svasdssvasds

เลื่อนแบนสารเคมี หรือไม่ ? จับตาการประชุม คณะกรรมการวัตถุอันตราย

เลื่อนแบนสารเคมี หรือไม่ ? จับตาการประชุม คณะกรรมการวัตถุอันตราย

เลื่อนแบนสารเคมีหรือไม่ ? รู้กันวันนี้ คณะกรรมการวัตถุอันตราย จะเลื่อนแบนพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไปไหม ? หลังจากเคยมีการพิจารณาเลื่อนแบนมาแล้วก่อนหน้านี้

เลื่อนแบนสารเคมีหรือไม่ ? กำลังถูกจับจ้องเป็นพิเศษ สำหรับการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ครั้งที่ 2-1/2563 ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม

ประเด็นที่หยิบยกมาลงมติกันนั่นก็คือ การพิจารณาทบทวนยืดเวลาการแบนพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไป จากวันที่ 1 มิถุนายน 2563 เป็น 31 ธันวาคม 2563 หรือจนกว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะคลี่คลาย ตามข้อเสนอของ นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

เลื่อนแบนสารเคมี หรือไม่ ? จับตาการประชุม คณะกรรมการวัตถุอันตราย

โดยสารเคมีฯ ทั้ง 2 ประเภท ได้ถูกประกาศให้เป็นวัตถุอันตราย ประเภทที่ 4 ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ที่กำลังจะถึงนี้

หากโฟกัสไปยังไฮไลต์ของการประชุมในประเด็นนี้ ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ก็ต้องย้อนไปยังการประชุมในวันที่ 22 ตุลาคม 2562

ที่มีมติแบนสารเคมีฯ 3 ประเภท ได้แก่ พาราควอต , คลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเซต กำหนดให้มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ธันวาคม 2562

แต่ต่อมาได้มีการประชุมทบทวนมติดังกล่าว ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งจากการปรับโครงสร้างคณะกรรมการวัตถุอันตรายใหม่ โดยกำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน จากเดิมที่กำหนดให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จึงเป็นประธานการประชุมในครั้งนั้น

เลื่อนแบนสารเคมี หรือไม่ ? จับตาการประชุม คณะกรรมการวัตถุอันตราย

โดยในที่ประชุม มีมิต 24 : 0 ให้ประกาศพาราควอต และคลอร์ไพริฟอสเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง

แต่ให้เลื่อนการใช้บังคับ หรือที่เรียกว่า เลื่อนแบน ออกไปเป็นวันที่ 1 มิถุนายน 2563 (จากเดิม 1 ธันวาคม 2562) ส่วนไกลโฟเซต รอดโดนแบน แต่ให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้แทน

จึงต้องจับตากันต่อไปว่า บทสรุปการแบนพาราควอต กับคลอร์ไพริฟอส จะยืนตามมติเดิม มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ หรือต้องเลื่อนออกไปอีก ตามข้อเสนอของประธานกรรมการหอการค้าไทย

 

related