svasdssvasds

"อนุทิน" เผย ครม.เห็นชอบ "เที่ยวปันสุข" เร่งวางมาตรการ "ทราเวล บับเบิล"

"อนุทิน" เผย ครม.เห็นชอบ "เที่ยวปันสุข" เร่งวางมาตรการ  "ทราเวล บับเบิล"

อนุทิน เผยครม. มีมติเห็นชอบในหลักการมาตราการ “เที่ยวปันสุข” เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ และพิจารณาแนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด

เที่ยวปันสุข  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาแนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด (Travel Bubble) ว่า เรื่องนี่ยังอยู่ระหว่างการเจรจาหาข้อตกลง ซึ่งประเทศที่จะร่วมทำข้อตกลงกับเรา ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องมีความพึงพอใจ และความสะดวกในการคัดกรองผู้ป่วย รวมถึงรับบการเฝ้าระวังการป้องกันการแพร่ระบาด

ขณะนี้มีประเทศจีนและสิงคโปร์ เริ่มมาพูดคุยกับเรา โดยเรากำลังหาวิธีเริ่มเจรจา แต่ถึงอย่างไรเราก็ต้องนำข้อเสนอ และแนวทางข้อตกลงมาให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) พิจารณาก่อน ทั้งนี้ การที่เรายังไม่รีบตัดสินใจเรื่องนี้ เพราะเราพยายามหาขั้นตอนที่ปลอดภัยที่สุดจึงต้องหารือกับหลายฝ่าย

เมื่อถามว่า จะใช้เวลาเรื่องนี้นานแค่ไหน และแนวคิดทราเวล บับเบิล จะเกิดขึ้นจริงได้เมื่อไหร่ นายอนุทิน กล่าวว่า จะพยายามให้เร็วที่สุด คิดว่าใช้เวลาไม่นาน ตอนนี้ทุกอย่างก็เริ่มแล้ว โดยได้มีการเตรียมยกร่างเงื่อนไข และรูปแบบของเรื่องนี้ไว้แล้ว เหลือแต่การจัดทำรายละเอียดต่าฃๆ ให้ปฏิบัติได้สะดวก และไม่มีปัญหา รวมถึงสร้างความปลอดภัยซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

เมื่อถามว่า ประเทศจีนมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มเป็นหลักร้อยแล้ว จะทำให้เราต้องทบทวนหรือหยุดเจรจาเรื่องนี้กับจีนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องอยู่ที่ว่าเขาสามารถบริหารจัดการเรื่องของผู้ป่วยรายใหม่อย่างไร เพราะถ้าเราไปเน้นแต่ว่าต้องเป็นประเทศที่ไม่มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 เลย ก็คงเดินทางไปไหนกันไม่ได้พอดี เพราะโรคนี้แพร่ไปกับคน ดังนั้น เมื่อมาถึงจุดหนึ่งเราก็ต้องแสดงความมั่นใจว่าวิธีการเฝ้าระวัง และการคัดกรอง รวมถึงการสอบสวนโรคของเราสามารถทำได้เข้มแข็งแค่ไหน ถ้าสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้อย่างเข้มแข็งก็ไม่ต้องกว่า

อย่างไรก็ตาม การจะเริ่มดำเนินการตามแนวคิดอันเก่าอาจจะเริ่มจากกลุ่มนักธุรกิจ ผู้ประกอบอาชีพเฉพาะทาง ที่จะเข้ามาประกอบธุรกิจ หรือเข้ามาฝึกอบรมในประเทศของเรา เราจะทยอยให้เข้ามาทีละระรอก แต่เรายังไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าจะเริ่มดำเนินการเมื่อใด เพราะต้องตกลงกันให้เรียบร้อย และต้องผ่านการเห็นชอบจากนายกฯ ในฐานะผู้อำนวยการศบค. แล้วทุกอย่างก็จะเริ่มได้เลย

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบในหลักการมาตราการ “เที่ยวปันสุข” เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศนั้น เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นผู้เสนอ หลังจากผ่านที่ประชุมครม.ไปแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปหาวิธีการที่ทำให้เรื่องนี้มีความโปร่งใส และเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ลงไปต้องคุ้มค้า และทำให้ประชาชนสามารถท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุข

related