svasdssvasds

'บิ๊กตู่' แย้มเตรียมมาตรการผ่อนปรนระยะ 2 ขอการ์ดอย่าตก แม้ตัวเลขเหลือหลักเดียว

'บิ๊กตู่' แย้มเตรียมมาตรการผ่อนปรนระยะ 2 ขอการ์ดอย่าตก แม้ตัวเลขเหลือหลักเดียว

"บิ๊กตู่" ขอ อย่าการ์ดตก ถึงแม้ตัวเลขติดโควิดจะเหลือหลักเดียว แย้มเตรียมมาตรการผ่อนปรนระยะ 2 คาดเศรษฐกิจทรุดยาว 6-9 เดือน เผยแผนฟื้นฟูการบินไทยยังไม่เอาเข้าครม. ขู่โอกาสครั้งสุดท้ายแล้ว เพราะเป็นความเป็นความตายพวกท่านเอง

มาตรการผ่อนปรน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวว่า จากการออกมาตรการผ่อนปรน ส่วนตัวมองเห็นหลายอย่างต้องปรับปรุง โดยเฉพาะความร่วมมือของผู้ประกอบการ และประชาชน ซึ่งขณะนี้ประชาชนฐานรากต้องมีรายได้ในช่วงลำบากเช่นนี้ แต่ก็จำเป็นต้องมีมาตรการที่เหมาะสมตามด้านสาธารณสุข เพราะสถานการณ์ขณะนี้ ยังไว้ใจไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกถึง กรณีการเปิดสถานประกอบการหลายแห่ง ว่า หลายแห่งมีการปรับมาตรการในการเว้นระยะห่างได้เป็นอย่างดี แต่ก็ต้องมีการปรับให้ได้มาตรฐานใกล้เคียงกัน

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมการผ่อนปรน ระยะที่ 2 หากผ่านระยะที่ 1 แต่สิ่งสำคัญ สถานประกอบการรายใหญ่ เช่น ห้าง ที่มีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก ต้องกำหนดคนใช้บริการ ให้ใช้เวลาในห้าง ไม่เกิน 2 ชั่วโมง

นอกจากนั้น ต้องมีเต็นท์พักคอยด้านนอก พร้อมมีมาตรการคัดกรองคนด้วย โดยทางศบค. กำลังพิจารณาว่า จะอนุญาตให้เปิดสถานประกอบการอะไรเพิ่มเติมบ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า ถึงแม้ตัวเลขจะเหลือหลักเดียว แต่การ์ดจะตกไม่ได้เด็ดขาด ซึ่งเรื่องนี้ ต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจกับประชาชน ส่วนการใช้บริการรถไฟฟ้าของประชาชนที่หนาแน่น ส่วนตัวได้สั่งการให้แก้ไขแล้ว โดยพบว่า เป็นเรื่องทางเทคนิค ที่เกิดสัญญาณชำรุด ในช่วงที่ประชาชนใช้บริการจำนวนมาก

พล.อ.ประยุทธ์ ยังบอกว่า ในช่วงวันหยุดได้เดินสายพบภาคเอกชน เพื่อฟังเสียงสะท้อน ซึ่งส่วนตัว ได้ขอความร่วมมือภาคเอกชนรายใหญ่ ที่มีทรัพย์สินจำนวนมาก ขอให้ร่วมมือกับรัฐบาล โดยมีการตอบจดหมายมาหมดแล้วว่า จะดูแลพนักงานอย่างไร และจะร่วมกับรัฐบาล ในการฟื้นฟูพัฒนาจังหวัดต่างๆ ตามศักยภาพ โดยถือว่า เป็นห่วงโซ่ที่้เป็นประโยชน์

ส่วนการเยียวยาประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า หลายหน่วยงานดำเนินการไปแล้ว โดยใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน จำนวนหนึ่ง ซึ่งรัฐบาล ก็ต้องติดตาม ที่ครม.อนุมัติไปแล้วว่า มีปัญหาอะไรบ้าง และควรขยายอะไรหรือไม่ โดยการเดินสายพบภาคธุรกิจในช่วงวันหยุด ยังได้ข้อเสนอแนะที่้เป็นประโยชน์ ซึ่งทราบว่า สมาคมต่างๆ พร้อมดูแลคนของเขาอย่างดีที่สุด พร้อมมีการคาดการณ์กันว่า ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ จะเกิดขึ้นนานพอสมควร อาจ 6 - 9 เดือน โดยต้องมีมาตรการรองรับต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงแผนฟื้นฟูบริษัทการบินไทย จำนวนแสนล้านบาท ว่า เป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่จะเสนอมา เพราะอยู่ในเรื่องของรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลต้องฟื้นฟูอยู่แล้ว ซึ่งใช้เวลามานานหลายปีพอสมควร

“นี่จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่เราจะดูแลตรงนี้ ไม่ให้แย่ไปกว่านี้ เพราะมันค่อนข้างยากที่จะมีการปรับทั้งในองค์กร บุคลากร ปรับโครงสร้างต่างๆ ทั้งหมด ซึ่งคณะกรรมการ ผู้บริหารและสหภาพแรงงาน ทุกคนต้องร่วมมือกัน ถ้าท่านยังคงไม่ปฏิบติตามก็จะเกิดปัญหา และลำบากไปกว่านี้ เมื่อถึงเวลาก็มีกฎหมายทุกตัว เมื่อเข้าเกณฑ์ตรงนั้นก็ต้องไปตรงนั้น รัฐบาลก็เข้าไปดูแลไม่ได้ นี้คือสิ่งที่เป็นเหตุผลและความจำเป็น” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า วันนี้มีประมาณ 10 ประการที่เป็นแผนงานฟื้นฟูก็ต้องทำให้ได้ ดังนั้นการที่จะให้เงินกู้หรืออะไรต่างๆไป  ไม่ใช่ให้ไปแล้วใช้จนหมด แล้วทุกอย่างก็ยังเป็นเหมือนเดิม  ครั้งนี้ท่านต้องปรับโครงสร้างทั้งหมด ตนก็ไม่อยากเข้าไปก้าวล่วงอำนาจของใครทั้งสิ้น เพราะมันมีกฎหมายของท่านอยู่ วันนี้ต้องหามาตรการที่มีความเหมาะสม ในเรื่องของรัฐวิสาหกิจที่มีหลายส่วนเกี่ยวข้องกับการบินเหล่านี้ ก็ขอให้ติดตามความก้าวหน้าต่อไป

“วันนี้ยังไม่นำเข้าครม. ผมพยายามให้ชี้แจงให้เกิดความชัดเจน แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือความร่วมมือ ผมขอร้องบรรดาลูกจ้าง พนักงานของการบินไทยทุกคนต้องร่วมมือกัน ไม่อย่างนั้นไปไม่ได้แน่นอน และมีเหตุผลความจำเป็นต้องมีการบินไทยอยู่ ทั้งนี้ ในเรื่องของการขายตั๋ว การจัดตั้งตำแหน่งต่างๆ การลดรายจ่ายต่างๆที่เกินความจำเป็น ต้องนี้ต้องนำมาแก้ไขทั้งหมด ซึ่งผมให้เวลาไปแก้ไข 5 ปีแล้วก็ยังไม่สำเร็จ ดังนั้นครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการให้ได้ตามนั้น ก็ต้องขอความร่วมมือจากบรรดาสหภาพต่างๆ ด้วย เพราะนั่นคือความเป็นความตายของท่าน อันนี้ก็ขอฝากไว้ด้วยและขอทำความเข้าใจด้วย" นายกฯ กล่าว

 

related