svasdssvasds

ศรีสุวรรณ เตรียมร้องกรรมการสิทธิ สอบกลาโหม-กรมควบคุมโรค ล้วงข้อมูลมือถือประชาชน

ศรีสุวรรณ เตรียมร้องกรรมการสิทธิ สอบกลาโหม-กรมควบคุมโรค ล้วงข้อมูลมือถือประชาชน

ศรีสุวรรณ จ่อร้องกรรมการสิทธิ ตรวจสอบกลาโหม-กรมควบคุมโรค การขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ส่งข้อมูลตำแหน่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ย้อนหลัง 14 วันนั้น เข้าข่ายละเมิดสิทธิประชาชนหรือไม่ ?

9 มิ.ย. 63 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊กศรีสุวรรณ จรรยา ว่า ตามที่มีการแชร์ลิงก์เอกสาร ซึ่งเป็นหนังสือจากกระทรวงกลาโหม ถึงสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และหนังสือจากกรมควบคุมโรคถึง กสทช.

ซึ่งมีเนื้อหาขอให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ส่งข้อมูลตำแหน่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ย้อนหลัง 14 วันนั้น

การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.4 ประกอบ ม.25 ที่ให้การคุ้มครองประชาชนไว้

อีกทั้งเป็นการฝ่าฝืน ม.19 ม.20 ม.24 และม.26 ของ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล 2562 แม้กระทรวงกลาโหมจะออกมาแถลงแก้ตัวว่า เป็นเพียงการระดมความคิดเห็น เพื่อหาแนวทางการป้องกันการระบาดของโรค โควิด-19 เท่านั้นก็ตาม

ศรีสุวรรณ เตรียมร้องกรรมการสิทธิ สอบกลาโหม-กรมควบคุมโรค ล้วงข้อมูลมือถือประชาชน

แต่แนวคิดและการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดกฎหมายและละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง แม้จะอ้างว่า พรก.ฉุกเฉิน สามารถทำได้นั้น ขอให้พึงสังวรณ์ว่า พรก.ฉุกเฉิน มีสถานะต่ำกว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญจะมาอ้างข้อยกเว้นที่กระทบสิทธิของประชาชนมิได้

อีกทั้งการติดตามสัญญาณโทรศัพท์บุคคลเป้าหมายดังกล่าว มิได้บ่งบอกว่าจะป้องกันหรือควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 ได้อย่างไร

เพราะคนไม่ใช่ก้อนหินที่จะอยู่นิ่งกับที่ หากแต่มีการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆ ทุกวัน การนำเรื่องการควบคุมโควิด-19 มากล่าว จึงเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น และเป็นการแก้ตัวที่ไร้เหตุผลที่เพียงพอ หากแต่เป็นการละเมิดกฎหมายโดยหน่วยงานของรัฐเสียเอง

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทัก์รัฐธรรมนูญไทย จำต้องนำความไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)เพื่อให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.247 ในการตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนดังกล่าวโดยไม่ล่าช้า

และเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางที่เหมาะสมในการป้องกันหรือแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อไป โดยจะไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 10 มิ.ย .63 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ชั้น 6 นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

related