษาไว้ที่ใด 

ภายหลังศาลไต่สวนพยานจำเลย 3 ปากสุดท้ายเสร็จสิ้นแล้ว จำเลยไม่ติดใจไต่สวนพยานอื่นอีก ศาลจึงนัดฟังคำพิพากษาวันที่25ส.ค. เวลา 09.00 น.  

ส่วนนายบุญทรง อดีต รมว.พาณิชย์ จำเลยที่ 2 กับจำเลยที่ 4 -5 ขอศาลแถลงปิดคดีด้วยวาจานั้น ศาลเห็นว่าไม่มีความจำเป็น แต่จะให้ส่งคำแถลงปิดคดีเป็นลายลักษณ์อักษรที่จะทำได้ละเอียดกว่า ศาลจึงให้คู่ความทุกฝ่ายยื่นคำแถลงปิดคดีส่งต่อศาลภายในวันที่ 15 ส.ค.นี้ หากไม่ส่งตามกำหนดถือว่าไม่ติดใจ 

ทั้งนี้ นายธนฤกษ์ ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน ยังกำชับกับทนายความจำเลยที่ 15 ด้วยว่าในวันฟังคำพิพากษาขอให้จำเลยมาศาลตามนัด เช่นเดียวกับจำเลยอื่นทุกคนด้วย 

ศาลนัดชี้ชะตา 25 ส.ค. จำนำข้าว "จีทูจี" - "บุุญทรง" มั่นใจหลักฐาน 

 ภายหลังเสร็จสิ้นการไต่สวน นายบุญทรงกล่าวว่า มีความมั่นใจพยานหลักฐาน เราทำเต็มที่ต่อสู้ในทุกประเด็น อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าศาลได้ดูและได้ฟังพยานหลักฐานที่ฝ่ายเรานำเข้าไต่สวนครบทุกประเด็น คงจะได้รับความเป็นธรรม ส่วนการบังคับคดีอายัดทรัพย์ในทางแพ่งก็เป็นกระบวนการที่เราอยู่ระหว่างยื่นฟ้องศาลปกครอง 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความกังวลหรือไม่เพราะศาลฎีกาฯนักการเมืองในคดีนี้ นัดฟังคำพิพากษาทั้งที่คดีหลักจำนำข้าวที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตกเป็นจำเลยยังไต่สวนไม่เสร็จและยังไม่ได้นัดฟังคำพิพากษา นายบุญทรงกล่าวว่า ไม่ขอก้าวล่วงการพิจารณาของศาล แต่ในส่วนคดีของเราก็เป็นไปตามที่ศาลฎีกาฯได้สั่งไว้ ทั้งนี้ไม่มีอะไรต้องเตรียมใจ ผลออกมาเป็นอย่างไรก็เป็นตามนั้น 

ส่วนจะกลับสู่การเมืองหรือไม่ นายบุญทรงยิ้มและกล่าวว่า ขอให้คดีจบก่อนดีกว่า ส่วนที่มีการบังคับคดีทางแพ่งในการยึดทรัพย์เพื่อชดใช้ค่าเสียหายนั้น ได้ยื่นเป็นคดีต่อศาลปกครองแล้ว ก็รอส่งเอกสารเพิ่มเติม

related