svasdssvasds

"พล.อ.บุญสร้าง" นายทหารลุยปฏิรูปตำรวจ

"พล.อ.บุญสร้าง" นายทหารลุยปฏิรูปตำรวจ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้ (7 ก.ค. 60) - พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ นายทหารสายปรองดอง มือประสานสิบทิศอีกท่านหนึ่ง เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 6 รุ่นเดียวกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีดีกรีจบเวสต์ปอยต์จากสหรัฐอเมริกา รับประกันเป็นนายทหารอาชีพ

ทันทีที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มีมติแต่งคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ จำนวน 36 คน ชื่อของ พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ก็โดดเด่นขึ้นมาอีกครั้งในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการปฎิรูปตำรวจชุดนี้ และยังเป็นกรรมการและที่ปรึกษาในคณะกรรมการเตรียมการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่ คสช.แต่งตั้งขึ้นมาก่อนหน้านี้อีกด้วย

ขณะที่รายชื่อในคณะกรรมการชุดปฏิรูปตำรวจ กลับมีนายตำรวจและอดีตนายตำรวจอยู่ในคณะกรรมการชุดดังกล่าวถึง 15 คน จึงเป็นความท้าทายสำหรับอดีตนายทหารผู้นี้ จะกล้าผ่าตัดองค์กรสีกากีให้เป็นที่พึ่งหวังของประชาชนได้หรือไม่

ทีนี้เราลองมาดูปูมหลังของประธานคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ พลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เกิดวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2491 ที่อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี จบโรงเรียนมัธยมจากสองพี่น้องวิทยา ก่อนจะเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 6 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 17 อีกทั้งยังจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกสหรัฐอเมริกา หรือเวสต์ปอยต์ ส่วนชีวิตการรับราชการทหารเติบโตมาโดยลำดับ จนขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ช่วง ตุลาคม ปี 2549 ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 กันยายน ปี 2551

ส่วนบทบาทที่โดดเด่นขณะดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เห็นจะเป็นเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ที่ พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน เข้ายึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ในขณะนั้น และพลเอกบุญสร้างก็มีบทบาทเป็นอย่างมากในการเกลี้ยกล่อม พลเอกเรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดในขณะนั้น ซึ่งกำลังตั้งกองบัญชาการเพื่อต่อต้านการปฏิวัติ เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียระหว่างทหารด้วยกันเอง และหลังจากนั้นไม่นาน พลเอกบุญสร้างก็ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ต่อจาก พลเอกเรืองโรจน์ และได้รับการแต่งตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช.อีกด้วย

แต่จุดที่สังคมตั้งข้อกังขา เห็นจะเป็นเรื่องสายสัมพันธ์ของเตรียมทหารรุ่น 6 ซึ่งพลเอกบุญสร้างนั้นเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นเดียวกับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าวยังมีเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 6 อีก 1 คน คือ พลอากาศเอกอิทธิพร ศุภวงศ์ อดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมอยู่ในคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจอีกด้วย จึงไม่แปลกที่หลายฝ่ายตั้งข้อกังขากันว่า การปฏิรูปส่วนราชการขนาดใหญ่อย่างสำนักงานตำรวจ ที่มีกำลังพลกว่า 2 แสนนาย คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะทำสำเร็จภายใน 9 เดือนอย่างนั้นหรือ ชื่อของพลเอกบุญสร้าง อาจลบคำสบประมาทดังกล่าวได้ และต้องรีบสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการตำรวจหลังจากนี้ต่อไป

[embed]https://youtu.be/4AGYSZ6_LdA[/embed]

related