svasdssvasds

จับตาปรับ ครม. คาด "สุริยะ" แห้วเก้าอี้ รมว.พลังงาน นายกฯอาจยกให้คนนอก

จับตาปรับ ครม. คาด "สุริยะ" แห้วเก้าอี้ รมว.พลังงาน นายกฯอาจยกให้คนนอก

ปรับ ครม. “สุริยะ” แห้วเก้าอี้ รมว.พลังงาน “บิ๊กตู่”ส่อยกให้คนนอกดึง “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” เสียบแทน “สนธิรัตน์”

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน แหล่งข่าวในที่ประชุม ครม. เปิดเผยว่า ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปรยถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคพลังประชารัฐและการปรับ ครม.ที่จะมีขึ้นโดยระบุว่าเรื่องนี้ต้องแบ่งแยกเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่ายนิติบัญญัติซึ่งเป็นเรื่องของพรรคการเมือง ส่วนเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นเรื่องของตนเอง ขอให้เข้าใจบทบาทตรงนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับเรื่องการ “ปรับ ครม.” นั้น มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐว่า มีการส่งสัญญาณจากนายกรัฐมนตรี ถึงกลุ่มที่สนับสนุน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้เป็นหัวหน้าพรรคและถึงพล.อ.ประวิตร ว่า เก้าอี้ “กระทรวงพลังงาน” ถ้ามีการแย่งกันกันมาก อาจจะให้ “คนนอก” เข้ามานั่งแทน

ทั้งนี้ในพรรคพลังประชารัฐ ก็มองกันว่าการส่งสัญญาณแบบนี้ น่าจะหมายถึงการเลือก นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ สมัยแรก อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด อดีตกรรมการ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เข้ามาเป็น รมต.พลังงาน

สำหรับตำแหน่ง “รมว.พลังงาน” เป็นที่หมายมั่นของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม มากในครั้งนี้ เนื่องจากได้ตกลงกันว่า หากสนับสนุน พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว จะได้นั่งเก้าอี้รมว.พลังงาน หลังผิดหวังมาแล้ว ในการจัดตั้งรัฐบาลและ ครม.ในปี 2562

ขณะที่ในส่วนของเจ้าของเก้าอี้รมว.พลังงาน เดิมนั้น นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตเลขาธิการพรรค ก็ไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งได้ต่อไป แม้นายกรัฐมนตรีจะพอใจในผลงาน แต่เนื่องจากกลุ่มสนับสนุน พล.อ.ประวิตร ต้องการเอา “4 กุมาร” ออกจาก ครม. ซึ่งเป็นเงื่อนไขให้นายกรัฐมนตรีต้องเอา นายไพรินทร์ เข้ามาเป็นรัฐมนตรีแทน

related