svasdssvasds

วุ่นอีก! 'วิษณุ' เปิดหมดเปลือก ไร้งบเลือกตั้งท้องถิ่นเหตุ 'โควิด-19' ดึงเงินไปหมด

วุ่นอีก! 'วิษณุ' เปิดหมดเปลือก ไร้งบเลือกตั้งท้องถิ่นเหตุ 'โควิด-19' ดึงเงินไปหมด

รองนายกฯ เผยข้อมูลงบประมาณใช้เลือกตั้งท้องถิ่น ถูกดึงมาใช้สู้โควิด-19 หมดแล้ว แม้มีเงินใหม่จาก พ.ร.บ.โอนงบ พ.ศ.2563 แต่ยังไม่รู้ว่าจะโยกออกไปยังท้องถิ่นที่มีการเลือกตั้งได้หรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้มีการให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดการการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเตรียมพร้อมเอาไว้อยู่แล้ว กระทั่งถูกเลื่อนออกไปเพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยนายวิษณุกล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถามกระทรวงมหาดไทย ตามขั้นตอนแล้วต้องมีความพร้อมในเรื่องของกฎระเบียบต่างๆ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประชาชน และงบประมาณตามลำดับ

 

‘วิษณุ’ แย้ม ‘เลือกตั้งท้องถิ่น’ ส่อสะดุด เหตุงบฯ ถูกโควิด 19 ดึงไปหมด

 

"ซึ่งเรื่องของงบประมาณตอนนี้ถือว่า เป็นเรื่องสำคัญ ก่อนหน้านี้พร้อมแล้วแต่มีการดึงไปใช้ในเรื่องของโควิด-19 ส่วนจะต้องกันงบใหม่หรือไม่นั้น ส่วนใหญ่แล้วค่าใช้จ่ายจะอยู่ที่ท้องถิ่นนั้นๆ แต่เราจะรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายของส่วนกลางของ กกต." นายวิษณุ กล่าว

 

ต่อข้อถามว่า หากเป็นเช่นนี้ ก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นต้องมีการกันงบประมาณใหม่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ในส่วนกลางนั้นใช้งบส่วนกลาง และอย่างน้อยก็มีงบที่เพิ่งมีการปรับเข้ามาจาก พ.ร.บ.โอนงบ พ.ศ.2563 แต่ทว่าส่วนท้องถิ่นนั้นไม่มีงบกลางตรงนี้ และไม่รู้ว่าจะสามารถโยกออกได้หรือไม่

ทั้งนี้นายวิษณุ ยังกล่าวอีกว่า ตนไม่ได้หมายความว่างบประมาณเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด เพียงแต่บอกว่าต้องพิจารณาอะไรบ้าง หากกระทรวงมหาดไทยมีความพร้อมและมีการเสนอเรื่องมาที่รัฐบาล ก็จะแจ้ง กกต. ให้กำหนดวันเลือกตั้งต่อไปได้ตามลำดับ

 

"วันนี้แค่จะมีการเลือกตั้งซ่อมที่ลำปางเขต 4 ก็มีปัญหาแล้ว เพราะมีการแจ้งมาที่ตนว่าส่งเพียงส่งเจ้าหน้าที่ไปเตรียมการเลือกตั้งก็ตัวก็ถูกกักตัวไว้ 14 วัน ดังนั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็ถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งด้วยเช่นกัน" นายวิษณุ กล่าว

related