svasdssvasds

'ชลน่าน' อัด รบ. คลายล็อค แต่คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ เพราะกลัว นศ.ลุกฮือ

'ชลน่าน' อัด รบ. คลายล็อค แต่คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ เพราะกลัว นศ.ลุกฮือ

“นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว” แนะ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี” ใช้เงินกู้เพื่อประโยชน์ประชาชน พร้อมชี้รัฐบาลแม้คลายล็อค แต่คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้เพราะกลัวนักศึกษาลุกฮือ

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลไม่ยอมที่จะคลายล็อคดาวน์ ว่า ปัจจัยหลักคือความกลัว และเป็นภาวะจำยอมที่จะต้องทำ เพื่อความอยู่รอดของรัฐบาล โดยเฉพาะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เสพติดอำนาจ ที่ผ่านมามีการใช้อำนาจพิเศษมาโดยตลอด เมื่อมาถึงเวลานี้รัฐบาลไม่กล้าที่จะคลายล็อค เพราะพลเอกประยุทธ์ไม่คุ้นชิน กับการบริหารประเทศ ที่ไม่มีอำนาจพิเศษในมือ

ดังนั้นที่สุดแล้วรัฐบาลอาจจะยกเลิกเคอร์ฟิว แต่จะไม่ยกเลิกพระราชบัญญัติ การบริการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อย่างแน่นอน เพราะกลัวขบวนการนักศึกษาและประชาชน ที่ทนไม่ไหวกับรัฐบาลออกมาเรียกร้องให้ลาออก ซึ่งเป็นสิ่งที่พลเอกประยุทธ์ยอมไม่ได้ ที่จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า ในโลกประชาธิปไตย ไม่มีประเทศไหน ยอมรับผู้นำที่ใช้อำนาจ ในการกดหัวประชาชน รวมทั้งการมีอำนาจพิเศษ เพื่อใช้เงินงบประมาณ ที่กู้ มาอย่างไม่มีการตรวจสอบ หรือ ตรวจสอบก็ยาก ดังนั้นรัฐบาลจึงใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อ พลเอกประยุทธ์ใช้รักษาอำนาจของตนเอง และต่อรองทางการเมือง

“ พลเอกประยุทธ์อ้างรัฐบาล แจกเงินประชาชน 30 ล้านคน ดีกว่าทุกรัฐบาล เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจมากที่ไปอ้างเช่นนั้น เพราะไม่มีรัฐบาลไหน กู้เงินมาเงินมาแจกประชาชนถ้าไม่จำเป็น รวมทั้งเงินที่รัฐบาลไปกู้มาแจก สร้างภาระหนี้ให้ประชาชน เป็นความรับผิดชอบที่รัฐบาลต้องทำ แต่กลับทำได้ไม่ดีพอ การช่วยเหลือประชาชนช้าและมีปัญหามาก ขอเตือนว่าเงินที่กู้มาควรใช้ให้เกิดประโยชน์ อย่าเอาเงินกู้มาหาเสียง และช่วยพรรคพวกตนเอง ซึ่งเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจมาก” นายแพทย์ชลน่านกล่าว

related