svasdssvasds

หญิงหน่อยชี้ เงิน 1.9 ล้านล้าน คือน้ำมันถังสุดท้าย ย้ำใช้ให้มีประสิทธิภาพและไร้ทุจริต

หญิงหน่อยชี้ เงิน 1.9 ล้านล้าน คือน้ำมันถังสุดท้าย ย้ำใช้ให้มีประสิทธิภาพและไร้ทุจริต

คุณหญิงสุดารัตน์ เผยเงิน1.9 ล้านล้าน คือน้ำมันถังสุดท้ายที่จะใช้ รีสตาร์ทเครื่องยนต์ประเทศไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เงิน1.9 ล้านล้าน คือน้ำมันถังสุดท้ายที่จะใช้ #รีสตาร์ทเครื่องยนต์ประเทศไทย

จึงต้องใช้ให้มีประสิทธิภาพ และต้องไร้ทุจริต เสนอ3แนวทาง ขับเคลื่อนการใช้งบ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หญิงหน่อยชี้ เงิน 1.9 ล้านล้าน คือน้ำมันถังสุดท้าย ย้ำใช้ให้มีประสิทธิภาพและไร้ทุจริต

 

ดิฉันยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย เห็นด้วยกับความจำเป็นในการใช้เงินมาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อช่วยพี่น้องประชาชน

จากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นมาก่อนCOVID-19 และมาถูกซ้ำเติมด้วย COVID-19 ที่เกิดขึ้น

สภาพเศรษฐกิจของไทยแย่มาก่อนจะเกิดโควิด-19 เมื่อเจอเข้ากับวิกฤติCOVID-19 ผลกระทบด้านเศรษฐกิจจึงสาหัสหนัก เหมือนตัวปิดฉากเศรษฐกิจไทย

สิ่งที่จำเป็นเร่งด่วนในขณะนี้ คือการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยให้ได้อย่างรวดเร็ว

ดังนั้นจึงต้องใช้เงิน 1.9 ล้านล้านอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และไร้ทุจริต

ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีความห่วงใยเรื่องประสิทธิภาพการใช้เงิน เพราะได้เล็งเห็นแล้วว่า แม้แต่การเยียวยา ก็เกิดปัญหามากมาย ทั้งไม่ทั่วถึง ล่าช้า หรือส่อทุจริตหรือไม่ และเงินกู้จำนวน 1 ล้านล้านบาทที่เสนอเข้าสภา รัฐบาลก็ไม่เสนอแผนงานการใช้เงินกู้ที่ชัดเจน โดยเฉพาะแผนฟื้นฟูที่ใช้เม็ดเงินจำนวน 4แสนล้านบาท

ซึ่งถูกจัดสรรไปใช้ในแผนฝึกอบรม ใช้ขุดลอกแหล่งน้ำ ซึ่งล้วนแต่เคยเกิดปัญหาการทุจริตมาแล้วทั้ง และกังวลว่างบในส่วนดังกล่าว จะเป็นงบที่ตรวจสอบยาก มีช่องทางทุจริตได้ง่าย

"เงิน 1.9 ล้านล้านบาท เป็นเสมือนน้ำมันถังสุดท้าย ในการรีสตาร์ทเครื่องยนต์ประเทศไทย จึงต้องใช้น้ำมันถังสุดท้ายนี้ อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย และต้องไร้ทุจริต เครื่องยนต์ประเทศไทยจึงจะสตาร์ทติด เพราะขณะนี้เพดาน เงินกู้ใกล้ชน 60เปอร์เซ็นต์ของ GDP น้ำมันถังนี้จึงเป็นน้ำมันถังใหญ่ ถังสุดท้าย ที่จะใส่รถ สำหรับรีสตาร์ทประเทศไทย ถ้าใช้น้ำมันถังนี้อย่างสุรุ่ยสุร่าย ไม่มีประสิทธิภาพ ปล่อยให้รั่วไหล จะฟื้นเศรษฐกิจไทยไม่ได้และถ้าหมดนำ้มันถังนี้ หมดเงินกู้ก้อนนี้แล้ว เศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้น จะเอาเงินกู้ก้อนไหนมาใช้อีก เงินกู้ก้อนนี้จึงต้องใช้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ"

พรรคเพื่อไทย จึงมีข้อเสนอเพื่อให้การกำกับ การควบคุมการใช้เงิน 1.9.ล้านล้าน ให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใส ตรวจสอบได้ 3ข้อ คือ

1 ให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อพิจารณาเงินกู้ดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

2.พรรคเพื่อไทยจะยื่นพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.ก. กู้เงิน 1.9ล้านล้านบาท เพื่อเปิดโอกาสให้ตรวจสอบการใช้เงิน และป้องกันการทุจริต

3.ขอให้รัฐบาลรายงานการใช้เงินต่อสภาฯทุก 3 เดือน หากเกิดปัญหาจะได้แก้ไขทัน

ดังนั้นหากนายกรัฐมนตรีมีความจริงใจ ไม่เห็นประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง และอยากเห็นประเทศฟื้นเดินหน้าได้จริง ขอให้รับเงื่อนไขดังกล่าว ของพรรคฝ่ายค้านซึ่งไม่ได้เสียหาย แต่จะเป็นประโยชน์ กับรัฐบาล เป็นประโยชน์ต่อประชาชนคนไทย

#รอวัดใจลุง

CR : คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan

 

related