svasdssvasds

'อนุทิน' เผย 'ทราเวล บับเบิล' ยังไม่ชงเข้า ครม.วันนี้ ชี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

'อนุทิน' เผย  'ทราเวล บับเบิล' ยังไม่ชงเข้า ครม.วันนี้ ชี้ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

อนุทิน เผย เรื่องทราเวล บับเบิล ยังไม่บรรจุ ครม. ย้ำหากปฏิบัติจริง คนไทยต้องปลอดภัย พร้อมหนุนการท่องเที่ยวในประเทศ ช่วยฟื้นเศรษฐกิจไทย

Travel Bubble นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการจับคู่ประเทศท่องเที่ยว หรือ Travel Bubble ว่าเรื่องดังกล่าว ยังไม่อยู่ในวาระที่ประชุม ครม. วันนี้ แต่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการเตรียมความพร้อมในรายละเอียดดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีการตระเตรียมเรื่องข้อกำหนด โดยล่าสุดสถานทูตจากหลายประเทศได้มีการยื่นหนังสือแสดงเจตนารมณ์เข้าร่วม แทรเวล บับเบิล แล้วส่วนกรณี ฟาสเลน หรือ กรีนแลน อาจเป็นการกำหนดประเภทของคนที่จะเข้ามา เช่น นักธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญที่จะเข้ามาดูแลเครื่องจักร รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ อาจไม่ถึงขั้นนักท่องเที่ยว

ต่อข้อถามว่า จะพิจารณานักท่องเที่ยวประเทศจีนเช่นใด เนื่องจากเกิดการระบาดในระลอกสองขึ้นในลักษณะคลัสเตอร์ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้มีการมองว่าเป็นประเทศใด แต่จะพิจารณาจากสถานการณ์ในแต่ละประเทศ ว่าเป็นอย่างไรบ้างในขณะนั้น ดูถึงวิธีการป้องกัน ขั้นตอนการตรวจสอบผู้ติดเชื้อ เรื่องของการป้องกันนี้จะดูภาพรวมมาถึงประเทศไทยด้วย

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ ที่จะเข้ามาต้องยอมรับในวิธีการของประเทศไทยได้หรือไม่ ต้องมีข้อตกลงระหว่างสองประเทศ ซึ่งถือว่าขณะนี้เป็นช่วงของการเตรียมการ โดยข้อกำหนดทั้งหมดจะต้องนำเสนอผ่านนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค. ก่อนตัดสินใจ

นายอนุทิน ยังกล่าวเสริมอีกว่า ขณะนี้แผนงานดังกล่าวคืบหน้าไปมากแล้ว มีรายชื่อประเทศทั้งหมดแล้ว แต่ต้องรู้ก่อนว่าประเทศใดรับข้อกำหนดของประเทศไทยได้ และได้แค่ไหน ความสำคัญลำดับแรกในตอนนี้คือความปลอดภัยของประชาชนคนไทยเอง เราจึงต้องพร้อมในทุกด้าน

กรณีส่วนงานภายในประเทศจะกระตุ้นการท่องเที่ยวอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า คาดว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา น่าจะเสนอรายละเอียดในเร็วๆ นี้โดยเป็นวิธีการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยเน้นคนไทยเที่ยวไทย คงไม่ใช่การแจกเงินเพียงอย่างเดียว แต่อาจลดภาษี รวมถึงสร้างแรงจูงใจอื่นๆ ด้วย

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการปรับ ครม.​ล่าสุด นายอนุทิน ตอบว่า นายกฯ ยังไม่มีการส่งสัญญาณอะไรไปยังพรรคภูมิใจไทย และกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "ยังครับ ยังไม่มี"

related