svasdssvasds

อดีต สนช.-สว.-ส.ส. ยื่น "ชวน" ค้านจ่ายค่าเร่งรัดสร้างรัฐสภา 215ล้านบาท

อดีต สนช.-สว.-ส.ส. ยื่น "ชวน" ค้านจ่ายค่าเร่งรัดสร้างรัฐสภา 215ล้านบาท

อดีตสนช.-สว.-ส.ส."บี้ "ชวน"ค้านจ่ายค่าเร่งรัดห้องประชุมสุริยัน-จันทรา ให้ชิโนไทย 215 ล. เผยตัวแทนบริษัทเคยรับปากไม่ขอเพิ่ม

ค่าเร่งรัดสร้างรัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร คัดค้านการจ่ายค่าเร่งรัดงาน 215 ล้านบาทให้บริษัทรับเหมาก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมสำเนาหนังสือบริษัทฯ เลขที่ SINO-THAI/J.2436/L-841/R1. ลงวันที่ 15 เมษายน 2563 และสำเนาหนังสือสัญญาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

โดยระบุว่า ตามที่บริษัทผู้รับเหมาส่งหนังสือลงวันที่ 15 เมษายน 2563 ขอค่าเร่งรัดงานก่อสร้างห้องประชุมสุริยันและห้องประชุมจันทรา จำนวน 215,041,233.48 บาท เป็นเงินของแผ่นดินที่มาจากเงินภาษีอากรของประชาชนทั้งชาติ หาใช่เงินที่จะสั่งจ่ายตามอำเภอใจไม่

ดังนั้น ในฐานะที่ตนเองเป็นอดีตสมาชิกรัฐสภา เป็นผู้เสียภาษีอากรให้รัฐ ขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ไม่เห็นชอบและขอคัดค้านการที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะจ่ายเงินให้กับบริษัทผู้รับเหมาตามสำเนาหนังสือที่อ้างถึงดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

นายวัชระ ชี้ว่า การที่บริษัทผู้รับเหมาอ้างเหตุผลว่าต้องทำประกันเพิ่มและเตรียมพื้นที่นั้น ตามสัญญาการก่อสร้างข้อ 30 การทำประกันภัยเป็นาใช้พื้นที่ระหว่างก่อสร้างสภาฯสามารถเข้าใช้ได้ตามสัญญาข้อ 34 โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ประโยชน์จากการที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ขยายเวลาการก่อสร้างให้กับบริษัทแล้ว

ครั้งที่ 1เป็นเวลา 387 วัน ซึ่งเดิมกรรมการชุดตรวจการจ้าง (ชุดนายวีระพันธ์ มุขสมบัติ เป็นประธานฯ)ชุดเก่าอนุมัติเพียง 287 วัน เมื่อยุบกรรมการชุดเก่าปรากฏว่านายสรศักดิ์ มาเป็นประธานแทนกลับอนุมัติเสนอเห็นชอบทันทีเพิ่มเติมอีก 100 วัน เป็น 387 วัน

ครั้งที่ 2 ในฐานะเลขาธิการสภาฯ 421 วัน

ครั้งที่ 3 ในฐานะเลขาธิการสภา 674 วัน

และครั้งที่ 4 ในฐานะเลขาธิการสภาฯ 382 วัน รวม 1,864 วัน

โดยไม่ฟังคำท้วงติงของกลุ่มงานพัสดุและไม่ขอความเห็นชอบจากสำนักกฎหมายสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแต่อย่างใด ซึ่งจะมีค่าปรับก่อสร้างล่าช้าวันละ 12 ล้านบาท ทำให้สภาฯได้รับความเสียหายต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก

ดังนั้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ของชาติ จึงขอให้ระงับการจ่ายเงิน 215 ล้านบาทเศษดังกล่าว นายวัชระ กล่าวว่า ที่มายื่นหนังสือคัดค้านเป็นหลักฐานต่อนายชวนและนายสรศักดิ์นี้เพราะในที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

นายสุทธิพล  พัชรนฤมล ตัวแทนบริษัทซิโน-ไทย พูดในที่ประชุมว่าบริษัทไม่ได้ขอเงินเพิ่มใดๆจากการเร่งรัดการก่อสร้างห้องประชุมสุริยัน-จันทรา  เมื่อนายสุทธิพลยืนยันในกรรมาธิการวิสามัญแบบนี้  แล้วเหตุใดนายสุทธิพลจึงลงชื่อในนามบริษัทฯขอเงินค่าเร่งรัดงานเพิ่มถึง 215 ล้านบาทตามหลักฐานที่ส่งถึงนายชวนในวันนี้.

related