svasdssvasds

"รังสิมันต์" ตั้งกระทู้ถามกรณี "วันเฉลิม" จี้หาตัวผู้ก่อเหตุ เร่งสอบผู้มีชื่อเกี่ยวข้อง

"รังสิมันต์" ตั้งกระทู้ถามกรณี "วันเฉลิม" จี้หาตัวผู้ก่อเหตุ เร่งสอบผู้มีชื่อเกี่ยวข้อง

"รังสิมันต์ โรม" ตั้งกระทู้ถามกรณี "วันเฉลิม" จี้หาตัวผู้ก่อเหตุเร่งสอบผู้มีชื่อเกี่ยวข้อง พร้อมถามว่าเอกสารที่มาเครือข่าย "หมิ่นสถาบัน" ออกโดยหน่วยงานไหน

วันเฉลิม ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรม ซึ่งลี้ภัยไปอยู่ประเทศกัมพูชาหลังการรัฐประหารถูกอุ้มตัวไปตามที่เป็นข่าว มี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้ตอบคำถาม

โดยนายรังสิมันต์ ระบุว่า สิ่งที่ทำให้สังคมเคลือบแคลงว่าเหตุการณ์นี้อาจเกี่ยวกับการเมืองไทย คือการที่คุณวันเฉลิมเป็นหนึ่งในผู้ลี้ภัยทางการเมืองภายหลังการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ถูกแจ้งความและออกหมายจับในคดีไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช. และคดีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ดูแลเพจ "กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ" โพสต์ข้อความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เมื่อปี 2561

"รังสิมันต์" ตั้งกระทู้ถามกรณี "วันเฉลิม" จี้หาตัวผู้ก่อเหตุ เร่งสอบผู้มีชื่อเกี่ยวข้อง

ซึ่งแม้จะเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง แต่ก็เป็นคนไทยคนหนึ่ง มีสิทธิในชีวิตและร่างกายที่ถูกรับรองโดยรัฐธรรมนูญ รัฐบาลไทยมีหน้าที่ต้องคุ้มครองไม่ว่าจะเป็นผู้ลี้ภัยหรือไม่ ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ในหรือนอกประเทศ ไม่ว่าพวกเขาจะรักหรือชังรัฐบาลก็ตาม หากแต่ปฏิกิริยาแรกจากทางการไทย คือ ตีมึน ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่รู้จัก ไม่มีอำนาจ ฟังแล้วไม่สัมผัสได้ถึงความกระตือรือร้นใดๆ ทั้งสิ้น ต้องให้สังคมต้องมากดดันถึงได้สะดุ้งลุกขึ้นมาวิ่งเต้นประสานงานกับทางการกัมพูชา'

"ภายใต้ความรับผิดชอบของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่ชุดแรกมาจนถึงชุดปัจจุบัน มีกรณีการอุ้มหายหรือการบังคับให้หายสาบสูญเกิดขึ้นอย่างน้อย 9 ราย ทั้งผู้ลี้ภัยทางการเมืองและชาวบ้านผู้เรียกร้องสิทธิ ไม่มีรายไหนสามารถติดตามเอาคนร้ายมาลงโทษได้ ไม่มีรายไหนที่หาตัวเหยื่อจนพบตัวเป็นๆ ต้องรอให้ธรรมชาตินำพาอย่างกรณี 2 ศพถูกคว้านท้องยัดแท่งปูนริมแม่น้ำโขง โลกถึงได้รู้ว่าคนเหล่านี้ต้องประสบชะตากรรมที่โหดร้ายเพียงใด คำถามคือ เหตุใดเราจึงยังไม่รู้เสียทีว่าผู้ก่อเหตุในแต่ละคดีเป็นใคร ชะตากรรมของผู้ถูกอุ้มหายอีก 7 คนนั้นเป็นตายร้ายดีเช่นไร

และกรณีคุณวันเฉลิม รัฐบาลจะมีมาตรการที่เป็นรูปธรรม มีกระบวนการขั้นตอนที่ชัดเจนอย่างไรให้มั่นใจคดีนี้จะไม่ซ้ำรอยกับที่ผ่านมา และจะมีมาตรการรูปธรรมอะไรที่จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้ขึ้นอีกในอนาคต" นายรังสิมันต์ กล่าว

สำหรับคำถามที่สอง สืบเนื่องจากที่ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผอ.สำนักงานกรมพระธรรมนูญทหารบก อดีตนายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ คสช.

