svasdssvasds

ลุ้น! สมช.ถกคลายล็อกเฟส4 อาจทดลองยกเลิก เคอร์ฟิว15 วัน ทั่วประเทศ

ลุ้น! สมช.ถกคลายล็อกเฟส4 อาจทดลองยกเลิก เคอร์ฟิว15 วัน ทั่วประเทศ

คลายล็อกเฟส 4 เตรียมถกเครียดวันนี้ สนามมวย สถานบันเทิง ยังมี 2 แนวทางในการให้เปิดกิจการ ส่วนเคอร์ฟิวตั้งใจยกเลิกชั่วคราว 15 วันดูพฤติกรรมพลเมืองแต่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังอยู่

วันน้ี (10 มิ.ย. 63) พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (ส.ม.ช) ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้มีการระบุถึงการประชุมที่จะมีขึ้นในวันนี้ว่า จะมีการพิจารณามาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 ส่วนความเป็นไปได้ที่จะมีการผ่อนคลายกิจกรรมสนามมวย จะอยู่ในระยะที่ 4 ด้วยนั้นมีความเป็นไปได้ รวมถึงสถานบันเทิง และ 12 กิจการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องรอผลการประชุม เพราะในทุกกิจกรรมเป็นไปได้หมด ทั้งนี้ต้องดูว่ามีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน

ส่วนเรื่องรายละเอียดของการผ่อนคลายระยะที่ 4 นั้นจะรวมครอบคลุมถึงการเปิดสนามบินระหว่างประเทศ เพื่อรองรับผู้โดยสารจากต่างประเทศหรือไม่ พล.อ.สมศักดิ์ ได้ระบุว่า ระยะเวลาในการปิดสนามบิน จะยังคงไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ โดยหลังจากนี้ค่อยมีการพิจารณาว่าจะมีมาตรการอย่างไรต่อไป นอกจากนี้ การจะขยายระยะเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือการยกเลิก จะมีการพิจารณากันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ในการหารือในวันนี้ยังไม่ใช่ข้อยุติทั้งหมด เพราะต้องส่งเข้า ศบค.ชุดใหญ่อีกครั้งเพื่อพิจารณา

ทางด้าน พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะกรรมการเฉพาะกิจฯ  กล่าวถึงส่วนของความมั่นคง ได้เตรียมเสนอให้มีการทดลองยกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิวทั่วประเทศ เป็นเวลา 15 วัน แต่ยังคงบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ เพื่อจะทดลองว่าประชาชนจะรับได้กับการมี พ.ร.ก ฉุกเฉิน แต่ยกเลิกเคอร์ฟิว และจะใช้ชีวิตได้ตามปกติ หรือไม่ โดยจะไม่มีด่านความมั่นคง ไม่มีการกำหนดเวลาเข้าออกเคหสถาน เพราะเราต้องการให้ประชาชนให้เห็นว่าเมื่อมีมาตรการผ่อนคลายสูงสุด จะเป็นเช่นไร หลังจากนั้นก็จะฟังเสียงตอบรับจากประชาชนและสังคม

ซึ่ง พล.อ. ณัฐพล ได้อธิบายสาเหตุที่คง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะกฎหมายปกติไม่สามารถเข้าไปบริหารจัดการ ในเรื่องที่ฉุกเฉินหากมีการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่ง พ.ร.ก .ฉุกเฉินเข้าไปดำเนินการได้อย่างบูรณาการ มาตรการบางอย่างจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปก่อน  แต่ทั้งนี้หลัง 15 วันของการทดลองก็ต้องฟังเสียงประชาชนว่ายังอยากให้คง พ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่

ส่วนเรื่องของ สนามมวย นั้นจะเสนอที่ประชุม โดยมีการเตรียมพร้อมเอาไว้ 2 แนวทาง คือเสนอ แนวทางที่จะให้เปิดสนามมวยโดยไม่ให้มีคนเข้าไปชม หรือยังไม่มีการอนุญาตให้เปิดสนามมวย ซึ่งต้องยอมรับว่าเห็นใจนักมวยที่ขาดรายได้ และได้รับผลกระทบในหลายภาคส่วนซึ่งคณะกรรมการจะมีการพิจารราใน2 แนวทางนี้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับที่ประชุม

related