svasdssvasds

'วันเฉลิม' ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย 'ดอน' เผยไม่เคยมีชื่อโผล่ให้เห็น ทำได้แค่ฝากกัมพูชาติดตาม

'วันเฉลิม' ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย 'ดอน' เผยไม่เคยมีชื่อโผล่ให้เห็น ทำได้แค่ฝากกัมพูชาติดตาม

ส.ส.พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามกระทรวงการต่างประเทศกลางที่ประชุมสภาาฯ ถามหาความยุติธรรม และกระบวนการทำงานช่วยเหลือ นายวันเฉลิม ด้าน รมว.ต่างประเทศ สวนกลับ นายวันเฉลิม ไม่ได้อยู่ในสถานะผู้ลี้ภัย

วันนี้ (10 มิ.ย. 63) ที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยนายชวน หลีกภัย เป็นประธานได้มีการตั้งกระทู้สดถามถึงเรื่องกรณี นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่เชื่อว่าถูกอุ้มหายตัวไปในประเทศกัมพูชา โดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้มีการกล่าวว่า สังคมมีความเคลือบแคลงสงสัยกับเรื่องที่เกิดขึ้น อาจจะมีเงื่อนงำ เพราะนายวันเฉลิม เป็นผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์รัฐประหาร พ.ศ. 2557 และถูกออกหมายจับโดยไม่ไปรายงานตัวต่อ คสช. และยังถูกเำเนินคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินของเพจ กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ และในกรณีนี้ รัฐบาลเองไม่ได้มีความใส่ใจในการติดตามช่วยเหลือ คุ้มครอง คนไทยในต่างแดนแต่อย่างใด

 

"รัฐบาลเปรียบเสมือนลาแก่ที่นอนนิ่งไม่รู้ร้อนรู้หนาว ต้องรอให้เอาแส้มาฟาด เอาน้ำร้อนมาสาด ให้สังคมกดดันถึงจะสะดุ้งลุกขึ้นมา ก่อนที่จะมีกรณีของนายวันเฉลิม ก็มีผู้ถูกอุ้ม 9 คนแต่จนถึงปัจจุบันนี้ก็ไม่ได้รับข้อเท็จจริงจากรัฐบาลว่าเกิดอะไรขึ้น มีแต่เงียบหาย" นายรังสิมันต์ กล่าว

 

นายรังสิมันต์ กล่าวต่ออีกว่าฝ่ายความมั่นคงมอง นายวันเฉลิม ในสถานะใดจึงต้องมีรายชื่อเป็นผู้ต้องหาตามมาตรา 112 และมีบุคคลที่กินภาษีของประชาชนเกี่ยวกับการอุ้ม นายวันเฉลิม ตามที่เพจดังๆ ต่างนำมาเปิดเผยข้อมูลด้วยหรือไม่

 

'วันเฉลิม' ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย 'ดอน' เผยไม่เคยมีชื่อโผล่ให้เห็น ทำได้แค่ฝากกัมพูชาติดตาม

 

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวชี้แจงเรื่องดังกล่าวแทน นายกรัฐมนตรี ว่า กระทรวงการต่างประเทศ และรัฐบาลกัมพูชา ยังไม่สามารถยืนยันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่กระทรวงยุติธรรมยืนยันว่า นายวันเฉลิม ไม่เคยขอรับความช่วยเหลือใดๆ จากกระทรวงยุติธรรม กรณีการอุ้ม นายวันเฉลิม หายตัวลึกลับนั้นคงไม่สามารถตอบคำถามอะไรได้ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในพื้นที่อธิปไตยของกัมพูชา อย่างไรก็ดีหากสมาชิกต้องการทราบข้อมูล 9 คนที่สูญหายในยุค คสช. นั้นจะช่วยประสานเพื่อหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องในกระทรวงยุติธรรมให้

ภายหลัง นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ได้มีการตั้งกระทู้สดถามต่อว่า กระทรวงต่างประเทศได้มีการติดตาม ช่วยเหลือ นายวันเฉลิม มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง รวมถึงนโยบายดูแลผู้ลี้ภัยในต่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศอย่างไร

ด้าน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ตอบข้อซักถามดังกล่าวว่า เป็น รมว.ต่างประเทศ มา 6 ปี ไม่เคยเห็นชื่อ นายวันเฉลิม จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว อาจเป็นเพราะชื่อที่ไม่มีความสำคัญมากนักในแง่การต่างกระเทศ ความมั่นคง จึงไม่น่าเป็นผู้มีภัยคุกคามต่อความมั่นคง กรณีที่เกิดขึ้นนั้นต้องรอฟังคำชี้แจงจากทาง กัมพูชา ซึ่งกำลังตรวจสอบข้อมุลดังกล่าว อีกทั้งรัฐบาลไทยก็ทำได้แค่ฝาก กัมพูชา ช่วยติดตาม คงตอบได้เท่านี้ และไม่สามารถพยากรณ์ คาดเดา อะไรล่วงหน้าได้ทั้งสิ้นจนกว่าจะได้คำตอบจาก กัมพูชา

จากนั้น นายดอน ได้กล่าวต่อว่า รัฐบาลพร้อมดูแลคนไทยในต่างประเทศทุกคน แต่คนไทยในต่างแดนมักไม่แสดงตัวตน จนกระทั่งเกิดปัญหา หรือความเดือดร้อนใดๆ ขึ้นจึงจะมาแสดงตนต่อสถานทูตซึ่งกรณี นายวันเฉลิม เองก็น่าจะอยู่ในข่ายนี้ด้วย อีกทั้งบันทึกของกระทรวงการต่างประเทศเอง นายวันเฉลิม ไม่ได้อยู่ในสถานะผู้ลี้ภัย แม้กระทั่งในบัญชีของยูเอ็นเอชซีอา (UNHCR) ก็ไมมีชื่อเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองแต่อย่างใด มีเพียงข่าวที่ออกมาจากฮิวแมนไลท์วอช ,แอมเนสตี้ ที่ทำให้คนสนใจ ส่วนเรื่องเบาะแสจากทวิตเตอร์หรือเพจต่างๆ ก็เป็นเพียงการปั่นกระแสครั้งใหญ่ ดังนั้นขอให้รอฟังคำชี้แจงจากทางกัมพูชาดีกว่า

 

'วันเฉลิม' ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย 'ดอน' เผยไม่เคยมีชื่อโผล่ให้เห็น ทำได้แค่ฝากกัมพูชาติดตาม

 

'วันเฉลิม' ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย 'ดอน' เผยไม่เคยมีชื่อโผล่ให้เห็น ทำได้แค่ฝากกัมพูชาติดตาม

related