กล่าวถึงกระแสพุ่งเป้าโจมตีว่ากองทัพบกอยู่เบื้องหลังการอุ้มหายคุณวันเฉลิม ที่อาจเกี่ยวข้องกับกรณีการละเมิดต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ว่า คสช. ไม่เคยแจ้งความดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 กับคุณวันเฉลิม มีเพียงความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เท่านั้น

กรณีนี้ตนก็เชื่ออย่างนั้น แต่ขัดกับที่หน่วยงานความมั่นคงได้จัดทำรายชื่อผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ ซึ่งหนึ่งในนั้นมีชื่อของคุณวันเฉลิมรวมอยู่ด้วย และยังมีเอกสารจากฝ่ายความมั่นคงที่ปรากฏในสื่อหลายสำนักเช่นกัน ที่ระบุชื่อและภาพถ่ายของคุณวันเฉลิมว่าเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการหมิ่นสถาบัน ซึ่งทั้งหมดนี้ดูจะขัดกับสิ่งที่ พล.ต.บุรินทร์พยายามแก้กระแสโจมตีผ่านการชี้แจงข้อเท็จจริงว่าไม่มีการแจ้งความตามมาตรา 112

"ผมคิดว่าถ้าตัวเองเป็นคุณวันเฉลิม ผมอาจหนีออกนอกประเทศเพราะกลัวโทษฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ในตอนแรก แต่อาจตัดสินใจกลับมาสู้คดีเพราะเห็นว่าไม่เป็นโทษร้ายแรงมากนัก ถ้าไม่ปรากฏว่าต่อมาผมมีชื่ออยู่ในพวกทำผิดข้อหาร้ายแรงอย่างการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ การถูกกล่าวหาจากฝ่ายความมั่นคงเช่นนี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้คุณวันเฉลิมไม่กล้ากลับเข้าประเทศ จนต้องถูกอุ้มหายในต่างแดนท้ายที่สุด

ดังนั้น คำถามคือ ฝ่ายความมั่นคงมองว่าคุณวันเฉลิม มีสถานะหรือบทบาทเกี่ยวข้องกับการเมืองไทยอย่างไรกันแน่ เหตุใดจึงมีรายชื่อเป็นผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 และขบวนการหมิ่นสถาบัน

ฝ่ายความมั่นคงที่ทำเอกสารดังกล่าวคือหน่วยงานใด จัดทำเอกสารดังกล่าวขึ้นด้วยเหตุใด และระบุรายละเอียดการกระทำในส่วนของคุณวันเฉลิมไว้ว่าอย่างไร

การที่มีชื่อว่าเป็นขบวนการหมิ่นสถาบันในเอกสารของฝ่ายความมั่นคง หมายความว่ายังอาจเป็นไปได้ที่ประเด็นสถาบันพระมหากษัตริย์จะเป็นมูลเหตุจูงใจในการอุ้มหาย ใช่หรือไม่

และการที่กองทัพบกโดย พล.ต.บุรินทร์ ออกมาชี้แจงดังที่กล่าวข้างต้นนั้นเป็นความพยายามที่จะตัดความเชื่อมโยงถึงปัจจัยที่อาจเป็นมูลเหตุจูงใจในการอุ้มหายคุณวันเฉลิมหรือไม่" นายรังสิมันต กล่าว

นายสมศักดิ์ ได้ลุกขึ้นตอบแต่ละคำถามของนายรังสิมันต์ โดยระบุว่า กรณีของคุณวันเฉลิมไม่เคยขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม

อย่างไรก็ตามที่คิดว่าน่าสนใจคือในการป้องกันและแก้ไขได้มีการนำนำร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ความคืบหน้าในคดีต่างๆ นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย จึงออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์เกี่ยวกับกรณีกระทำทรมาน และทำให้สูญหาย ให้ รมว.ยุติธรรม ซึ่งก็คือตนเป็นประธานและได้ตั้งอนุกรรมการ ดำเนินการเรื่องนี้อีก 2 ชุด มีคดีเกี่ยวกับเรื่องการสูญหาย 87 ราย ได้เนินการเรียบร้อยแล้ว 75 ราย

ขณะคำถามที่สอง นายสมศักดิ์ ได้เริ่มต้นโดยการอ่านรายชื่อบุคคลสูญหาย 8 ราย ที่ระบุว่าอยู่ระหว่างติดตามของดีเอสไอ ถ้าอยากทราบรายละเอียดพร้อมส่งให้

และระบุด้วยว่า การติดตามบุคคลอุ้มหายในต่างประเทศ เป็นกรณีไม่ปกติ ไม่สามารถสืบสวนสอบสวนบนอธิปไตยประเทศอื่น ต้องประสานผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ด้าน กระทรวงยุติธรรมตอบได้เพียงเท่านี้

ส่วนคำถามสุดท้ายนั้น นายสมศักดิ์ ไม่ตอบ อ้างว่าเป็นเรื่องลึกซึ้ง และโยนให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ให้คำตอบต่อไป

related