svasdssvasds

'กรณ์' ชี้ โอกาสทองของ 'การบินไทย' ต้องเข้ากระบวนการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย

'กรณ์' ชี้ โอกาสทองของ 'การบินไทย' ต้องเข้ากระบวนการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า แนะ เป็นโอกาสเริ่มต้นใหม่ของการบินไทย ย้ำ ต้องเข้ากระบวนการฟื้นฟูตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย ก่อน แล้วรัฐบาลค่อยค้ำประกันหนี้ “เงินใหม่จะมีสิทธิมากกว่า เงินเดิม”

การบินไทย วันที่ 15 พ.ค. 2563 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กถึงโอกาสในการเริ่มต้นใหม่ของ การบินไทย ระบุข้อความว่า

จากที่ทีม กล้า และผู้รู้หลายท่านได้นำเสนอแนววิธีการแก้ปัญหาวิกฤติ #การบินไทย โดยเฉพาะช่องทางการฟื้นฟูโดยกระบวนการที่ระบุไว้ในกฎหมายล้มละลาย วันนี้ผมเห็นว่าสังคมมีความเข้าใจในแนวคิดนี้มากขึ้น รวมไปถึงหลายคนในรัฐบาล

ซาบซึ้ง นายกฯ ห่วงใย ! สหภาพแรงงานฯ การบินไทย พร้อมให้ความร่วมมือ แผนฟื้นฟู

อาจารย์วิชา มหาคุณ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายมากที่สุดท่านหนึ่งในประเทศ ได้แสดงความเห็นไว้ในเรื่องนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งของบทความล่าสุดของท่านได้กล่าวว่า:

“กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ภายใต้กฎหมายล้มละลายจึงเหมาะอย่างยิ่งกับ บริษัทมหาชนจำกัด อย่างการบินไทย เพราะถือว่าเป็นองค์กรธุรกิจที่ยังสามารถดำเนินกิจการได้ แต่ขาดสภาพคล่อง ไม่สามารถชำระหนี้ได้”

ผมจึงขอยํ้าอีกครั้งนะครับว่าในส่วนเรื่องของข้อเสนอค้ำประกันเงินกู้ 50,000 ล้านบาทของรัฐบาลนั้น การบินไทยควรเข้ากระบวนการฟื้นฟูตามกฎหมายล้มละลายก่อน แล้วรัฐบาลค่อยคำ้ประกันหนี้ให้นะครับ “เงินใหม่จะมีสิทธิมากกว่า เงินเดิม”

เพราะกฎหมายระบุว่าหนี้สินที่มีการกู้ยืม ‘หลัง’ คำสั่งฟื้นฟูของศาล จะมีสิทธิเหนือกว่าหนี้สินที่การบินไทยมีอยู่เดิม (มาตรา 90/62 ทวิ พรบ. ล้มละลาย)

แต่หากปล่อยกู้หรือค้ำประกันเงินกู้ก่อนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู หนี้ส่วนนี้จะมีสิทธิเพียงเทียบเท่าหนี้เก่า ทั้งๆที่เวลานี้เราควรเจรจาลดภาระหนี้เก่าลงก่อน

หนี้ก้อนใหญ่ของการบินไทยเป็นหนี้เช่าซื้อเครื่องบิน เวลานี้เป็นเวลาที่ดีที่สุดที่จะเจรจาต่อรองลดหนี้ส่วนนี้ เพราะอุตสาหกรรมการบินยํ่าแย่ทั่วโลก หากเจ้าของเครื่องบินคิดจะยึดไปก็ไม่สามารถจะขายต่อให้ใครได้ สู้ยอมเจรจากับการบินไทยดีกว่า

กระบวนการฟื้นฟูมีไว้เพื่อช่วยให้กิจการสามารถกลับมาเข้มแข็งได้ด้วยเงื่อนไขที่เป็นธรรมต่อทุกฝ่าย เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะกลัวเสียหน้าครับ นี่คือ 'โอกาสทองที่จะเริ่มใหม่ ด้วยโครงสร้างและยุทธศาสตร์ที่เป็นไปได้จริง' ถือเป็นการล้างบาปความผิดพลาดในการบริหารจัดการการบินไทยมาหลายยุคหลายสมัย

ศ.วิชา เผยเสียดายหากต้องปล่อยการบินไทยล้มละลาย พร้อมแนะลู่ทางฟื้นฟู

'กรณ์' ชี้ โอกาสทองของ 'การบินไทย' ต้องเข้ากระบวนการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย

related