svasdssvasds

"ปิยบุตร" โอด ตั้งแต่เป็นนักการเมืองมาก็โดนคดีมาตลอด

"ปิยบุตร" โอด ตั้งแต่เป็นนักการเมืองมาก็โดนคดีมาตลอด

"ปิยบุตร" โอด ตั้งแต่เป็นนักการเมืองมาก็โดนคดีมาตลอด เปรียบ กฏหมายหมิ่นประมาท เป็นอาวุธปิดปากไม่ให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์

ปิยบุตร วันนี้ (4 มิ.ย. 63) - นายปิยบุตร แสงกนกกุล ในฐานะที่ปรึกษากรรมาธิการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ แจ้งความตนเอง ฐานใส่ร้ายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในคดีนาฬิกาของ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่า ไม่คิดว่าตั้งแต่ทำอาชีพนักการเมืองก็โดนคดีความมาโดยตลอด มองว่ากฎหมายหมิ่นประมาทออกมาเพื่อคุ้มครองชื่อเสียงเกียรติยศของบุคคล ไม่ได้ใช้เพื่อกลั่นแกล้ง หรือเอามาใช้ปิดปากผู้อื่น และการเป็นบุคคลสาธารณะ หรือ ข้าราชการ มักถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่แล้ว แต่หากไม่อยากให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ก็ไม่สมควรมาเป็นบุคคลสาธารณะในระบบประชาธิปไตย

พร้อมตั้งข้อสังเกตตั้งแต่เกิดรัฐประหารจนถึงปัจจุบันมีการปิดกั้นการแสดงออก แต่มีคดีเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะคดีหมิ่นประมาทจึงมองว่ากฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายปิดปากไม่ให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ และตนเองก็เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอด แต่ไม่เคยไปดำเนินคดีกับใคร เพราะเชื่อว่าระบบประชาธิปไตยจะต้องถูกตรวจสอบและถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องปกติ

related