svasdssvasds

ครม.เห็นชอบ ปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไข "โครงการบ้านล้านหลัง"สำหรับผู้มีรายได้น้อย

ครม.เห็นชอบ ปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไข "โครงการบ้านล้านหลัง"สำหรับผู้มีรายได้น้อย

ครม. ขยายราคาซื้อขายและวงเงินกู้ "โครงการบ้านล้านหลัง" กระตุ้นการพัฒนาที่อยู่อาศัย สำหรับผู้มีรายได้น้อย

โครงการบ้านล้านหลัง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไข “โครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ (โครงการบ้านล้านหลัง)” สำหรับลูกค้ารายย่อย (Post Finance) ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

โดยปรับเพิ่มราคาซื้อขายไม่เกิน 1.2 ล้านบาท/หน่วย และวงเงินกู้สูงสุดต่อรายต่อหลักประกันไม่เกิน 1.2 ล้านบาท จากเดิมที่กำหนดราคาซื้อขายและวงเงินกู้สูงสุดต่อรายไม่เกิน 1 ล้านบาท  ซึ่งเป็นการกำหนดราคาที่อยู่อาศัย “โครงการบ้านล้านหลัง” ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน  สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยสามารถมีที่อยู่อาศัยที่มีมาตรฐานเป็นของตนเอง สนับสนุนผู้มีรายได้น้อยให้มีทางเลือก ทำเลที่ตั้ง สภาพแวดล้อมชุมชนและระดับราคา สำหรับสามารถมีที่อยู่อาศัยได้ตรงความต้องการ

รวมทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยให้ได้รับสิทธิประโยชน์ตามประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ช่วยกระตุ้นการลงทุนในกิจการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย รวมทั้งเป็นการสนับสนุนโครงการบ้านล้านหลังด้วย

นอกจากนี้ การปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขยังสอดคล้องกับประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนฯ  ที่แก้ไขเพิ่มเติมบัญชีประเภทกิจการที่ให้การส่งเสริมการลงทุนโดยกำหนดให้กิจการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยได้รับสิทธิประโยชน์เฉพาะการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นระยะเวลา 3 ปี

โดยมีเงื่อนไขสำคัญ คือ กรณีที่อยู่อาศัยที่ขอรับการส่งเสริมตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ต้องจำหน่ายราคาต่อหน่วยไม่เกิน 1.2 ล้านบาท (รวมค่าที่ดิน) และกรณีที่ตั้งอยู่ในจังหวัดอื่นต้องจำหน่ายราคาหน่วยละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยที่อยู่อาศัยดังกล่าวจะต้องจำหน่ายให้แก่บุคคลธรรมดาเท่านั้น

related