svasdssvasds

'ศรีสุวรรณ' บุก สตง. สอบมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติจัดงานฝ่าคำสั่ง ศบค.

'ศรีสุวรรณ' บุก สตง. สอบมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติจัดงานฝ่าคำสั่ง ศบค.

นายศรีสุวรรณ จรรยา บุกยื่นหนังสือร้องเรียน สตง. เอาผิดผู้บริหารมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ เหตุจัดงานสถาปนาฝ่าฝืนคำสั่ง ศบค. ที่ระบุใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ห้ามจัดงาน กิจกรรมที่เป็นการชุมนุม

วันนี้ (8 มิ.ย. 63) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางไปยื่นร้องเรียนต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อให้มีการสอบสวนเอาผิดผู้บริหารมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ ที่มีการออกคำสั่งให้ผู้บริหาร และพนักงานของมหาวิทยาลัย กว่า 17 วิทยาเขตรวมถึง โรงเรียนกีฬาทั่วประเทศมาร่วมกิจกรรมสถาปนาครบรอบ 1 ปีการจัดตั้งมหาวิทยาลัยฯ ที่ศูนย์กลางของมหาวิทยาลัยช่วงปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวยังอยู่ในเวลาห้ามจัดกิจกรรมใดๆ ที่เป็นการรวมชุมนุม ถือเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ทั้งนี้การจัดงานดังกล่าวทำให้ผู้บริหารวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยฯ ทั้ง 17 แห่งรวมถึงโรงเรียนกีฬาทั่วประเทศต้องจัดดตั้งงบประมาณเพื่อเบิกจ่ายมาร่วมงาน อีกทั้งบริเวณงานเองก็มีการจัดงานซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมาก

 

“การจัดงานดังกล่าวเป็นที่ครหาของบุคลากรของมหาวิทยาลัยการกีฬาฯเป็นอย่างมากเพราะรู้ดีว่าเป็นการจัดกิจกรรมที่จะมีคนมาร่วมงานเป็นจำนวนมากซึ่งต้องห้ามตามข้อกำหนดของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แต่ก็ไม่มีใครกล้าคัดค้านเพราะผู้สั่งให้ดำเนินการเป็นผู้บริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัยนั่นเอง

กระทั่ง มีผู้ร้องเรียนไปยังกระทรวงกีฬาและการท่องเที่ยว จนมีการสั่งให้หยุดการจัดงานดังกล่าวกะทันหันก่อนเริ่มงานไม่กี่ชั่วโมงแต่ทว่าการเตรียมการจัดงาน และการเดินทางมาร่วมงานของผู้บริหารและพนังงานของมหาวิทยาลัยแต่ละวิทยาเขตและโรงเรียนกีฬาทั่วประเทศได้เบิกงบประมาณและใช้จ่ายในการเดินทางเรียบร้อยแล้ว” นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

จากต้นตอเหตุ สมาคมฯ เห็นว่าคำสั่งให้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการใช้เงินงบประมาณแผ่นดินที่ไม่คุ้มค่า อีกทั้งไม่เป็นไปตามกฎหมายเนื่องด้วยฝ่าฝืนคำสั่ง ศบค. ถึงแม้จะมีคำสั่งจากกระทรวงกีฬาฯ ให้ระงับการจัดงานดังกล่าว แต่ทว่าการจัดงานก็ได้ลุล่วงไปแล้ว สมาคมฯ จึงมีความจำเป็นต้องยื่นหนังสือให้ สตง. ตรวจสอบ และเอาผิดผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฯ ดังกล่าวในวันนี้

 

related