svasdssvasds

“สมคิด” จี้รัฐแจงแผนใช้งบประมาณสู้โควิด-19

“สมคิด” จี้รัฐแจงแผนใช้งบประมาณสู้โควิด-19

“สมคิด เชื้อคง” ส.ส. พรรคเพื่อไทย จี้ รัฐบาลแจงแผนใช้งบประมาณสู้โควิด-19 หวั่นคนในรัฐบาลทำมาหากินกับเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท

วันนี้ (21 พ.ค. 63) - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า การแก้ไขปัญหาการระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 และ การเยียวยาประชาชน ของรัฐบาลประสบปัญหามาตลอด ส่วนหนึ่งมาจากการบริหารจัดการ ทั้งนี้เพราะรัฐบาลไปอิงระบบราชการทำให้การทำงานเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะกฎ กติกา ต่างๆมากมายมีมากเกินความจำเป็น ทำให้ขยับตัวยาก ระบบราชการไม่เหมาะสำหรับการบริหารจัดการในภาวะวิกฤติ

แม้รัฐบาลจะอ้างว่า กฎ กติกา ต่างๆ ที่ออกมาเพื่อป้องกันการคอรัปชั่น แต่ในความเป็นจริงพบว่า องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ เผยแพร่ดัชนีภาพลักษณ์การคอร์รัปชันในภาครัฐทั่วโลก ผลปรากฏว่าประเทศไทยได้ 36 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน แต่ในส่วนของเป็นอันดับที่ปรับตัวลดลงเป็นลำดับที่ 101 หลังจากลำดับลดลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2559 หน่วยงานตรวจสอบพบว่ามีรัฐบาลนี้มีการคอรัปชั่นสูงสุด สะท้อนให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญที่ประกาศว่าเป็นรัฐธรรมนูญปราบโกง เป็นเพียงแค่วาทกรรมเท่านั้น

นาย สมคิดกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นด้วยในการออกพระราชกำหนดกู้เงินจำนวน 1.9 ล้านล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาประเทศ แต่เป็นกังวลเรื่องความโปร่งใสในการใช้เงินกู้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชน และฟื้นฟูประเทศอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะมีกระแสข่าวมาว่าฝ่ายรัฐบาลมีการเตรียมโครงการที่จะเข้ามาของบประมาณ รวมทั้งมีการเตรียมการทำมาหากินกับงบประมาณแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้องในภาวะเช่นนี้ไม่ควรมีใครไปหาประโยชน์จากความเดือดร้อนของประชาชน

“ เงิน 1.9 ล้านล้านที่รัฐบาลไปกู้มานั้นฝ่ายค้านจะทำการตรวจสอบว่านำเงินไปใช้ในจุดไหน ประชาชนทุกคนจะต้องได้รับประโยชน์จากเงินกู้ทั้งประเทศ เพราะเป็นเงินที่ประชาชนต้องร่วมกันรับผิดชอบไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ส่วนกรณีที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการใช้งบประมาณ เป็นเพียงการตั้งขึ้นมาเพื่อตบตาประชาชนเท่านั้น รัฐต้องชี้แจงรายละเอียดการใช้เงินให้ประชาชนทราบว่าใช้ไปในโครงการใดบ้าง อย่าโกหกประชาชน” นายสมคิด กล่าว

related