svasdssvasds

'ศรีสุวรรณ' เตรียมร้อง ป.ป.ช.สอบ ศบค.ไม่กักตัว ผบ.ทบ.สหรัฐ

'ศรีสุวรรณ' เตรียมร้อง ป.ป.ช.สอบ ศบค.ไม่กักตัว ผบ.ทบ.สหรัฐ

"ศรีสุวรรณ จรรยา" เตรียมร้อง ป.ป.ช.สอบ ศบค.ปมปล่อยให้ ผบ.ทบ.สหรัฐและคณะเข้าประเทศโดยไม่กักตัว

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ ศบค. อนุญาติให้ General James McConville ผบ.ทบ.สหรัฐอเมริกา เดินทางมาเยือนประเทศไทยในระหว่างวันที่ 9-10 กค. นี้ โดยไม่ได้กำหนดมาตรการการกักตัว 14 วันเหมือนคนต่างด้าวและคนไทยในต่างแดนที่เดินทางกลับเข้าประเทศไทยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากการติดเชื้อโควิด-19 นั้น

กรณีดังกล่าว แม้ ศบค.จะพยายามออกมาชี้แจงว่า ผบ.ทบ.สหรัฐฯและคณะ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทย ตามข้อตกลงพิเศษ หรือ Special Arrangement ในฐานะแขกทางการ ที่เข้าเงื่อนไขไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการ 6 ข้อ ของ ศบค. อย่างเคร่งครัดก็ตาม แต่มาตรการดังกล่าวไม่ได้เป็นสิ่งบ่งชี้ว่าการเดินทางมาเยือนประเทศไทยครั้งนี้ของ ผบ.ทบ.สหรัฐและคณะ จะไม่ทำให้เชื่อไวรัสโควิด-19 ที่อาจแฝงมาจากสหรัฐมาสู่คนไทย เพราะผลสำรวจของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ (ซีดีซี) ของสหรัฐอเมริกาล่าสุดยังพบว่า มากกว่าครึ่งของ ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ 54% ไม่รู้ตัวว่าพวกเขาไปติดโรคมาจากไหน สะท้อนแนวโน้มการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้เป็นพาหะที่ไม่แสดงอาการ ซึ่งมักจะเป็นคนใกล้ชิด ผู้ร่วมงานหรือสมาชิกในครอบครัว

ดังนั้น ผบ.ทบ.สหรัฐและคณะซึ่งมาจากประเทศที่มีสถิติของผู้ที่ติดเชื้อมากที่สุดในโลกเกือบ 3 ล้านคนแล้ว จึงไม่อาจจะเชื่อใจได้ว่าเขาเหล่านั้น จะไม่เป็นพาหะที่ไม่แสดงอาการก็ได้ อีกทั้งมาตรการ 6 ข้อก็เป็นข้อกำหนดที่ ศบค.คิดกันขึ้นมาเอง เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อ ผบ.ทบ.สหรัฐเป็นการเฉพาะเท่านั้น และมิได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแต่อย่างใด

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรีและโฆษก ศบค.พยายามพร่ำบอกให้คนไทยการ์ดอย่าตก ๆ แบบแผ่นเสียงตกร่องมาโดยตลอด แต่ทว่าคนของรัฐบาลกลับมีอภิสิทธิ์ชน อาทิ เมื่อคืนวันที่ 4 ก.ค.63 ที่ผ่านมาในวันระลึกวันชาติสหรัฐที่สถานสหรัฐประจำประเทศไทย มีการจัดงานวันชาติสหรัฐ ซึ่งมีนักการเมืองไทยไปร่วมงานมากมาย โดยเฉพาะรองนายกฯอนุทิน ชาญวีรกูล และรองโฆษก ศบค.ก็ไปร่วมงานด้วย กลับไม่มีใครใส่แมสและไม่มีระยะห่างกันเลยแต่อย่างใด ซึ่งชี้ให้เห็นว่าคนของรัฐบาลและ ศบค.ไม่เป็นต้นแบบที่ดีในการป้องกันโควิเ-19 แต่กับประชาชนกลับบังคับให้ต้องทำ

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ไม่อาจปล่อยให้กรณีดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์แบบไม่มีมาตรฐานของ ศบค. ต่อไปได้ จึงจะนำความไปร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อขอให้ตรวจสอบการใช้อำนาจของ ศบค.ว่าเป็นไปแบบไร้มาตรฐานและทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่ โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพฤหัสที่ 9 ก.ค.63 เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

'ศรีสุวรรณ' เตรียมร้อง ป.ป.ช.สอบ ศบค.ไม่กักตัว ผบ.ทบ.สหรัฐ

'ศรีสุวรรณ' เตรียมร้อง ป.ป.ช.สอบ ศบค.ไม่กักตัว ผบ.ทบ.สหรัฐ

related